Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2606
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.advisorPuangchompoo Jones-
dc.contributor.authorฐิติศี ณรงค์ฤทธิ์-
dc.contributor.authorThitisi Narongrith-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-08-15T12:44:54Z-
dc.date.available2024-08-15T12:44:54Z-
dc.date.issued2011-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2606-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554en
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องปัจจัยทางการตลาดที่มีระดับความสำคัญต่อผู้ปกครองในการเลือกโรงเรียนอนุบาลในเขตตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกโรงเรียนอนุบาลของผู้ปกครอง และศึกษาถึงปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนอนุบาลในเขตตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อพัฒนาแผนงานทางการตลาดสำหรับโรงเรียนอนุบาลบ้านหนู ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ รวมทั้งศึกษาถึงปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนอนุบาลในเขตตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Study) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชากรกลุ่มตัวอย่างในเขตตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 400 ชุด ซึ่งการวิเคราห์ใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปติ ดังนั้น จึงใช่ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parameter Statistic) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณ 0.05 โดยการทดสอบสมมติฐานนั้นใช้สถิติแมนวิทนีย์ (Mann-Whitney Test) ในการทดสอบประชากร 2 กลุ่ม ได้แก่คำถามลักษณะทางประชากรศาสตร์ในด้านเพศ ส่วนสถิติ คลัสคลอวัลลิส (Kruskal -Wallis Tests) ใช้สำหรับทดสอบประชากรมากกว่า 2 กลุ่ม ได้แก่ คำถามลักษณะทางประชากรศาสตร์ในด้านอื่นๆ ในการวิเคราะห์สมมติฐานทั้งนี้ สรุปผลการศึกษาได้ดังต่อไปนี้ข้อมูลลักษณะทางประชาการศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ประชากรกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง โดยส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 31-40 ปี มีวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพอิสระ / ธุรกิจส่วนตัวในด้านทัศนคติ ผู้ปกครองอยากให้มีการจัดการเรียนการสอนแบบ Child Center เน้นการเตรียมความพร้อม ส่วนในด้านค่าเทอมนั้น ต่ำกว่า 10,000 บาท/เทอม และบริการด้านต่างๆ ที่อยากให้โรงเรียนมีมากที่สุด คือ อาหารกลางวัน และอาหารว่าง รองลงมา คือ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยชาวต่างชาติ และการสอนคอมพิวเตอร์ ตามลำดับ ด้านส่วนประสมทางการตลาด ผู้ปกครองให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนอนุบาลเรียงลำดับ ดังนี้ (1) ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน (2) ด้านบุคลากร (3) ด้านกระบวนการ (4) ด้านลักษณะทางกายภาพ (5) ด้านการส่งเสริมการตลาดดในรูปแบบต่างๆ (6) ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและ (7) ด้านราคาจากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ปกครองกับปัจจัยทางการตลาด ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่า เพศไม่มีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาดในทุกๆ ด้าน อายุมีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาดด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา ด้านกระบวนการ อาชีพมีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาดด้านหลักสูตรการเรียนการสอน รายได้มีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาดด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านส่งเสริมการตลาดในรูปแบบต่างๆ และด้านราคา ส่วนระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านราคา ด้านกระบวนการ ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านส่งเสริมการตลาดในรูปแบบต่างๆ และด้านบุคลากรen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectการศึกษาขั้นก่อนประถม -- ไทย -- สมุทรปราการen
dc.subjectEducation, Preschool -- Thailand -- Samut Prakarn.en
dc.subjectโรงเรียนอนุบาล -- ไทย -- สมุทรปราการen
dc.subjectKindergarten -- Thailand -- Samut Prakarn.en
dc.subjectการเลือกของผู้บริโภคen
dc.subjectConsumers' preferencesen
dc.titleปัจจัยทางการตลาดที่มีระดับความสำคัญต่อการเลือกโรงเรียนอนุบาลของผู้ปกครอง ในเขตตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการen
dc.title.alternativeImportant Marketing Factors for Choosing Kindergarten of Parents in Tambon Samrongnua, Muang District, Samutprakarn Porvinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Important-Marketing-Factors-for-Choosing-Kindergaten.pdf
  Restricted Access
12.5 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.