Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2096
Title: ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนแบบนำตนเองเพื่อสร้างการเรียนรู้รอบด้าน รายวิชาปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน : กรณีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Other Titles: The Effectiveness of Self-Directing Learning for Holistic Practice of Nursing Student : Case Study from Community Nursing Practicum Subject, Faculty of Nursing, Huachiew Chalermprakiet University
Authors: กมลทิพย์ ขลังธรรมเนียม
วนิดา ดุรงค์ฤทธิชัย
หทัยชนก บัวเจริญ
Kamonthip Khungtumneum
Vanida Durongrittichai
Hathaichanok Buajaroen
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing
Nakhon Pathom Rajabhat University. Faculty of Nursing
Keywords: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. คณะพยาบาลศาสตร์ -- นักศึกษา
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Nursing -- Students
การพยาบาลอนามัยชุมชน -- การศึกษาและการสอน
Community health nursing -- Study and teaching
การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
Self-managed learning
Issue Date: 2017
Citation: วารสาร มฉก.วิชาการ 20, 40 (มกราคม-มิถุนายน 2560) : 41-52
Abstract: การวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มวัดซ้ำนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียน การสอนแบบนำตนเองเพื่อสร้างการเรียนรู้รอบด้านรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนต่อการรับรู้ ความสามารถในการนำความรู้ทฤษฎีไปใช้ในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน การรับรู้ความ สามารถในการฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชนและการรับรู้สมรรถนะตนเองในการฝึกปฏิบัติการ พยาบาลอนามัยชุมชน กลุ่มทดลอง คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จำนวน 78 ราย กลุ่มควบคุม คือ นักศึกษา ชั้นปีเดียวกัน 113 ราย เครื่องมือวิจัยเป็นแผนการจัดการเรียนการสอนแบบนำตนเอง และแบบสอบถามที่ ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ และความเชื่อมั่น α– coefficient ทั้งฉบับเท่ากับ 0.954 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีและ paired t-test ผลวิจัยพบว่า หลังจัดการเรียนการสอนแบบนำตนเอง พบว่า ค่าเฉลี่ยการรับรู้ความสามารถใน การนำความรู้ทฤษฎีไปใช้ของกลุ่มควบคุม (x¯ 8.41, S.D. 0.763) สูงกว่ากลุ่มทดลอง ( x¯ 7.96, S.D. 1.145) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .001 การรับรู้ความสามารถและการรับรู้สมรรถนะของตนเองในการฝึก ปฏิบัติของกลุ่มควบคุม (¯x 4.16, S.D. 0.414, ¯x 4.23, S.D. 0.436) สูงกว่ากลุ่มทดลอง (¯x 4.05, S.D. 0.420, (¯x 4.14, S.D. 0.410) อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ค่าเฉลี่ยการรับรู้ความสามารถในการนำ ความรู้ทฤษฎีไปใช้ (คะแนนเฉลี่ยก่อนใช้การเรียนแบบนำตนเอง 7.60, คะแนนเฉลี่ยหลังใช้การเรียนแบบ นำตนเอง 7.96, p = 0.005 ) และการรับรู้สมรรถนะตนเองในการฝึกปฏิบัติ (คะแนนเฉลี่ยก่อนใช้การเรียน แบบนำตนเอง 4.05, คะแนนเฉลี่ยหลังใช้การเรียนแบบนำตนเอง 3.74, p = 0.000) ของกลุ่มทดลองสูง กว่าก่อนใช้การจัดการเรียนการสอนแบบนำตนเองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนการรับรู้ความสามารถใน การฝึก (คะแนนเฉลี่ยก่อนใช้การเรียนแบบนำตนเอง 4.05, คะแนนเฉลี่ยหลังใช้การเรียนแบบนำตนเอง 3.74, p = 0.000) ของกลุ่มทดลองต่ำกว่าก่อนใช้การเรียนแบบนำตนเองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
The objective of a two group experimental research was to study the effectiveness of self-directing learning for holistic practice of nursing students in Community Nursing Practicumm Subject in order to 1) in apply knowledge to practice 2) perceive their capabilities 3) perceive their self-efficacy. 78 nursing students were in an experimental group and 113 nursing students were in a control group. The instrument used was a self-directing learning program and a questionnaire which was validated by experts. The self-directing learning program and the questionnaire were employed (α– coefficient 0.954). The research data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, t-test, and paired t-test. The results showed that after applying self-directed learning activities, the control group had the mean score of perception in their capabilities related to applying knowledge significantly higher than the experimental group (¯x 8. 41, S.D. 0.763 , ¯x 7.96, S.D. 1.145) (p=0.001), the mean score of perception in their capabilities in practicum and their self-efficacy non-significantly (¯x 4.16, S.D. 0.414, ¯x 4.23, S.D. 0.436) higher than experimental (¯x 4.05, S.D. 0.420, ¯x 4.14, S.D. 0.410). The mean score of perception in applying knowledge (¯x before 7.60, (¯x after 7.96, p = 0,.005 ), and perceived self-efficacy in practice (¯x before 4.05, (¯x after 3.74, p = 0.000) of the experimental group significantly higher than control group. The mean score of perceived capability in practice (¯x before 4.05, (¯x after 3.74, p = 0.000) of the experimental group significantly lower than the control group.
Description: สามารถเข้าถึงบทความได้ที่ https://he01.tci-thaijo.org/index.php/HCUJOURNAL/article/view/149560/109768
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2096
ISSN: 0859-9343 (Print)
2651-1398 (Online)
Appears in Collections:Nursing - Artical Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Self-managed-learning.pdf111.18 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.