Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2229
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรรณราย แสงวิเชียร-
dc.contributor.authorจารุวรรณ ชอบประดิษฐ์-
dc.date.accessioned2024-05-14T13:09:37Z-
dc.date.available2024-05-14T13:09:37Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2229-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อแชมพูสระผม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 384 คน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของข้อมูลด้วยสถิติ Chi-square จากการศึกษาพบว่า ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มตัวอย่างมีการศึกษาระดับปริญญาตรีและมีรายได้ปานกลาง เป็นคนโสดอาศัยอยู่กับครอบครัวที่มีจำนวนสมาชิกมาก นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีสาเหตุในการสระผมบ่อยครั้ง เนื่องจากการสัญจรบนท้องถนน จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่กลุ่มตัวอย่างที่มีระดับรายได้ และจำนวนสมาขิกในบ้านหลายคนจะเลือกซื้อแชมพูที่มีราคาปานกลางกับปริมาณแชมพูที่พอเหมาะ ตรายี่ห้อซัลซิลจึงเป็นแชมพูสระผมที่ได้รับความนิยม ทั้งจากการหาซื้อได้ง่าย สะดวก และเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั่วไปจากการโฆษณาในสื่อต่างๆ ดังจะเห็นได้ว่าภายใน 1 ปีที่ผ่านมา จะเปลี่ยนยี่ห้อแชมพูสระผมจากเดิมที่ใช้อยู่ ในส่วนของปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมปัจจัยต่างๆ เช่น ปัจจัยทางด้านวัฒนธรรม ได้แก่ ความนิยม ความเป็นอิสระการตัดสินใจเลือกซื้อ ปัจจัยทางสังคม ได้แก่ ครอบครัว (จำนวนสมาชิกในครอบครัวหรือผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกซื้อ) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อาชีพ มีผลให้การตัดสินใจที่แตกต่างกัน รายได้มีผลต่อการใช้จ่ายเมื่อเทียบกับราคาและการประหยัดปัจจัยทางจิตวิทยา ได้แก่ ภาพพขน์ของสินค้าและตรายี่ห้อ และการรับรู้จากสื่อโฆษณา ผู้บริโภคมักจะมีพฤติกรรมการซื้อที่แสวงหาความหลากหลาย ผู้บริโภคประเภทนี้จะเปลี่ยนตรายี่ห้อสินค้า เป็นต้นen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectการซื้อสินค้าen
dc.subjectShoppingen
dc.subjectการตัดสินใจen
dc.subjectDecision makingen
dc.subjectแชมพูสระผมen
dc.subjectHair-Shampooingen
dc.titleพฤติกรรมของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อแชมพูสระผมen
dc.title.alternativeConsumer ฺฺBehaviors of People in Bangkok for Hair Shampoo Productsen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Charuwan-Chobpradit.pdf8.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.