Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2376
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล-
dc.contributor.authorฉวีวรรณ ปัญจะเทวคุปต์-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-06-06T14:11:28Z-
dc.date.available2024-06-06T14:11:28Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2376-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546en
dc.description.abstractธุรกิจประกันชีวิตในปี 2545 นับว่าเป็นปีทองของวงการประกันชีวิตไทยนับตั้งแต่ประเทศไทยเกิดวิกฤตทางการเงินในปี 2540 ซึ่งเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าธุรกิจประกันชีวิตยังเป็นสถาบันทางการเงินที่มีศักยภาพสูงในการระดมเงินออกจากครัวเรือนภายในประเทศที่มีผลต่อการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจโดยรวมของชาติ วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อให้ทราบถึง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต และเพื่อศึกษาถึงทัศนคติของผู้ซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีต่อผู้ขายกรมธรรม์ประกันชีวิต ซึ่งนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการนำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงการให้บริการและวางแผนทางด้านการตลาดได้ จากผลการศึกษาพบว่า ในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตส่วนมากจะเลือกซื้อที่วงเงินทุนประกัน 100,000-200,000 บาท มากที่สุด แบบประกันชีวิตที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ แบบสะสมทรัพย์ สำหรับผู้ที่มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต ได้แก่ ตัวผู้ตอบเอง ส่วนแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทประกันภัยชีวิตที่สำคัญ ได้แก่ การที่มีผู้อื่นแนะนำ รองลงมาคือ แผ่นพับ เหตุผลในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต อันดับหนึ่ง ได้แก่ เพื่อใช้เป็นการออมทรัพย์ อับดับสอง คือ ต้องการสร้างความมั่นคงในอนาคต และอันดับสาม เพื่อใช้ความคุ้มครอง (กรณีเสียชีวิต) ส่วนทัศนคติที่มีต่อตัวแทนประกันชีวิตในด้านมีความรู้จริงในวิชาชีพ ด้านมนุษยสัมพันธ์ ด้านการให้ข้อมูลข่าวสารอยู่ในระดับดี ส่วนการติดต่อเยี่ยมเยียนสม่ำเสมอค่าเฉลี่ยของทัศนคติมีค่าน้อยสุด แต่อย่างไรก็ตาม โดยสรุปทัศนคติโดยรวมต่อตัวแทนประกันชีวิตอยู่ในระดับปานกลางen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectประกันชีวิตen
dc.subjectLife insurance.en
dc.subjectกรมธรรม์ประกันชีวิตen
dc.subjectLife insurance policiesen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectการตัดสินใจen
dc.subjectDecision makingen
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)en
dc.subjectMotivation (Psychology)en
dc.titleการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตในจังหวัดสมุทรปราการen
dc.title.alternativeA Study of Influencing Factors for Buying Life Insurance Policy in Samutprakarn Provinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chaweewan-Punjatewakup.pdf10.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.