Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1703
Title: การประเมินหลักสูตรบัญชีบัณฑิต (ต่อเนื่อง) พุทธศักราช 2549 มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Other Titles: An Evaluation of the Bachelor of Accounting (Continuing Program) Degree's Curriculum for Academic Year 2006 Huachiew Chalermprakiet University
Authors: รุจิรัตน์ พัฒนะศรี
ลาวรรณ์ อนันต์ชลาลัย
บรรเจิดศักดิ์ สัณหภักดี
จรรยา ยอดนิล
Ruchirat Patanasri
Lawan Ananchalalai
Benjertsak Sannhapuckdee
Janya Yodnil
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: การประเมินหลักสูตร
Curriculum evaluation
การบัญชี -- หลักสูตร
Accounting -- Curricula
การบัญชี -- การศึกษาและการสอน
Accounting -- Study and teaching
Issue Date: 2008
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การวิจัยประเมินหลักสูตรบัญชีบัณฑิต (ต่อเนื่อง) ฉบับปีการศึกษา 2549 จัดทำขึ้นตามนโยบายชองมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติในการกำหนดให้มีการประกันคุณภาพของหลักสูตร เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัยและสามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพต่อสังคมและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการผลิตที่มีคุณภาพได้จะต้องมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาประกอบ เช่น การเรียนการสอน การประเมินผลการเรียนและผู้สอน เป็นต้น หลักสูตรการจัดการเรียนการสอน วิธีการเรียนการสอน เป็นต้น ดังนั้นในการวิจัยประเมินหลักสูตรนี้จึงทำการศึกษาความคิดเห็นของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยเหล่านั้น ได้แก่ อาจารย์ผู้สอนในหลักสูตร บัณฑิต ผู้ใช้บัณฑิต และนักศึกษาปัจจุบันเพื่อที่จะสามารถนำผลที่ได้จากการวิจัยมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตรการทำวิจัยประเมินหลักสูตรนี้ รวบรวมข้อมูลจากประชาการ 4 กลุ่ม คือ อาจารย์ผู้สอนรายวิชาในหลักสูตรบัญชีบัณฑิต (ต่อเนื่อง) บัณฑิตในหลักสูตรบัญชีบัณฑิต (ต่อเนื่อง) ผู้ใช้บัณฑิต และนักศึกษาปัจจุบีน เนื่องจากประชากรทุกกลุ่มมีจำนวนไม่มาก ผู้วิจัยจึงใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สถานภาพของประชากรเป็นตัวแปรอิสระ และความคิดเห็นของประชากรในด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลลิตหลักสูตรเป็นตัวแปรตาม ซึ่งจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดได้มาจากแบบสอบถามจัดทำซึ่งจัดทำโดยคณะกรรมการประเมินหลักสูตรบัญชีบัณฑิต (ต่อเนื่อง) คณะบริหารธุรกิจผลการศึกษาข้อมูลจากอาจารย์ คณะผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามทั้งหมด 7 ชุด มีการตอบกลับมา 7 ชุด คิดเป็น ร้อยละ 100 โดยส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาโทและมีอายุงานมากกว่า 10 ปี โดยมีอาจารย์ร้อยละ 100 มีตำแหน่งทางวิชาการเป็นอาจารย์ประจำ อาจารย์ส่วนใหญ่เห็นว่าเนื้อหารวมของหลักสูตรมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย และเห็นว่าคณะวิชามีแผนการบริหารหลักสูตรที่ชัดเจน ดูแลมาตรฐานบริหารหลักสูตร อาจารย์ผู้สอนเห็นว่าวิชาในหมวดการศึกษาทั่วไป หมวดวิชาเฉพาะ และหมวดวิชาเลือกเสรีมีสัดส่วนในระดับปานกลาง หมวดวิชาเอกทั้งเอกบังคับและวิชาเอกเลือกมีสัดส่วนในหลักสูตรค่อนข้างมาก สำหรับพฤติกรรมการสอน อาจารย์ผู้สอนเห็นว่าตนเองมีพฤติกรรมการสอนอยู่ในระดับมาก 3 อันดับ คือ การจัดทำประมวลการสอนรายวิชา การเข้าสอนสม่ำเสมอ และการประกาศผลสอบภายในเวลาที่กำหนด ในด้านความเห็นต่อคุณลักษณะของอาจารย์ผู้สอน คุณลักษณะที่คิดว่าสำคัญที่สุดคือ การมีศีลธรรม รู้จักตนเอง มีความรับผิดชอบและเป็นผู้มีความรู้ในวิชาที่สอนเป็นอย่างดี