Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1920
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธิดารัตน์ โชคสุชาติ | - |
dc.contributor.advisor | Tidarat Choksuchart | - |
dc.contributor.author | กรพินธุ์ อมรพันธุ์ | - |
dc.contributor.author | Gaurapin Amornpun | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2024-03-19T05:02:54Z | - |
dc.date.available | 2024-03-19T05:02:54Z | - |
dc.date.issued | 2009 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1920 | - |
dc.description | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 | th |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. เพื่อศึกษาถึงระดับความสำคัญของปัจจัยทั้งภายในและภายนอกธุรกิจ ซึ่งส่งผลต่อสภาวะการแข่งขันของธุรกิจส่งออกคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ 2. เพื่อศึกษาระดับความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกธุรกิจ 3. เพื่อเสนอแนะแนวทางในการวางนโยบายเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ โดยวิธีการค้นคว้าข้อมูลทุติยภูมิจากเอกสารอ้างอิงต่างๆ และข้อมูลปฐมภูมิ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากธุรกิจส่งออกเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 59 บริษัท ใช้แบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติภาคบรรยาย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ในรูปตาราง แผนภูมิรูปภาพ ร้อยละ (Percentage) และค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ผลการศึกษาวิจัยในส่วนของปัจจัยทางสภาพแวดล้อมโดยทั่วไปที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบในระดับมาก ได้แก่ ปัจจัยทางด้านอัตราแลกเปลี่ยน อัตราดอกเบี้ย การปรับตัวของราคาสินค้า การพัฒนาระบบสื่อสาร โทรคมนาคม การพัฒนาเครื่องจักร และเทคโนโลยีการผลิต และการออกกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ส่วนปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจในระดับมาก ได้แก่ ปัจจัยทางด้านคู่แข่งขันโดยตรง ปัจจัยทางด้านอุปสรรคจากคู่แข่งขันในอนาคต และปัจจัยทางด้านอำนาจในการต่อรองของลูกค้า ในขณะที่ปัจจัยภายในองค์กรที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจในระดับมาก ได้แก่ ทางด้านกิจกรรมหลัก มีปัจจัยทางด้านการนำเข้า ปัจจัยทางด้านการขนสิ่งสินค้าไปยังลูกค้า ปัจจัยทางด้านการตลาดและการขาย ปัจจัยทางด้านการ ทางด้านกิจกรรมสนับสนุนมีปัจจัยทางด้านการบริหารทั่วไป ปัจจัยทางด้านการบริหารทรัพยากร ปัจจัยทางด้านการวิจัยเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบงาน และจากการศึกษาวิจัยระดับความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจส่งออกเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบนั้น พบว่า ธุรกิจมีระดับความสามารถทางการแข่งขันอยู่ในระดับปานกลางเท่านั้น ในปัจจัยดังต่อไปนี้ ปัจจัยทางด้านคู่แข่งขันโดยตรง ปัจจัยทางด้านอุปสรรคจากคู่แข่งขันในอนาคต ปัจจัยทางด้านอำนาจในการต่อรองของลูกค้า ปัจจัยทางด้านการผลิตและปฏิบัติการ ปัจจัยทางด้านการตลาดและการขาย ปัจจัยทางด้านการบริหารทั่วไป ปัจจัยทางด้านการวิจัยเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบงาน ดังนั้นในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยเสนอแนะว่า ธุรกิจส่งออกเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ควรมีการพัฒนากำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด วางแผนการพัฒนาระบบการผลิต กำหนดนโยบาย และโปรแกรมทางการตลาด ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างเหมาะสม โดยการใช้ศักยภาพที่มีอยู่ในการสร้างความแตกต่างของสินค้าที่ยากต่อการเลียนแบบจากคู่แข่งขัน พัฒนาทักษะและฝีมือแรงงานให้เกิดความชำนาญและมีประสิทธิภาพเพื่อผลิตสินค้าให้ได้คุณภาพ เพื่อสร้างมาตรฐานระดับสากล ควรปรับปรุงบริการที่มีมาตรฐานระดับสากล เพื่อป้องกันคู่แข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ภาครัฐควรปรับปรุงแผนพัฒนาตลาดกระตุ้นนักลงทุนและเร่งรัดการส่งออก ติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาการส่งออกโดยประสานงานกันระหว่างภาครัฐและเอกชนอย่างใกล้ชิด การพัฒนาวิธีการศุลากรให้รวดเร็วและไม่ยุ่งยากซับซ้อน รวมทั้งควรให้ความช่วยเหลือด้านเงินกู้ เพื่อส่งเสริมแหล่งเงินทุนให้กับธุรกิจ และควรมีการพัฒนาและปรับปรุงในด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อสนับสนุนการส่งออกโดยผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งควรส่งเสริมการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตและส่งออกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจมีศักยภาพในการแข่งขันสูงขึ้น เพื่อที่จะสามารถพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันการส่งออกเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และยังจะสามารถแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดจากคู่แข่งขันสำคัญที่มีอยู่ในตลาดและคู่แข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต | th |
dc.language.iso | th | th |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | th |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | th |
dc.subject | อุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ | th |
dc.subject | Computer industry | th |
dc.subject | การแข่งขันทางการค้า -- ไทย | th |
dc.subject | Competition -- Thailand | th |
dc.subject | การแข่งขันระหว่างประเทศ | th |
dc.subject | Competition, International | th |
dc.title | การศึกษาความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจส่งออกเครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบของประเทศไทย | th |
dc.title.alternative | The Study of the Competitiveness of Computer, Accessories and Parts Export Business in Thailand | th |
dc.type | Independent Studies | th |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | th |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Korapin-Amornpan.pdf Restricted Access | 19.85 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.