Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2010
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอภิชัย สายสดุดี-
dc.contributor.advisorApichai Saisadudee-
dc.contributor.authorกิติชัย วงษ์เจริญสิน-
dc.contributor.authorKitichai Wongcharoensin-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-04-06T15:11:34Z-
dc.date.available2024-04-06T15:11:34Z-
dc.date.issued2008-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2010-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (การจัดการอุตสาหกรรม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551.th
dc.description.abstractการศึกษาอิสระฉบับนี้ เป็นการศึกษาเรื่องการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา กรณีศึกษา บริษัท ซี.พี. แอล. กรุ๊พ จำกัด (มหาชน) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา วิเคราะห์ปัญหาและเสนอข้อเสนอแนะในกระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา และหาปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัดและจุดสั่งซื้อใหม่ มีขั้นตอนการดำเนินการศึกษาโดยใช้ช้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data) เช่น ช้อมูลที่ทางบริษัทฯ ทำการเก็บข้อมูลไว้ ได้แก่ ข้อมูลการจัดซื้อหนังวัวดิบ ข้อมูลปริมาณการใช้หนังวัวดิบในการผลิต เป็นต้น และข้อมูลปฐมภูมิ (Primary data) ได้แก่ ข้อมูลจากการสังเกตการทำงาน (Observation) และการตอบแบบสอบถามของพนักงานฝ่ายจัดซื้อหนังดิบ จากนั้นนำเอาข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาทำการวิเคราะห์เพื่อหาปัญหาที่พบในกระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบ ต่อจากนั้นนำเอาแผนผังเหตุและผล มาทำการะบุสาเหตุของปัญหา โดยใช้แนวคิดและทฤษฎีด้านการจัดซื้อแบบทันเวลาพอดี (Just in Time Purchasing) การหาปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัด (EOQ) การหาจุดสั่งซื้อใหม่ (Re-Order Point) การพยากรณ์ (Forecasting) และการเลือกผู้ขาย (Vendor Selection) มาใช้อ้างอิงในการศึกษา ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้จากการศึกษากระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถระบุปัญหาที่พบไว้ 3 สาเหตุ ได้แก่ 1) ราคาของหนังวัวดิบมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 2) การประสานงานการส่งมอบวัตถุดิบไม่มีประสิทธิภาพเนื่องจากพนักงานจัดซื้อหนังดิบไม่สามารถสื่อสารโดยตรงกับผู้ขายหนังวัวดิบได้ และผู้ขายไม่สามารถส่งของได้ตามที่ตกลงไว้ 3) คุณลักษณะของวัตถุดิบไม่ตรงตามที่สั่งซื้อ เนื่องจากหนังวัวมีขนตามธรรมชาติปกคลุมอยู่ทำให้ยากในการตรวจคุณภาพของหนังวัวดิบ จากการวิเคราะห์ปัญหาในกระบวนการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ศึกษาเสนอข้อเสนอแนะนำเพื่อปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อ ดังนี้ 1) ปริมาณการสั่งซื้อที่ประหยัดอยู่ที่ 735 ตัว และจุดสั่งซื้อใหม่อยู่ที่ 120,000 ตัว 2) จัดสร้างแบบฟอร์มประเมินผู้ขาย เพื่อทำการเปรียบเทียบประสิทธิภาพของนายหน้าขายหนังดิบ 3) จัดทำกราฟเส้นเพื่อแสดงแนวโน้มราคาหนังวัวดิบเพื่อทำการเปรียบเทียบเป็นรายสัปดาห์ 4) แนะนำการฝึกอบรมการใช้ภาษาอังกฤษแก่พนักงานจัดซื้อหนังวัววดิบth
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectหนังฟอกth
dc.subjectHides and skinsth
dc.subjectการฟอกหนังth
dc.subjectTanningth
dc.subjectอุตสาหกรรมฟอกหนังth
dc.subjectTanning industryth
dc.titleการจัดซื้อหนังวัวดิบจากประเทศสหรัฐอเมริกา : กรณีศึกษา บริษัท ซี.พี.แอล.กรุ๊พ จำกัด (มหาชน)th
dc.title.alternativeRaw Hide Purchasing from U.S.A. : A Case Study of C.P.L. Group Public Co., Ltdth
dc.typeIndependent Studiesth
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineการจัดการอุตสาหกรรมth
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kittichai-Wongcharoensin.pdf
  Restricted Access
6.71 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.