Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1873
Title: | การสร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความและเขียนสรุปความโดยใช้นิทานสำหรับนักศึกษาชาวจีนมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Other Titles: | Using Thai folktales to improve Chinese students’ reading and writing skills |
Authors: | พัชรินทร์ บูรณะกร Patcharin Buranakorn Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts |
Keywords: | ภาษาไทย -- การอ่าน Thai language -- Reading การอ่านตีความ Oral interpretation ความเข้าใจในการอ่าน Reading comprehension ภาษาไทย -- การเขียน Thai language -- Writing นิทาน Tales นักศึกษาชาวจีน -- ไทย Chinese students -- Thailand |
Issue Date: | 2022 |
Citation: | วารสารศิลปศาสตร์ปริทัศน์ 17, 1 (มกราคม-มิถุนายน 2565) : 15-28 |
Abstract: | การฝึกทักษะการอ่านจับใจความและการเขียนสรุปความเป็นสิ่งจําเป็นโดยเฉพาะสําหรับการเรียนในระดับเริ่มต้น สําหรับนักศึกษาจีนเพื่อเป็นพื้นฐานสําคัญในการพัฒนาความรู้ด้านต่าง ๆ ต่อไปในอนาคต แต่การจะสอนทักษะการสื่อสารให้ประสบความสําเร็จนักศึกษาควรมีความรัก ความสนุกสนานในการเรียน ไม่เบื่อและเกลียดการอ่าน อาจารย์จึงต้องหาวัสดุการอ่านที่น่าสนใจและเหมาะสมกับความสนใจของนักศึกษาวิธีสอนอ่านจับใจความและเขียนสรุปความโดยใช้นิทานเป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมนํามาใช้ ผู้วิจัยจึงคิดสร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความและการเขียนสรุปความ โดยใช้นิทาน สําหรับนักศึกษาชาวจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความและเขียนสรุปความของนักศึกษาชาวจีนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผลการวิจัยพบว่า เมื่อนักศึกษาเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความและการเขียนสรุปความ โดยใช้นิทาน จํานวน 10 แบบฝึกนักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักศึกษามีทักษะการอ่านจับใจความและเขียนสรุปความที่มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย เหตุที่ผลวิจัยออกมาเป็นเช่นนี้ เนื่องจาก “นิทาน” เป็นสื่อที่ทําให้ผู้อ่านได้รับความรื่นรมย์ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่มักจะชอบฟังหรืออ่านนิทานทั้งสิ้น นอกจากผู้แต่งจะมุ่งให้ความเพลิดเพลินกับผู้อ่านแล้วยังมุ่งให้ได้รับประโยชน์ด้านอื่นด้วย เช่น คุณค่าทางภาษาซึ่งพิจารณาจากการใช้ถ้อยคํา สํานวนสุภาษิต และข้อคิดต่างๆ ด้วยเหตุนี้นิทานจึงมีบทบาทสําคัญต่อการที่อาจารย์จะนํามาใช้พัฒนาคุณภาพทางภาษาแก่นักศึกษาชาวจีนให้ดีขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มต้นเรียนภาษาไทยซึ่งเป็นขั้นวางรากฐานทางภาษาไทยที่มั่นคงให้กับนักศึกษา ส่งเสริมให้รักภาษาไทย สนใจและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาไทย This research project looks at the use of Thai folktales to improve Chinese students’ reading and writing skills in Thai language at Huachiew Chalermprakiat University. The research shows that when students learn from 10 drill patterns that improve reading and writing skills, their learning achievements are greater. For example, it helps students learn how to read for main ideas and how to write summaries. The research shows that students become more efficient at these skills. Moreover, Thai folktales make reading enjoyable. Both children and adults love reading and listening to tales. Apart from readers’ pleasure, Thai folktales offer other advantages, such as improving language skills by focusing on the use of words, proverbs, and thoughts. Thus, Thai folktales are a very useful tool for developing Chinese students’ Thai language skills, particularly for beginners. At all levels, the study of Thai fairy tales increases students’ endurance, loyalty, passion, interest, and good attitudes when learning the Thai language. |
Description: | สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so04.tci-thaijo.org/index.php/larhcu/article/view/257407/175466 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1873 |
ISSN: | 1905-2863 (Print) 2730-2296 (Online) |
Appears in Collections: | Liberal Arts - Artical Journals |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Folktales.pdf | 76.69 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.