Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1985
Title: ปัญหาและความต้องการด้านสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุในชุมชน : กรณีศึกษา ผู้สูงอายุในชุมชนคลองกุ่มนิเวศน์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Problems and Need of Aging in Social Welfare : A Case Study of Aging in Klongkum Nevet Community Buengkum District, Bangkok
Authors: ภุชงค์ เสนานุช
กัลยา พันเพียง
Keywords: สวัสดิการสังคม
Social services
ผู้สูงอายุ
Older people
การสงเคราะห์ผู้สูงอายุ
Old age assistance
ชุมชนคลองกุ่ม (กรุงเทพฯ)
Klongkum Nevet Community (Bangkok)
Issue Date: 2013
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาปัญหาและความต้องการด้านสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุในชุมชนคลองกุ่มนิเวศน์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการด้านสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุและปัญหาการเข้าถึงสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการด้านสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไปที่อยู่ในชุมชนคลองกุ่มนิเวศน์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานครจำนวน 15 คน ผลการศึกษาพบว่าผู้สูงอายุส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ความต้องการด้านสวัสดิการสังคมของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ คือ การมีหลักประกันสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสุขภาพ คือ การได้รับสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาลเป็นสิทธิบัตรทอง ด้านการช่วยเหลือสาธารณะ คือ การได้รับเบี้ยยังชีพ ส่วนด้านการศึกษา การบริการสังคมด้านที่อยู่อาศัย การประกอบอาชีพ และนันทนาการ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่เข้าร่วมกิจกรรมจึงไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่ ส่วนปัญหาการเข้าถึงสวัสดิการสังคม พบว่า ผู้สูงอายุยังมีปัญหาในการเข้าถึงบริการทางด้านสุขภาพ การป้องกันโรค ยังไม่มีการปฏิบัติที่ชัดเจน จากผลการศึกษาดังกล่าว ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย คือ รัฐบาลควรเร่งรัดผลักดันให้มีการบริการการดูแลระยะยาวอย่างเป็นรูปธรรม และผลักดันให้องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมจัดบริการเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้สูงอายุ นอกจากนี้รัฐบาลต้องให้การส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ตรงตามความต้องการของผู้สูงอายุ ทั้งแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ และรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย สร้างสื่อการเรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุ และส่งเสริมให้ผู้ที่อยู่ในวัยทำงานปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงทางสุขภาพทั้งการบริโภค และการออกกำลังกาย ใช้ชีวิตประจำวันที่เหมาะสมกับวัย มีการพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ
Description: การศึกษาอิสระ (สส.ม.) (บูรณาการนโยบายสวัดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2556
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1985
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kulaya-Punpeng.pdf13.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.