Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2161
Title: วิเคราะห์การใช้ภาษาจีนของเจ้าหน้าที่งานแสดงสินค้าไบเทคบางนา
Other Titles: ANALYSIS OF THE CHINESE LANGUAGE USAGE OF THE STAFF AT BITEC BANGNA EXHIBITION
Authors: ปภาพรรณ รุ่งมรกต
FAN JUN
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. วิทยาลัยจีนศึกษา
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. วิทยาลัยจีนศึกษา
Keywords: ภาษาจีนธุรกิจ
Chinese language -- Business Chinese
商务汉语
ภาษาจีน -- การใช้ภาษา
Chinese language -- Usage
汉语 -- 语言使用
BITEC Bangna -- Employees
ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา -- พนักงาน
曼谷国际贸易会展中心 -- 员工
Issue Date: 2021
Citation: วารสารวิชาการ ภาษาและวัฒนธรรมจีน 8,1 (มกราคม-มิถุนายน 2564) : 323-334
Abstract: ปัจจุบันประเทศจีนถือเป็นประเทศมหาอำนาจ ที่มีอิทธิพลในการซื้อขายเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมี กำลังการผลิตที่สูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก หากพูดถึงการค้าขายทำธุรกิจระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน ทั้งสองประเทศต่างเป็นประเทศคู่ค้าที่มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกันมาอย่างยาวนาน ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ประกอบการของจีนและไทยจำนวนมากหันมาสนใจร่วมออกงานแสดงสินค้าเพิ่มมากขึ้น สำหรับประเทศไทยมีสถานที่จัดงานแสดงสินค้า คือ ไบเทคบางนา โดยเป็นสถานที่ที่ได้รับการยอมรับ จากทั่วโลก อีกทั้งยังใช้เป็นสถานที่จัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ โดยในหนึ่งปีจะมีการจัดงาน ณ สถานที่ แห่งนี้มากมาย เช่น งานแสดงสินค้าอาหาร รถยนต์ พลาสติก การท่องเที่ยว เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน อุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทย หรือแม้กระทั่ง การประชุมสำคัญระดับโลก เช่น การประชุมของงาน แสดงสินค้า PROPAK ASIA ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยบทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การให้บริการด้านภาษาจีนของงานแสดงสินค้า โดยมี เนื้อหาสำคัญ ประกอบด้วย วิเคราะห์ความสามารถทางภาษาจีนของพนักงานบริการ ภาษาจีนบนเว็บไซต์ของ งานแสดงสินค้า ประชากรของผู้เข้าร่วมงานจำนวน 50 คน ที่ได้รับการบริการภาษาจีน แบบประเมินความพึง พอใจของผู้แสดงสินค้าและผู้เข้าร่วมงานชาวจีน สรุปผลการใช้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารเชิงธุรกิจของเจ้าหน้าที่ ไบเทคบางนา โดยการประยุกต์ทฤษฎี SWOT เพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อน ของงานแสดงสินค้าไบเทคบางนาใน ประเทศไทย และผลการวิจัย คือ ผู้จัดงานแสดงสินค้าและผู้เข้าร่วมงานชาวจีนมีความพึงพอใจในการให้บริการ ภาษาจีนของพนักงานในระดับมาก
Nowadays, China is considered a great power. It also has a production capacity boasted to be number one in the world and in business between Thailand and China. In Thailand, there is an exhibition place is BITEC BANGNA which is a globally recognized and also used as an international exhibition venue. In one year, there will be many events at this location, such as food, automotive, plastics, travel, furniture trade fairs in Thailand, or even a world-class conference in PROPAK ASIA fair, which is an important place. Moreover, many Chinese and Thai entrepreneurs have turned their attention to more exhibitions. The reason that the trade show is popular because of marketing activities. With this article about an analyze the Chinese language usage of BITEC BANGNA staff. There are many parts, which are an analyzed the Chinese proficiency of service staff and Chinese on the website of the trade show. Including explaining the data (questionnaire) from customers who receive Chinese service satisfaction form of Chinese Organizers and Customers, summarize the use of Chinese for business communication by BITEC BANGNA staff and the author will apply SWOT theory to find strengths, weaknesses of the trade show (BITEC BANGNA exhibition in Thailand) and the result of the research is that Chinese exhibitors and visitors have a high level of satisfaction in Chinese language service among their employees.
Description: สามารถเข้าถึงบทความฉบับเต็มได้ที่ https://so02.tci-thaijo.org/index.php/clcjn/article/view/244636/168973
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2161
ISSN: 2801-9805 (Online)
Appears in Collections:College Of Chinese Studies - Artical Journals

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chinese-language-BITEC.pdf96.17 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.