Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2382
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญ-
dc.contributor.advisorYuthana Thamcharoen-
dc.contributor.authorชนาธิป ใจสุข-
dc.contributor.authorChanathip Jaisook-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-06-07T02:54:54Z-
dc.date.available2024-06-07T02:54:54Z-
dc.date.issued2000-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2382-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง ความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อ KFC จัดส่งถึงบ้าน ทั้งด้านความพึงพอใจที่ KFC ส่งถึงบ้านสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในปัจจุบันและปัจจัยที่ KFC บริการส่งถึงบ้านยังไม่สามารถตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าได้หรืออำนวยความสะดวกให้อย่างเพียงพอ เพื่อนำไปปรับปรุงสิ่งบกพร่องและเป็นแนวทางในการดำเนินการด้านการตลาดของบริษัทได้ต่อไป เนื่องจากธุรกิจบริการส่งถึงบ้านเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายช่องทางหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้บริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นได้ โดยการวิจัยครั้งนี้ได้ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 300 ตัวอย่าง และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย มัชฌิมคณิต วัดการกระจายของข้อมูลส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วยค่าสถิติ T-test และ F-test ด้วยระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัย พบว่าประเด็นที่ผู้บริโภคได้รับความพึงพอใจที่มีต่อ KFC จัดส่งถึงบ้านที่เห็นชัดเจน คือ เรื่องการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามที่สั่งเสมอ และมีความเหมาะสมกับทุกคนในครอบครัว ส่วนความพึงพอใจ ณ ระดับปานกลาง คือ เรื่องอาหาร มีราคาสมเหตุสมผล และอาหารคุ้มค่าเงินมาก ซึ่งถือว่าเป็นประเด็นที่พึงพอใจน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับองค์ประกอบของการบริการที่มีผู้บริโภคเลือก ปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าเลือกใช้บริการ คือ ความสะดวกสบายและรวดเร็ว เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว มีรายการอาหารที่เด็กชอบ และเหมาะสมกับเทศกาลงานเลี้ยง ส่วนลูกค้าส่วนใหญ่ให้ปรับปรุงด้านการบริการ คือ ปริมาณจำนวนซอสให้มีปริมาณซองเพิ่มขึ้น ความสม่ำเสมอในการส่งอาหารทันเวลา และพนักงานส่งมีความสุภาพ กล่าวคำทักทายอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส นอกจากนี้ 5 อันดับความสำคัญที่ผู้บริโภคของ KFC จัดส่งถึงบ้านให้ความสำคัญโดยเริ่มจากมีรายการอาหารใหม่ หรือรายการส่งเสริมการขายที่น่าสนใจและดึงดูดให้เข้าร่วมจัดส่งอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนตามที่สั่งเสมอ มีความคงที่ในคุณภาพอาหารในแต่ละครั้งที่สั่งอาหารที่ส่งถึงคุณยังร้อนอยู่ และอาหารมีคุณภาพดีเยี่ยม จากผลการวิเคราะห์ พบว่าทั้งเพศหญิงและเพศชายของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจะมีความพึงพอใจด้านที่มีการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามที่สั่งเสมอ และรองลงมาคือ อาหารเหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว และมีความพึงพอใจ ณ ระดับปานกลาง เรื่องอาหารมีราคาสมเหตุสมผล และอาหารคุ้มค่าเงินมาก ซึ่งถือว่าเป็นประเด็นที่พึงพอใจน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับองค์ประกอบของการบริการที่มีให้ผู้บริโภคเลือก จากผลการวิจัยยังพบว่ากลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามช่วงอายุ 31-50 ปี มีความพึงพอใจมากที่สุดในเรื่องมีรายการอาหารที่เด็กชอบ และมีความพึงพอใจ ณ ระดับปานกลาง คือ เรื่องอาหารมีราคาสมเหตุสมผล โดยปัจจัยเรื่องมีรายการอาหารที่เด็กชอบ พนักงานสวมเครื่องแบบสะอาด เรียบร้อย พนักงานส่งมีความสุภาพกล่าวทักทายอย่างยิ่มแย้มแจ่มใส มีความคงที่ในเรื่องคุณภาพอาหารในแต่ละครั้งที่สั่ง มีรายการอาหารให้เลือกมากเป็นพิเศษ จัดส่งอาหารได้ถูกต้องตรงตามที่สั่งเสมอ อาหารที่สั่งยังร้อนอยู่ ส่งอาหารตรงตามเวลาเสมอ และเหมาะสมกับทุกคนในครอบครัว ปัจจัยทั้ง 9 ข้อข้างต้นเป็นปัจจัยที่มีความแตกต่างกัน ณ ระดับความพึงพอใจในแต่ละช่วงอายุ นอกจากนี้ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามผู้ประกอบอาชีพ นักเรียน/นักศึกษาพนักงานหน่วยงานธุรกิจ และธุรกิจส่วนตัว มีความพึงพอใจมากในเรื่องการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามที่สั่งเสมอ โดยกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบอาชีพ นักเรียน/นักศึกษา ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ และประกอบธุรกิจส่วนตัว มีความพึงพอใจ ณ ระดับปานกลาง เกี่ยวกับเรื่องอาหารมีราคาสมเหตุสมผล ซึ่งเป็นประเด็นที่พึงพอใจน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับองค์ประกอบการบริการที่มีให้ผู้บริโภคเลือก ในขณะที่กลุ่มตัวอย่งที่ตอบแบบสอบถามซึ่งจำแนกตามระดับการศึกษาที่มมีการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี ปริญญาตรี หรือกำลังศึกษาอยู่ มีความพึงพอใจมากเกี่ยวกับเรื่องการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามที่สั่งเสมอ ในขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างทั้ง 2 กลุ่มข้างต้นมีความพึงพอใจ ณ ระดับปานกลาง เรื่องอาหารมีราคาสมเหตุสมผลซึ่งเป็นประเด็นที่พึงพอใจน้อยที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับองค์ประกอบการบริการที่มีให้ผู้บริโภคเลือก ผลการทดสอบพบว่าปัจจัยมีรายการอาหารให้เลือกมากเป็นพิเศษ อาหารคุ้มค่าเงินมาก มีรายการอาหารที่ฉันชอบ อาหารมีราคาสมเหตุสมผล อาหารมีรสชาติดีที่สุดมี F-test = 0.001, 0.001, 0.003, 0.016, 0.032 ตามลำดับมีค่าความแตกต่างระหว่างระดับการศึกษากับระดับความพึงพอใจของลูกค้าบริการส่งถึงบ้านที่ระดับนัยสำคัญ 0.05en
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectบริการจัดส่งสินค้าen
dc.subjectDelivery of goodsen
dc.subjectบริการจัดส่งอาหารen
dc.subjectFood deliveryen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavior.en
dc.subjectความพอใจของผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer satisfactionen
dc.subjectเคเอฟซี (ชื่อตราผลิตภัณฑ์)en
dc.subjectKFCen
dc.titleความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อ KFC จัดส่งถึงบ้านในเขตกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeCustomer's Satisfaction of KFC Home Deliveryen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chanathip-Jaisook.pdf
  Restricted Access
14.37 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.