Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1993
Title: | ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านถ่ายเอกสารกรณีศึกษา : นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Other Titles: | Factors Influencing Consumer Behavior in Selecting the Copy Service : A Case Study of Students of the Chulalongkorn University |
Authors: | กุศยา ลีฬหาวงศ์ Kusaya Leerahawong กานติมา จิตต์รุ่งเรืองชัย Kantima Jitrungruengchai Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การตลาด Marketing บริการถ่ายเอกสาร Copy services |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | ปัจจุบันการศึกษาของประเทศมีการพัฒนาและปฏิรูป โดยเน้นให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ประกอบการเรียนกว้างขวางขึ้น ทั้งในตำราเรียนและต้องศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมนอกเหนือไปจากการเรียน และเพื่อความสะดวกในการศึกษาค้นคว้าและเก็บเอกสารไว้อ้างอิงหรือจัดทำสำเนา ทำให้ความต้องการในการใช้บริการร้านถ่ายเอกสารเพิ่มมากขึ้น เนื่อ่งจากประหยัดเวลาและค่าบริการสมเหตุสมผล จึงทำให้ธุรกิจบริการร้านถ่ายเอกสารกระจายทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณใกล้เคียงกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ด้วยเหตุดังกล่าว ผู้ศึกษาจึงเกิดความสนใจว่าท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงระหว่างผู้ประกอบการร้านถ่ายเอกสารทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นนั้น ปัจจัยใดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านถ่ายเอกสาร โดยในการศึกษาครั้งนี้เลือกกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการเลือกใช้บริการร้านถ่ายเอกสาร โดยใช้กรณีศึกษานักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ใช้บริการร้านถ่ายเอกสารบริเวณใกล้เคียงกับสถานที่ตั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวน 120 ราย เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา ใช้วิธีการรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้วิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ และค่าเฉลี่ย สรุผลการศึกษาได้ดังนี้ นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 19-20 ปี เกือบทั้งหมดมีการศึกษาระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งได้รับจากครอบครัวมากที่สุด สำหรับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการ้านถ่ายเอกสาร เกือบทั้งหมดใช้บริการถ่ายเอกสาร ขาว-ดำ ซึ่งเป็นเอกสารการเรียนการสอนในแต่ละวิชา ใช้บริการจากร้านประจำ 2-3 แห่ง ซึ่งเห็นว่าสะดวก ส่วนกลุ่มที่เปลี่ยนร้านบ่อยครั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความสะดวกแต่ละครั้ง โดยใช้บริการร้านถ่ายเอกสารเฉลี่ยเดือนละ 6-10 ครั้ง แต่ละครั้งใช้บริการถ่ายเอกสารน้อยกว่า 25 หน้า ใช้เวลารอคอยการให้บริการน้อยกว่าครึ่งชั่วโมง นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากต่อการบริการของร้านถ่ายเอกสารในด้านสถานที่ตั้งร้านถ่ายเอกสารที่ไปมาสะดวก รองลงมาคือ อัตราค่าบริการสมเหตุสสมผล สำหรับปัจจัยทางการตลาด ที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการร้านถ่ายเอกสรของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สรุปได้ดังนี้ คือ การมีบริการที่เกี่ยวเนื่องครบวงจร อัตราค่าบริการสมเหตุสมผลยอมรับได้ ทำเลที่ตั้งร้านสะดวก อยู่ใกล้มหาวิทยาลัย มีป้ายร้านที่แสดงการให้บริการอย่างชัดเจน การให้บริการเบ็ดเสร็จภายในที่เดียว (One stop service) มีความชำนาญสามารถปฏิบัติงานได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว และสามารถทำงานได้ตามสัญญาที่ให้กับลูกค้า |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1993 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kantima-Chitrungreunchai.pdf Restricted Access | 8.67 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.