Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1910
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.advisorPuangchompoo Jones-
dc.contributor.authorกมลรัตน์ สุดศรี-
dc.contributor.authorKamolrat Sudsri-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-03-18T12:54:24Z-
dc.date.available2024-03-18T12:54:24Z-
dc.date.issued2010-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1910-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553th
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องปัจจัยกระตุ้นทางการตลาดที่มีผลกต่อการเลือกใช้บริการร้านนวดแผนไทยและการยอมรับนวัตกรรมการนวดแผนไทยแบบบุฟเฟ่ต์ในการให้บริการในร้าน : กรณีศึกษานิคมอุตสาหกรรมบางปู มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในการใช้บริการนวดแผนไทย ปัจจัยกระตุ้นทางการตลาดที่ผลต่อการเลือกใช้บริการร้านนวดแผนไทย และเพื่อศึกษาการยอมรับนวัตกรรมการนวดแผนไทยในการให้บริการในร้าน การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามของกลุ่มประชากรที่มีโอกาสในการใช้บริการนวดแผนไทยในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปู อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 400 ชุด ซึ่งการวิเคราะห์ใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และเนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมีการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05 ซึ่งสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ ข้อมูลลักษณะทางประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 69.2 มีช่วงอายุระหว่าง 20-30 ปี ร้อยละ 44.1 มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรีร้อยละ 31 มีรายได้เฉลี่ย 10,001-15,000 บาท ร้อยละ 31.1 และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนร้อยละ 67.5 การศึกษาพฤติกรรมในการใช้บริการนวดแผนไทย พบว่าร้อยละ 58.2 เคยใช้บริการนวดแผนไทย และรูปแบบการบริการนิยมการนวดทั้งตัว ร้อยละ 38.1 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบำบัดและรักษาอาการปวดเมื่อยเกี่ยวกับกล้ามเนื้อร้อยละ 48.9 ส่วนใหญ่มีค่าใช้จ่ายต่อครั้งอยู่ที่ 100-200 บาท ร้อยละ 38.2 ส่วนความถี่ ช่วงเวลา และวันในการเข้ารับบริการไม่แน่นอน และร้อยละ 56.2 นิยมใช้บริการมากกว่า 1 ร้าน ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการนวดแผนไทย พบว่า ภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับทุกๆ ปัจจัย ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการนวดแผนไทยในระดับมาก โดยปัจจัยด้านบุคลากรจะมีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการนวดแผนไทยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านราคา ด้านสิ่งนำเสนอทางกายภาพ ด้านสถานที่ ด้านกระบวนการ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความรู้ในนวัตกรรมการนวดแผนไทยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับทัศนคติของกลุ่มเป้าหมายที่มีต่อนวัตกรรมการนวดแผนไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และทัศนคติเกี่ยวกับนวัตกรรมการนวดแผนไทยมีผลต่อการยอมรับนวัตกรรมการนวดแผนไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 และประโยชน์และความเสี่ยงที่คาดว่าจะได้รับหลังจากการใช้บริการนวดแผนไทยมีผลต่อการยอมรับนวัตกรรมการนวดแผนไทยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ข้อเสนอแนะจากการศึกษาในการดำเนินธุรกิจนวดแผนไทยที่มีภาวะการแข่งขันที่รุนแรง ผู้ประกอบการจึงต้องวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและต้องทำการแสวงหาแนวทาง วิธีการ หรือคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างรูปแบบการบริการที่แตกต่างจากกลุ่มคู่แข่งและดึงดูดใจผู้บริโภค โดยจะต้องปรับกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับปัจจัยกระตุ้นทางการตลาดในด้านต่างๆ อย่างเหมาะสม เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ตรงจุด ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสในการเติบโตของธุรกิจได้ในอนาคตth
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectการนวด -- ไทย -- การตลาดth
dc.subjectMassage -- Thailand -- Marketing.th
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth
dc.subjectConsumer behaviorth
dc.titleปัจจัยกระตุ้นทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการร้านนวดแผนไทย และการยอมรับนวัตกรรมการนวดแผนไทยแบบบุฟเฟ่ต์ในการให้บริการในร้าน : กรณีศึกษานิคมอุตสาหกรรมบางปูth
dc.title.alternativeMarket Stimulative Factors Affecting the Selection of Thai Massage and the Innovative Acceptance of Thai Buffet Massage in Bang Poo Industrial Estateth
dc.typeIndependent Studiesth
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจth
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kamolrat-Sudsri.pdf
  Restricted Access
28.26 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.