Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1726
Title: การประเมินหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ฉบับปรับปรุง ปีพุทธศักราช 2543 มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Other Titles: An Evaluation of the Bachelor of Business Administration in Management Degree's Curriculum for Academic Year 2000 Huachiew Chalermprakiet University
Authors: มัลลิกา บุนนาค
Mallika Bunnag
สถาพร ปิ่นเจริญ
กิจจา เกษมพงศ์
ชรินพร งามกมล
ประนอม ลอองนวล
สุภาภรณ์ ทัดบุบผา
มนต์รัก ไสยสมบัติ
ชัชราวรรณ มีทรัพย์ทอง
เจริญรัตน์ เบญจรัตนาภรณ์
ทรงสิทธิ์ จงวรเศรษฐ
มณฑล สรไกรกิติกูล
อมร โรจน์ศิลธรรม
Sathaporn Pincharoan
Charinporn Gjamkamon
Pranom La-ongnual
Chatcharawan Meesubthong
Charoenratt Benjarattanaporn
Monthon Sorakraikitikul
Amorn Rochsilthum
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: การประเมินหลักสูตร
Curriulum evaluation
การจัดการธุรกิจ -- การศึกษาและการสอน
Business management -- Study and teaching
การจัดการธุรกิจ -- หลักสูตร
Business management -- Curricula
Issue Date: 2005
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: งานวิจัยสำหรับการประเมินหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จัดทำตามนโยบายของการบริหารจัดการของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้ต้องมีการดำเนินการตามหลักการประกันคุณภาพของหลักสูตร เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัยและผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพต่อสังคมและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้การผลิตที่มีคุณภาพที่ดีนั้นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น การเรียนการสอน การประเมินผลการเรียนและผู้สอน เป็นต้น ทำให้การจัดทำงานวิจัยต้องทำการศึกษาทัศนคติของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ได้แก่ นักศึกษาปัจจุบัน อาจารย์ผู้สอน บัณฑิต และผู้ใช้บัณฑิต เพื่อให้สามารถนำผลการวิจัยไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาวางแผนและพัฒนาประเมินหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ให้มีคุณภาพมากขึ้น อีกทั้งทำให้ทราบว่าหลักสูตรนั้น ๆ ได้บรรลุผลตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ และต้องการปรับปรุงในส่วนใด และต้องปรับปรุงอย่างไร การทำวิจัยนี้มีประชากร 4 กลุ่ม คือ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ บัณฑิตมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และผู้ใช้บัณฑิต เนื่องจากกลุ่มประชากรมีจำนวนไม่มากจึงกำหนดให้กลุ่มตัวอย่างคือประชากรทั้งหมด โดยใช้สถานภาพของประชากรเป็นตัวแปรอิสระ และความคิดเห็นของประชากรในด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตหลักสูตรเป็นตัวแปรตาม แบบสอบถามจัดทำโดยคณะกรรมการประเมินหลักสูตร สาขาวิชาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ และจากการเก็บข้อมูลมีอัตราการตอบกลับมาค่อนข้างต่ำ จึงใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistic) โดยใช้อัตราร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ย ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาข้อมูลจากอาจารย์ คณะผู้วิจัยส่งแบบสอบถามจำนวน 10 ชุด และได้รับการตอบกลับมาทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100 โดยอาจารย์มีความเห็นส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การบริหารและการจัดการหลักสูตรโดยรวมมีความสอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย เนื้อหาวิชามีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์โดยรวมของหลักสูตร รวมถึงการใช้สื่อการสอนมีความสอดคล้องกับเนื้อหาวิชา และเห็นด้วยกับการบริหารหลักสูตรในรูปแบบของคณะกรรมการ ผลการศึกษาข้อมูลจากบัณฑิตสาขาวิชาการจัดการ คณะผู้วิจัยส่งแบบสอบถามจำนวน 173 ชุด และได้รับการตอบกลับมา 75 ชุด คิดเป็นร้อยละ 43.35 โดยบัณฑิต เห็นว่า จำนวนหน่วยกิตในปัจจุบันมีความเหมาะสมและเห็นว่ายังมีความรู้พื้นฐานเชิงทฤษฎีสำหรับการประกอบอาชีพ ความรู้พื้นฐานทางด้านการจัดการ ความสามารถในการนำความรู้มาแก้ปัญหาอยู่ในระดับน้อย และพบว่าบัณฑิตประเมินคุณลักษณะของตนเองโดยรวมทั้งหมดอยู่ในระดับน้อย ผลการศึกษาข้อมูลจากผู้ใช้บัณฑิต คณะผู้วิจัยส่งแบบสอบถามจำนวน 173 ชุด และได้รับการตอบกลับมา 8 ชุด คิดเป็นร้อยละ 4.62 โดยผู้ใช้บัณฑิตส่วนใหญ่เห็นว่า บัณฑิตจากสาขาวิชาการจัดการมีความสามารถในการปฏิบัติงาน การเรียนรู้งาน ความมานะอดทนสู้งานมากกว่าบัณฑิตจากสถาบันอื่น และเห็นว่าความรู้ทางด้านวิชาการ ความสามารถในการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การใช้ภาษาไทย ความคิดริเริ่ม การมองการณ์ไกล ความกล้าแสดงออก ความคิดเห็น ความมีระเบียบวินัย การอุทิศเวลามีค่าเท่ากับความสามารถของบัณฑิตจากสถาบันอื่น ผลการศึกษาจากนักศึกษา คณะผู้วิจัยส่งแบบสอบถามจำนวน 70 ชุด และได้รับการตอบกลับจำนวน 59 ชุด คิดเป็น 84.28 โดยนักศึกษาให้ความคิดเห็นโดยรวมต่อเนื้อหาวิชา ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ ความซ้ำซ้อนกับรายวิชาอื่น และความทันสมัยของรายวิชาอยู่ในระดับดี และเห็นว่ามีการจัดการเรียนการสอนโดยส่วนใหญ่มีความเหมาะสมแล้ว
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1726
Appears in Collections:Business Administration - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Mullika-Bunnak.pdf4.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.