Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2751
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรัตน์ ทองรอด-
dc.contributor.advisorWirat Tongrod-
dc.contributor.authorณัฐกานต์ ลักษณะ-
dc.contributor.authorNattakarn Laksana-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-09-05T13:51:47Z-
dc.date.available2024-09-05T13:51:47Z-
dc.date.issued2006-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2751-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549en
dc.description.abstractการทำการศึกษาด้วยตนเองนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาถึงทัศนคติและพฤติกรรมที่มีต่อการใช้บริการรถไฟฟ้า BTS และระดับความสำคัญของปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อการใช้บริการ การเก็บรวบรวมข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม ซึ่งประกอบไปด้วย 4 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นข้อมูลส่วนบุคคล ประกอบด้วยข้อมูลทั่วไปของประชาชนผู้ใช้บริการ คือ เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพการสมรส อาชีพ รายได้ ส่วนที่ 2 เป็นคำถามที่วัดระดับทัศนคติที่มีต่อการใช้บริการรถไฟฟ้า เป็นการวัดแบบ Likert Scale โดยแบ่งระดับความคิดเห็นออกเป็น 5 ระดับ คือ เห็นด้วยอย่างมาก เห็นด้วย เฉยๆ หรือปานกลาง ไม่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยอย่างมาก ส่วนที่ 3 เป็นคำถามที่วัดระดับความสำคัญของปัจจัยด้านต่างๆ ที่มีผลต่อการใช้บริการ ใช้การวัดแบบ Likert Scale แบ่งระดับความสำคัญออกเป็น สำคัญมากที่สุด สำคัญมาก สำคัญปานกลาง สำคัญน้อย และสำคัญน้อยที่สุด ส่วนที่ 4 เป็นคำถามด้านพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ และข้อเสนอแนะต่อการให้บริการ โดยได้ทำการแจกแบบสอบถามทั้งหมด 400 ชุด ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบสอบถามด้วยตนเอง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window 11 หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้งหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัย จากผลการวิเคราะห์ จำแนกเป็น เพศชาย 119 คน เพศหญิง 281 คน ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 70.25 ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 21-20 ปี คิดเป็นร้อยละ 53.75 ระดับการศึกษาปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 49.25 มีสถานภาพโสด คิดเป็น ร้อยละ 75.75 อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน คิดเป็นร้อยละ 73.25 ส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยประมาณ 5,001-10,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 40.05 ชนิดของพาหะที่กลุ่มตัวอย่างเลือกใช้มีหลายชนิดที่มีคะแนนมากที่สุด คือ รถประจำทางคิดเป็นร้อยละ 20.80 รองลงมาคือ รถประจำทางปรับอากาศ คิดเป็นร้อยละ 14.70 รถไฟฟ้า คิดเป็นร้อยละ 13.30 รถแท็กซี่ คิดเป็นร้อยละ 13.20 และพาหนะอื่นตามลำดับด้านทัศนคติของกลุ่มตัวอย่างต่อการให้บริการของรถไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีทัศนคติเห็นด้วยอย่างมาก ด้านการเพิ่มขยายโครงการ มีทัศนคติเห็นด้วย ในด้านความสะดวกรวดเร็ว ช่วยให้กำหนดเวลาในการเดินทางได้ เจ้าหน้าที่ให้บริการอย่างมีคุณภาพ สภาพแวดล้อมในสถานทีเหมาะสม รถไฟฟ้าช่วยแก้ปัญหาจราจรได้ ช่วยหลีกเลี่ยงมลพิษได้ มีความเชื่อมั่นในระบบการให้บริการทั้งด้านความปลอดภัยและความชำนาญ ได้รับความพอใจเมื่อมาใช้บริการ และมีความคิดเห็นปานกลาง ต่อด้านความเหมาะสมของเส้นทาง ราคาค่าบริการเหมาะสม มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงพอส่วนด้านปัจจัยต่างๆ ของรถไฟฟ้า ที่มีผลต่อกลุ่มตัวอย่าง ในการเลือกใช้บริการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ปัจจัยในด้านความตรงเวลาของขบวนรถไฟฟ้า มีความสำคัญมากเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือ ด้านการมีตั๋วให้เลือกซื้อได้หลายรูปแบบ เป็นอันดับสอง ด้านความทันสมัยของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น บันไดเลื่อน ตู้ขายตั๋วอัตโนมัติ และด้านความสะอาดของสถานีและในตัวรถเป็นอันดับสาม ตามลำดับen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectรถไฟฟ้า -- ไทยen
dc.subjectElectric railroads -- Thailanden
dc.subjectบริการสาธารณะen
dc.subjectPublic servicesen
dc.subjectทัศนคติen
dc.subjectAttitude (Psychology)en
dc.subjectระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัดen
dc.subjectBangkok Mass Transit Systemen
dc.titleทัศนคติและพฤติกรรมการใช้บริการรถไฟฟ้า BTS ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeAttitude and Behavior of Consumers with the Service of Bangkok Mass Transit System in Bangkoken
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Attitude-and-Behavior-of-Consumers-with-the-Service.pdf
  Restricted Access
11.34 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.