ในด้านการสอนอาจารย์ผู้สอนส่วนใหญ่เลือกการสอนแบบบรรยาย รองลงมา คือบรรยายเชิงปฏิบัติการและการสอนแบบสัมมนา สื่อการสอนที่นำมาใช้สอนได้แก่ เครื่องฉายแผ่นใส่ เครื่องใช้แผ่นทึบ เครื่องคอมพิวเตอร์และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ความเห็นที่มีต่อนักศึกษา อาจารย์ผู้สอนมีความเห็นว่านักศึกษามีการเข้าเรียนสม่ำเสมอ ให้ความเคารพเชื่อฟังอาจารย์และตั้งใจให้ความร่วมมือในกิจกรรมการเรียนการสอนผลการศึกษาข้อมูลจากบัณฑิต คณะผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปทั้งหมด 30 ชุด มีการส่งกลับมาทั้งสิ้น 30 ชุด คิดเป็นร้อยละ 100 ของบัณฑิตทั้งหมด จากแบบสอบถามที่ตอบกลับมา บัณฑิตส่วนใหญ่มีอายุ 22-24 ปี ทุกคนมีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ชลบุรี โดยแบ่งเป็นภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และ ภาคเหนือ เมื่อจบการศึกษามีบัณฑิตร้อยละ 33 ที่มีคะแนนเฉลี่ยสะสมตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไป ด้านการทำงาน บัณฑิตส่วนใหญ่มีงานทำในหน่วยงานเอกชน โดยมีตำแหน่งงานเป็นพนักงานหรือเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการบัญชี บัณฑิตร้อยละ 76.9 ได้รับเงินเดือนอยู่ในช่วง 5,001-10,000 บาท และร้อยละ 23.1 ได้รับเงินเดือนในช่วง 10,001-15,000 บาท วิธีการสมัครงานส่วนใหญ่สมัครด้วยตนเอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักสูตร บัณฑิตส่วนใหญ่เห็นว่าวิชาในทุกหมวดมีความเหมาะสม ด้านการประเมินความสามารถในการปฏิบัติงานของบัณฑิต บัณฑิตมีความเห็นต่อความรู้ในเชิงทฤษฎีและทักษะในการปฏิบัติงานมากที่สุด ได้แก่ ความรู้ด้านการบัญชี คุณลักษณะพิเศษที่มีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานมากที่สุด คือ ความรับผิดชอบ โดยที่คุณสมบัติที่บัณฑิตมีมากที่สุด ได้แก่ การมีศีลธรรมและคุณธรรม การมีจรรยาบรรณในวิชาชีพผลการศึกษาข้อมูลจากผู้ใช้บัณฑิต คณะผู้วิจัยส่งแบบสอบถามทั้งหมด 30 ชุด ได้รับตอบกลับจากผู้ใช้บัณฑิต 13 ชุด ผู้ใช้บัณฑิตเป็นผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้างาน ผู้ร่วมงาน ผู้ใช้บัณฑิตเห็นว่าศักยภาพการทำงานของบัณฑิต เมื่อเทียบกับสถาบันอื่นมากที่สุด คือ ความมานะ อดทน สู้งาน รองลงมา คือ ความสามารถในการปฏิบัติงานและการอุทิศเวลาให้งาน สำหรับศักยภาพการทำงาน ที่ต้องปรับปรุง คือ ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนผลการศึกษาข้อมูลจากนักศึกษา คณะวิจัยส่งแบบสอบถามสำหรับนักศึกษาปัจจุบันในหลักสูตรบัญชีบัณฑิต (ต่อเนื่อง) ทั้งหมด 31 ชุด ตอบกลับมาครบทั้ง 31 ชุด คิดเป็นร้อยละ 100 นักศึกษามีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ชลบุรี อยู่ในภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ความคิดเห็นต่อหลักสูตร นักศึกษาเห็นว่าหมวดวิชาศึกษาทั่วไป มีความทันสมัยในด้านเนื้อหา ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ มีความซ้ำซ้อนในระดับปานกลาง หมวดวิชาเอกบังคับและเอกเลือก มีเนื้อหาวิชา ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ ความทันสมัยในระดับปานกลาง ด้านการจัดการเรียนการสอน สภาพห้องเรียน และสื่อการสอนอยู่ในระดับมาก นวัตกรรม การเรียนการสอน โปรแกรม Blackboard การบรรยายพิเศษอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนการดูงนและจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์มีจำนวนน้อย
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1703
Appears in Collections:Business Administration - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rujira-Pattanasri.pdf24.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.