Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2533
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พวงชมพู โจนส์ | - |
dc.contributor.advisor | Puangchompoo Jones | - |
dc.contributor.author | ชลจิตต์ ดุลคนิต | - |
dc.contributor.author | Chollajit Dulkanit | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2024-08-04T12:09:26Z | - |
dc.date.available | 2024-08-04T12:09:26Z | - |
dc.date.issued | 2014 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2533 | - |
dc.description | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2557 | en |
dc.description.abstract | ปัญหาในการเลือกซื้อสินค้าภายในร้านซูเปอร์มาร์เก็ตของผู้สูงอายุ มีอยู่ด้วยกัน 2 ปัญหา คือ ปัญหาด้านพนักงานและปัญหาด้านลักษณะทางกายภาพ โดยปัญหาด้านพนักงาน คือ พนักงานไม่เต็มใจให้ความช่วยเหลือและไม่เต็มใจให้บริการ โดยบางครั้งมีการแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากไม่เข้าใจว่ากลุ่มผู้สูงอายุตต้องการให้บริการแบบใด และไม่เข้าใจสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปของกลุ่มผู้สูงอายุว่าส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างไร ส่วนปัญหาด้านลักษณะทางกายภาพ คือ ขาดสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น และสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ยังไม่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนรูปแบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ (Online) ของผู้สูงอายุ กลุ่มผู้สูงอายุต้องการให้พัฒนารูปแบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ไปยังเครือข่ายทางสังคม โดยเลือกผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น (Application) ที่กลุ่มผู้สูงอายุใช้อยู่เป็นประจำ เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุมีความคุ้นเคยมากกว่าช่องทางอื่น ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาด้านการบริการของพนักงงานและปัญหาด้านลักษณะทางกายภาพ ควรมีการจัดการฝึกอบรมพนักงาน โดยเน้นการให้บริการสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น เพื่อให้พนักงานผู้ให้บริการเข้าฝึกอบรมรับรู้ปัญหาและเข้าใจสภาพร่างกายของผู้สูงอายุที่เปลี่ยนแปลงไป เน้นการดูแลผู้สูงอายุอย่างถูกวิธี รวมถึงวิธีการให้บริการอย่างปลอดภัย ตัวอย่างการฝึกอบรม ได้แก่ ให้พนักงานได้ทดลองเป็นผู้สูงอายุโดยการใส่อุปกรณ์พิเศษต่างๆ นอกจากนั้นควรมีการจัดเตรียมอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกพิเศษต่างๆ ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนรูปแบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ควรพัฒนาแอพพลิเคชั่น ไลน์ โดยเข้าไปลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่น ไลน์ ในช่องบัญชีคนดังหรือบัญชีบริษัท (Official Accounts) เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุเข้ามาเพิ่มเพื่อนและเข้ามาติดตามข่าวสาร รวมทั้งการแจ้งกิจกรรมส่งเสริมการตลาด นอกจากนี้ควรทำสติกเกอร์ โดยการนำคาแร็กเตอร์หรือมาสคอตประจำตราสินค้ามาทำเป็นสติ๊กเกอร์ | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | ผู้สูงอายุ | en |
dc.subject | Older people | en |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en |
dc.subject | Consumer behavior | en |
dc.subject | การตัดสินใจ | en |
dc.subject | Decision making | en |
dc.subject | การซื้อสินค้า | en |
dc.subject | Shopping | en |
dc.subject | เว็บไซต์สำหรับผู้สูงอายุ | en |
dc.subject | Web sites for older people | en |
dc.title | การพัฒนารูปแบบการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของธุรกิจค้าปลีกประเภทซูเปอร์มาร์เก็ตสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ | en |
dc.title.alternative | Online Purchasing Development of Retail Business for Aging Society Group | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Online-Purchasing-Development-of-Retail-Business-for-Aging-Society.pdf Restricted Access | 15.87 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.