Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1751
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรุ่งฤดี รัตนวิไล-
dc.contributor.authorเสาวนีย์ ถมยา-
dc.date.accessioned2024-02-23T06:14:10Z-
dc.date.available2024-02-23T06:14:10Z-
dc.date.issued2006-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1751-
dc.description.abstractการศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยีในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาถึงพฤติกรรมการชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยี 2) ศึกษาถึงปัจจัยในการเลือกชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยี ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้การแจกแบบสอบถาม จำนวน 400 ชุด แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ (Standard Package for the Second Sciences : SPSS) เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติค่าไคสแควร์ของ Pearson Chi-square ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง สถานภาพโสด มีอายุระหว่าง 24-35 ปี ระดับการศึกษาขั้นปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีระดับรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 10000 บาท การศึกษาในครั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยีของกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัยในการเลือกชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยี มีระดับความสำคัญในระดับมากทั้ง 2 ปัจจัย คือ ด้านเนื้อหารายการ ด้านรูปแบบการดำเนินรายการ ส่วนในด้านประโยชน์ที่ได้รับ พบว่า มีระดับความสำคัญในระดับมากเช่นกัน สำหรับระดับความสำคัญในระดับปานกลาง คือ ด้านข้อดีของรายการ พบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญปานกลาง ได้แก่ ระยะเวลาของการนำเสนอเรื่องราวในแต่ละเรื่องมีความเหมาะสมและหากเราพลาดจากการชมรายการใดแล้ว เรายังสามารถรอรับชมได้จากรายการอื่น ในช่วงเวลาถัดไป ส่วนในด้านข้อเสียของรายการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสคำคัญปานกลาง ได้แก่ เนื้อหารายการทางด้านเทคโนโลยีนำเสนอเรื่องราวสั้นเกินไป พิธีกร หรือผู้ดำเนินรายการ ถ่ายทอดเรื่องราวไม่น่าสนใจ ข้อมูลที่ได้รับชมไม่เอื้อต่อสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากจำกัดด้วยกฎระเบียบบริษัทและอื่นๆth
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectรายการโทรทัศน์th
dc.subjectTelevision programsth
dc.subjectผู้ชมโทรทัศน์th
dc.subjectTelevision viewersth
dc.subjectโทรทัศน์ -- การผลิตและการกำกับรายการth
dc.subjectTelevision -- Production and directionth
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกชมรายการโทรทัศน์ทางด้านเทคโนโลยี ในเขตกรุงเทพมหานครth
dc.title.alternativeFactors Influencing the Behaviors on Watching Technology Television Programs of People in Bangkokth
dc.typeIndependent Studiesth
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจth
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saowanee-Thomya.pdf39.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.