Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2452
Title: แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Guideline for Sustainable Tourism Development in Banchalong sub-district, Bangplee district, Samutprakarn province
Authors: พันธุ์รวี ณ ลำพูน
อัญชลี สมใจ
Panrawee Na Lamphoon
Unchalee Somjai
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Liberal Arts
Keywords: การท่องเที่ยว
Tourism
การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน -- ไทย -- สมุทรปราการ
Sustainable tourism -- Thailand -- Samut Prakarn
ความเชื่อ
Belief and doubt
บางพลี (สมุทรปราการ)
Bangplee (Thailand, Samut Prakarn)
Issue Date: 2019
Abstract: งานการวิจัยเรื่องนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบทางการท่องเที่ยว จากเงื่อนไขทางกายภาพ และเงื่อนไขทางสังคมที่มีผลต่อแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อจัดวางแนวทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยใช้วิธีการลงพื้นที่เก็บข้อมูลในสถานที่จริง การสังเกตการณ์ การสัมภาษณ์และการประชุมกลุ่มกับผู้นำชุมชนจำนวน 12 คน เพื่อสำรวจองค์ประกอบทางการท่องเที่ยวและความพร้อมของชุมชนในการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน รวมถึงศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อจัดวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ เนื้อหาจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง การลงพื้นที่สังเกตการณ์ การสัมภาษณ์และการประชุมกลุ่มกับผู้นำชุมชน ผลจากการวิจัยองค์ประกอบทางการท่องเที่ยว จากเงื่อนไขทางกายภาพ และเงื่อนไขทางสังคมมีผลต่อแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการพบว่า ตำบลบางโฉลงมีองค์ประกอบทางการท่องเที่ยวทางกายภาพที่พร้อมทั้งด้านแหล่งท่องเที่ยวที่มีทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เชิงศาสนาและความเชื่อ และมีประเพณีเฉพาะพื้นถิ่น ในขณะที่สิ่งสนับสนุนทางการท่องเที่ยวและโครงสร้างพื้นฐานนั้นยังเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการใช้งานของคนในพื้นที่และเพื่อเป็นทางสัญจรสาธารณะ ในต้านองค์ประกอบทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ภายในพื้นที่ยังขาดความเชี่ยวชาญในการจัดการด้านการท่องเที่ยว ขาดบุคลากรและผู้ประสานงานในการจัดทำแผนงานและดูแลการจัดการการท่องเที่ยว การบริหารงานของหน่วยงานภาครัฐมีลักษณะเป็นวาระทำให้ขาดการดำเนินนโยบายพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง คนในท้องถิ่นยังไม่พร้อมหรือยังไม่คุ้นเคยต่อการเป็นผู้ต้อนรับหรือเป็นเจ้าบ้านที่ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวในตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ สามารถหาแนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยอิงจากองค์ประกอบของการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยเริ่มต้นจากการให้ความรู้ความเข้าใจกับผู้ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อการจัดทำแผนพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนร่วมกันโดยที่ให้ชุมชนข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุดทั้งขั้นตอนการวางแผน การเตรียมความพร้อมของชุมชน การนำแผนไปปฏิบัติและการประเมินผลปรับแก้ในทุกองค์ประกอบทั้งทรัพยากรการท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยว การตลาดท่องเที่ยว การมีส่วนร่วมของชุมชน และการปลูกจิตสำนึกของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในขณะที่หน่วยงานภาครัฐท้องถิ่นควรเข้ามาเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวอย่างจริงจังและต่อเนื่อง รวมถึงเพิ่มจำนวนบุคคลากรในการทำงานตามแผนพัฒนาการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืนต่อไป
This study is qualitative research mainly emphasizing on fieldworks, interview and focus group to explore the tourism elements and the readiness of the community in sustainable tourism management. Also the research included the study of problems and threats in conducting tourism development for sustainability. The study revealed that Banchalong sub-district has all tourism components included tourist attractions that suitable for agricultural tourism, religious and belief tourism and has its own local cultural traditions. For tourism-support things and infrastructure in the area, there are mostly provided for the community usage and for public passage ways. For private and public sectors in the areas still lack of professional in tourism management, lack of manpower and coordinator to support tourism planning and managing. Local community is not ready or familiar with being a good host. The public sector works in terms of selection. Sustainable tourism development in Bangchalong sub-district can lies in the components of sustainable tourism. Begins with interpretation for all those relevant to collaborate in sustainable tourism planning with attempting to make community involvement since the planning process, preparing the community, applying the plan and evaluating all tourism components such as tourism resources, tourist attraction environment, tourism marketing, community involvement and conscious of all the stakeholders.
Description: Proceedings of the 7th National and International Conference on "Research to Serve Society", 12 July 2019 at Huachiew Chalermprakiet University, Bangphli District, Samutprakarn, Thailand. p. 1353-1363.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2452
Appears in Collections:Liberal Arts - Proceeding Document

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Guideline-for-Sustainable-Tourism-Development-in-Banchalong.pdf4.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.