Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2380
Title: การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจขนาดย่อม :กรณีศึกษา ห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล
Other Titles: Marketing Strategy Development of Small Business Enterprises : A Case Study of Bangpleenoi Recycle Limited Partnership/
Authors: สมยศ อวเกียรติ
Somyos Avakiat
ชนัดดา หมุดธรรม
Chanadda Mudtham
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: ธุรกิจขนาดย่อม -- การจัดการ
Small business -- Management
การวางแผนเชิงกลยุทธ์
Strategic planning
การแข่งขันทางการค้า
Competition
ห้างหุ้นส่วนจำกัด บางพลีน้อย รีไซเคิล
Bangpleenoi Recycle Limited Partnership
Issue Date: 2003
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: ปัจจุบันมีผู้สนใจประกอบกิจการธุรกิจขนาดย่อม (SMEs) กันมากขึ้น เนื่องมาจากการสนับสนุนของทั้งภาครัฐบาลและเอกชน และประกอบกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศที่ถดถอยตั้งแต่ปี 2540 มีคนจำนวนมากที่ต้องออกจากงาน และส่วนหนึ่งก็หันมาประกอบธุรกิจส่วนตัวธุรกิจขนาดย่อมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการประกอบอาชีพและธุรกิจการดำเนินการซื้อ-ขายเศษวัสดุเหลือจากโรงงานอุตสาหกรรมก็เป็นที่สนใจแก่ผู้ประกอบการรายใหม่ๆ มากขึ้น ทำให้สภาพการแข่งขันกันสูงขึ้น ผู้ประกอบการจึงต้องปรับบตัวเพื่อให้ทันกับสถานการณ์การแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อความอยู่รอดขององค์กร ภาคนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด และการปรับปรุงยอดขายของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล ซึ่งดำเนินธุรกิจประมูล ซื้อ-ขาย เศษวัสดุเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม โดยศึกษาจากส่วนแบ่งการตลาด ยอดขาย รายได้ และการบริหารจัดการของกิจการที่ผ่านมา เพื่อวิเคราะห์หาปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล และนำปัญหาที่ได้มาปรับปรุง แก้ไข และพัฒนากิจการต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษา 3 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาถึงปัญหาที่มีผลกระทบต่อการประกอบการของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล 2. เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ สำหรับแนะกลยุทธ์หรือแนวทางในการพัฒนาธุรกิจ 3. เพื่อใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นมาพัฒนาในการเพิ่มยอดขาย และในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมจากบุคลากรของห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคร้งนี้ คือ แบบสัมภาษณ์ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นแบบสัมภาษณ์ข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นของผู้ตอบแบบสัมภาษณ์ ส่วนที่ 2 เป็นแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อมูลทางด้านธุรกิจ และ ส่วนที่ 3 คือ ข้อเสนอแนะ จากการศึกษาพบว่าห้างหุ้นส่วนจำกัดบางพลีน้อย รีไซเคิล ยังดำเนินกลยุทธ์การตลาดไม่เพียงพอกับสถานการณ์ปัจจุบัน ในด้านการแข่งขันต้องมีการปรับปรุง และพัฒนาให้มีคุณลักษณะที่โดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งขัน ลักษณะโครงสร้างการบริหารกิจการไม่เหมาะสมกับการบริหารงานในปัจจุบัน และปัจจัยต่างๆ ที่นำมาใช้ในกระบวนการผลิตยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ผลการศึกษา ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะ เพื่อให้กิจการ พิจารณาและเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด บางพลีน้อย รีไซเคิล ควรปรับกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และควรปรับโครงสร้างขององค์กรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการองค์กร เพื่อให้สามารถบริหารปัจจัยต่างๆ ทีส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กรได้ดียิ่งขึ้น ประโยชน์ของการศึกษาสำหรับการค้นคว้าวิจยในอนาคต เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้ศึกษา ผู้ที่สนในในเรื่องของธุรกิจขนาดย่อม และเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจในด้านธุรกิจประมูล ซื้อ-ขาย เศษวัสดุเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรม โดยใช้กรณีศึกษาของห้างหุ้นส่วนจำกัด บางพลีน้อย รีไซเคิล และสามารถเป็นแนวทางในการศึกษาวิจัยปัญหาอื่นๆ ในการทำธุรกิจขนาดย่อมในอนาคตได้
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2380
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chanutda-MudTham.pdf
  Restricted Access
11.79 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.