Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2533
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.advisorPuangchompoo Jones-
dc.contributor.authorชลจิตต์ ดุลคนิต-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-08-04T12:09:26Z-
dc.date.available2024-08-04T12:09:26Z-
dc.date.issued2014-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2533-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2557en
dc.description.abstractปัญหาในการเลือกซื้อสินค้าภายในร้านซูเปอร์มาร์เก็ตของผู้สูงอายุ มีอยู่ด้วยกัน 2 ปัญหา คือ ปัญหาด้านพนักงานและปัญหาด้านลักษณะทางกายภาพ โดยปัญหาด้านพนักงาน คือ พนักงานไม่เต็มใจให้ความช่วยเหลือและไม่เต็มใจให้บริการ โดยบางครั้งมีการแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากไม่เข้าใจว่ากลุ่มผู้สูงอายุตต้องการให้บริการแบบใด และไม่เข้าใจสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปของกลุ่มผู้สูงอายุว่าส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างไร ส่วนปัญหาด้านลักษณะทางกายภาพ คือ ขาดสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น และสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีอยู่ยังไม่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนรูปแบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ (Online) ของผู้สูงอายุ กลุ่มผู้สูงอายุต้องการให้พัฒนารูปแบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ไปยังเครือข่ายทางสังคม โดยเลือกผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่น (Application) ที่กลุ่มผู้สูงอายุใช้อยู่เป็นประจำ เนื่องจากกลุ่มผู้สูงอายุมีความคุ้นเคยมากกว่าช่องทางอื่น ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาด้านการบริการของพนักงงานและปัญหาด้านลักษณะทางกายภาพ ควรมีการจัดการฝึกอบรมพนักงาน โดยเน้นการให้บริการสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น เพื่อให้พนักงานผู้ให้บริการเข้าฝึกอบรมรับรู้ปัญหาและเข้าใจสภาพร่างกายของผู้สูงอายุที่เปลี่ยนแปลงไป เน้นการดูแลผู้สูงอายุอย่างถูกวิธี รวมถึงวิธีการให้บริการอย่างปลอดภัย ตัวอย่างการฝึกอบรม ได้แก่ ให้พนักงานได้ทดลองเป็นผู้สูงอายุโดยการใส่อุปกรณ์พิเศษต่างๆ นอกจากนั้นควรมีการจัดเตรียมอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกพิเศษต่างๆ ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนรูปแบบการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ควรพัฒนาแอพพลิเคชั่น ไลน์ โดยเข้าไปลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่น ไลน์ ในช่องบัญชีคนดังหรือบัญชีบริษัท (Official Accounts) เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุเข้ามาเพิ่มเพื่อนและเข้ามาติดตามข่าวสาร รวมทั้งการแจ้งกิจกรรมส่งเสริมการตลาด นอกจากนี้ควรทำสติกเกอร์ โดยการนำคาแร็กเตอร์หรือมาสคอตประจำตราสินค้ามาทำเป็นสติ๊กเกอร์en
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectผู้สูงอายุen
dc.subjectOlder peopleen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectการตัดสินใจen
dc.subjectDecision makingen
dc.subjectการซื้อสินค้าen
dc.subjectShoppingen
dc.subjectเว็บไซต์สำหรับผู้สูงอายุen
dc.subjectWeb sites for older peopleen
dc.titleการพัฒนารูปแบบการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของธุรกิจค้าปลีกประเภทซูเปอร์มาร์เก็ตสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุen
dc.title.alternativeOnline Purchasing Development of Retail Business for Aging Society Groupen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Online-Purchasing-Development-of-Retail-Business-for-Aging-Society.pdf
  Restricted Access
15.87 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.