Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2609
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธิดารัตน์ โชคสุชาติ | - |
dc.contributor.advisor | Tidarat Choksuchart | - |
dc.contributor.author | ชินกร จันทา | - |
dc.contributor.author | Chinnakorn Janta | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2024-08-15T13:18:18Z | - |
dc.date.available | 2024-08-15T13:18:18Z | - |
dc.date.issued | 2011 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2609 | - |
dc.description | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554 | en |
dc.description.abstract | การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าวในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว และพฤติกรรมการตัดสินใจของชาวนาในการเลือกขายข้าวเปลือกให้กับโรงสีข้าวในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบวัดผลครั้งเดียว (One-Short Case Study) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแจกแบบสอบถามใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจะเลือกศึกษาจากกลุ่มประชากรที่มาขายข้าวให้กับโรงสีข้าว ซึ่งกลุ่มประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรที่เป็นชาวนาที่มาขายข้าวให้กับโรงสีข้าวขนาดใหญ่ในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 386 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) เนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมีการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) ในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งค่าสถิติที่เลือกใช้ คือ สถิติไคร์สแควร์ (Chi-Square Test) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ในช่วง 41-50 ปี การศึกษาอยู่ในระดับมัธยม มีสมาชิกในครอบครัวจำนวน 4 คน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส และมีรายได้เฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 50,000-100,000 บาท ปัจจัยส่วนบุคคลทางด้านอายุ การศึกษาและจำนวนสมาชิกในครอบครัวมีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว ส่วนปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านอื่นที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว ได้แก่ ชนิดของข้าวเปลือก ความชื้นของข้าวเปลือก เคยมาขายข้าวเปลือกเป็นประจำทุกปี มีสถานที่พักผ่อนขณะรอคอย มีห้องน้ำที่สะอาดและเพียงพอ และมีการจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อใช้ตอนเพาะปลูก | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | การตลาด -- การตัดสินใจ | en |
dc.subject | Marketing -- Decision making | en |
dc.subject | ข้าวเปลือก | en |
dc.subject | Paddy | en |
dc.subject | การกำหนดราคา | en |
dc.subject | Pricing | en |
dc.subject | ตลาดสินค้าเกษตร | en |
dc.title | ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกให้กับโรงสีข้าว ในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น | en |
dc.title.alternative | Marketing Factors Affecting the Decision for Paddy Selling to the Mill in Chum Phea District, Khon Kaen | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Marketing-Factors-Affecting-the-Decision-for-Paddy-Selling.pdf Restricted Access | 9.1 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.