Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1991
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorลั่นทม จอนจวบทรง-
dc.contributor.advisorLanthom Jonjuabtong-
dc.contributor.authorกานต์ธิดา ผดุงผล-
dc.contributor.authorKanthida Padungphol-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-03-31T03:35:01Z-
dc.date.available2024-03-31T03:35:01Z-
dc.date.issued2012-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1991-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2555th
dc.description.abstractการศึกษางานวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพฤติกรรมการซื้อข้าวสารของผู้บริโภค โดยมีหลักเกณฑ์การเลือกข้าวสารที่สำคัญที่ผู้บริโภคทำการพิจารณาก่อนการซื้อข้าวสารของผู้บริโภรคในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณอย่างเดียว ได้แก่ แบบสอบถาม โดยสอบถามจากในเขตอำเภอบางพลี จำนวน 400 ชุด โดย 1 ครัวเรือน ได้แบบสอบถาม 1 ชุด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) การวิจัยครั้งนี้กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีสถานภาพโสด มีรายได้รวมต่อเดือนของครอบครัวเฉลี่ย 10,001-20,000 บาท มีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 1-2 คน พฤติกรรมการซื้อข้าวสารของผู้บริโภคในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ พบว่า ประเภทข้าวสารที่ซื้อเป็นข้าวสารใหม่ เป็นอันดับแรก จะซื้อข้าวสารเก่าเป็นอันดับรองลงมาเป็นอันดับที่สอง โดยลักษณะการซื้อข้าวสารจะเป็นการซื้อข้าวสารบรรจุถึง 5 กิโลกรัมเป็นส่วนใหญ่ เหตุผลในการซื้อของผู้บริโภค เพราะหาซื้อหาได้สะดวก ประหยัดเวลา อันดับรองลงมาเป็นการซื้อข้าวสารบรรจุถัง 15 กิโลกรัม เหตุผลในการซื้อของผู้บริโภค เพราะต้องใช้ในการบริโภคปริมาณมาก การซื้อข้าวสารของผู้บริโภรคจะซื้อเดือนละครั้ง มีการซื้อข้าวสาร ในร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมที่มีข้าวสารให้เลือกตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ผู้ที่มีอิทธิพลในการซื้อข้าวสารส่วนใหญ่ คือ ตัวท่านเองที่ทำการซื้อข้าวสารในแต่ละครั้ง พฤติกรรมการซื้อข้าวสารของผู้บริโภค มีหลักเกณฑ์โดยพิจารณาจากลักษณะทางกายภาพของข้าวสารทั้งในรูปทรง เมล็ด และสีของข้าวสาร รวมทั้งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีการวัดความชื้นในการซื้อข้าวสารทุกครั้งที่มีความสำคัญมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ข้อมูลส่วนบุคคล พบว่ กลุ่มตัวอย่างที่มี เพศ รายได้ รวมต่อเดือนของครอบครัวและสมาชิกในครอบครัว มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อข้าวสารในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และสถานภาพมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อช้าวสารในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และข้อมูลส่วนตัวจำแนกตามเพศ สถานภาพ รายได้รวมต่อเดือนของครอบครัว และสมาชิกในครอบครัว มีผลต่อหลักเกณฑ์การเลือกซื้อข้าวสารตามลักษณะทางภายภาพของข้าวสาร มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05th
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth
dc.subjectConsumer behaviorth
dc.subjectข้าวth
dc.subjectRiceth
dc.subjectการจัดซื้อth
dc.subjectPurchasingth
dc.subjectบางพลี (สมุทรปราการ)th
dc.subjectBangplee (Samut Prakarn)th
dc.titleพฤติกรรมการซื้อข้าวสารของผู้บริโภคในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการth
dc.title.alternativeThe Rice Purchasing Behavior of Consumers in Bangplee District, Samutprakan Provinceth
dc.typeIndependent Studiesth
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจth
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanthida-Padungpol.pdf
  Restricted Access
13.38 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.