Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2012
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.authorกิ่งอนันต์ ตีทอง-
dc.date.accessioned2024-04-07T02:50:59Z-
dc.date.available2024-04-07T02:50:59Z-
dc.date.issued2006-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2012-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549.th
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ทขนาดเล็กในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชากรจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาพักโรงแรมและรีสอร์ทขนาดเล็ก ในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ตามความสะดวกจำนวน 406 ตัวอย่าง และใช้วิธีการเลือกสถานที่ (โรงแรม) ที่จะทำการศึกษาโดยวิธีจับสลาก (Simple Random Sampling) จำนวน 10 แห่ง แลนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลศึกษาในรูปของค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติไคลสแควร์ (Chi-Square) ผลการศึกษา พบว่า จากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนทั้งสิ้น 406 คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 52.7 ผู้ใช้บริการโรงแรมส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 31-40 ปี คิดเป็นร้อยละ 39.9 กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 31.8 และมีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 64.0 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000-20,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 33.7 จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เดินทางมาพักโรงแรมในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ มีจุดประสงค์เพื่อการท่องเที่ยวและพักผ่อน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล และเดินทางเป็นหมุ่คณะ 2-4 คน โรงแรมในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยเดินทางมาพัก ได้แก่ เขาค้อวัลเล่ย์ ส่วนใหญ่ใช้บริการห้องพักในราคา 1,001-1,500 บาท และเป็นห้องชนิดเตียงคู่ โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทำการจองล่วงหน้าก่อนเข้าพักและทำการจองห้องพักโดยการโทรศัพท์มาที่โรงแรมโดยตรง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เข้าพัก 1-2 คืนครั้ง และใช้บริการห้องพักโรงแรมในจังหวัดเพชรบูรณ์ 1-2 ครั้งต่อไป จากการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้ข้อมูล ได้ยิน หรือรู้จักโรงแรมในอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มาใช้บริการห้องพักจากคำแนะนำจากญาติหรือเพื่อน กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นผู้ตัดสินใจเลือกโรงแรมที่พักเอง ในด้านการศึกษาเรื่องปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาด เรียงลำดับดังนี้ (1) ปัจจัยด้านบุคคล (2) ปัจจัยด้านกระบวนการ (3) ปัจจัยด้านราคา (4) ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง (5) ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (6) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด (7) ปัจจัยด้านกายภาพ จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการโรงแรมกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่าพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรม ในด้านประสบการณ์การใช้บริการโรงแรม ราคาห้องพัก การจองห้องพัก วิธีสำรองห้องพัก และด้านแหล่งข้อมูลข่าวสารของโรงแรม มีความสัมพันธ์กับลักษณะส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ส่วนในด้านการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมนั้น พบว่า พฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมในด้านจำนวนผู้เดินทาง และด้านประสบการณ์การเลือกใช้บริการโรงแรมมีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านการบริการ ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ และปัจจัยด้านบุคลากรth
dc.language.isothth
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติth
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคth
dc.subjectConsumer behaviorth
dc.subjectโรงแรม -- ไทย -- เพชรบูรณ์th
dc.subjectHotels -- Thailand -- Phettchaboonth
dc.subjectการเลีอกของผู้บริโภคth
dc.subjectConsumers' preferencesth
dc.subjectที่พักนักท่องเที่ยว -- ไทย -- เพชรบูรณ์th
dc.subjectTourist camps, hostels, etc. -- Thailand -- Phettchaboon.th
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมและรีสอร์ทขนาดเล็ก ในเขตอำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์th
dc.title.alternativeFactors Effecting the Customers' Behavior in Selecting Small Hotels and Resorts in Khoakhor District, Phettchaboon Provinceth
dc.typeIndependent Studiesth
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth
dc.degree.levelปริญญาโทth
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจth
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kinganun-Teethong.pdf15.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.