Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1777
Title: การยอมรับและการพัฒนานโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
Other Titles: Acceptance and Development of Alcoholic Policy
Authors: พรรณปพร ลีวิโรจน์
ประกายทิพย์ พิชัย
ภูริทัต สิงหเสม
จุฑารัตน์ รุ่งจำรัส
Panpaporn Leeviroj
Prakaithip Pichai
Phurithat Singhasem
Jutharat Rungchamrat
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
Siam University Faculty of Liberal Arts
Thaksin University. Faculty of Education
Burapha University. College of Research Methodology and Cognitive Science
Keywords: เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- ไทย -- ผลกระทบต่อสังคม
Alcoholic beverages -- Thailand -- Social aspects
การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- ไทย
Alcoholic beverage industry -- Thailand
Issue Date: 2016
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Citation: วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยธนบุรี 10, 22 (พฤษภาคม-สิงหาคม 2559) : 28-39
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการยอมรับนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และนโยบายบังคับใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในนโยบายทางกฎหมายและชุมชนส าหรับการควบคุมการบริโภคของผู้น าชุมชน ต ารวจ หัวหน้าส่วนราชการในระดับท้องถิ่น และประชาชน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชุมพร และสุรินทร์ งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสาน (Mix Methodology) โดยเริ่มต้นด้วยการวิจัยเชิงปริมาณกลุ่มตัวอย่าง มีจ านวน 1,600 คน อายุ 18-24 ปีใช้วิธีการสุ่มแบบMulti-Stage Samplingจากนั้นผสานด้วยวิธีการเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth-Interview)และการสนทนากลุ่ม (Focus group)ด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling)ทั้งสิ้น 120 คนโดยการสุ่มเลือกจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้านค้าผู้ประกอบการ และชุมชนที่ด าเนินโครงการรณรงค์ลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการตีความจากการวิจัยเชิงคุณภาพผลการวิจัยได้ข้อสรุปว่า กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาส่วนใหญ่มีพฤติกรรมดื่มแอลกอฮอล์เพื่อสังคมมากที่สุด และยอมรับนโยบายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระดับมากที่สุดในทุกมาตรการ โดยนโยบายควบคุมการโฆษณามีการยอมรับมากที่สุด รองลงมาคือนโยบายควบคุมการดื่มหรือการจ าหน่ายส่วนนโยบายที่ยอมรับน้อยที่สุด คือ นโยบายควบคุมผู้ซื้อผู้ขายส าหรับนโยบายบังคับใช้ในระดับชุมชน มีทั้งนโยบายระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน ได้ข้อสรุป 4นโยบายคือ 1) ยอมรับนโยบายควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์2) ยอมรับนโยบายควบคุมการดื่ม หรือจ าหน่าย 3) ยอมรับนโยบายทางภาษี และ 4) ยอมรับการควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์ในเยาวชน
This research aims to investigate alcoholic policy acceptance, law enforcement and community measures to restrict alcohol consumption in Bangkok, Chaingmai, Chumporn, and Surin provinces. Sampling population are; 1) Quantitative method: Multi-Stage Sampling technique was performed to 1,600 people, age between 18-24 year olds; 2) Qualitative method: in-depth interview was executed to 40 samples whereas the focus group interview was operated to 80 samples. Simple Random Sampling technique is functioned to related government departments, private agencies, alcohol liquid retailers and communities that run the alcohol consumption restriction campaign. Descriptive analysis was employed to analyze the data –frequencies, mean, percentage and standard deviation. The result found that the majority of respondents consumes alcohol liquid due mostly to socialize purpose and tends to accept all alcohol-restricted measures at the maximum level. The highest acceptant measure is advertising while the lowest one is restriction to alcohol liquid retailers. At community level, the findings suggest four measures: 1) Measure to restrict alcoholic consumption, 2) Measure to limitthe selling of alcohol liquid, 3) Measure to alcoholic taxation, and 4) Measure to restrict alcoholic consumption for the youth
Description: สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so03.tci-thaijo.org/index.php/trujournal/article/view/56424/46998
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1777
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Artical Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Alcoholic-beverages.pdf82.07 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.