Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2752
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.advisorPuangchompoo Jones-
dc.contributor.authorณัฐกฤตา ยาณะมงคล-
dc.contributor.authorNattakrita Yanamongkon-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-09-05T14:03:23Z-
dc.date.available2024-09-05T14:03:23Z-
dc.date.issued2009-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2752-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552en
dc.description.abstractการศึกษาอิสระนี้เป็นการศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับบริการของผู้ใช้บริการการรักษาทางกายภาพบำบัดและความพึงพอใจในการใช้บริการของผู้เข้ารับบริการรักษา ณ กายาคลินิกภายภาพบำบัด เนื่องด้วยกระแสเรื่องสุขภาพที่คนไทยหันมาให้ความมสนใจ ดังนั้น ธุรกิจจำเป็นต้องเน้นทั้งคุณภาพในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ลูกค้าเลือกเข้ารับบริการในธุรกิจเราให้มากที่สุด จึงจำเป็นต้องทราบถึงความต้องการของลูกค้าก่อนที่เราจะทำธุรกิจจึงสามารถทำให้องค์กรอยู่รอดได้ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษาลักษระทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกรั้บบริการรักษา ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการรักษาทางกายภาพ อาการที่มารักษา ศึกษาข้อมูลขั้นพื้นฐานของผู้ที่มาใช้บริการรักษาทางกายภาพและศึกษาความพึงพอใจต่อการรับบริการภายหลังการรักษาของผู้ใช้บริการ ณ กายาคลินิกกายภาพบำบัด ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ที่เคยรับบริการการักษาทางกายภาพบำบัดที่ ณ กายาคลินิกกายภาพบัด ทั้งหมดจำนวน 250 คน แจกแบบสอบถามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-กันยายน 2551 ให้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ที่เคยรักษาทางกายภาพบำบัดที่รักษาอาการอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันทั้งหมดจำนวน 120 คน ได้ผลการวิจัย ดังนี้ ลักษณะด้านประชากรศาสตร์ พบว่า ผู้เข้ารับบริการรักษาส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง มีอายุเฉลี่ยที่ 45 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ภูมิลำเนาอยู่ที่กรุงเทพฯ สถานภาพสมรส/อยู่ด้วยกัน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้โดยเฉลี่ยของครอบครัวต่อเดือน 30,000-50,000 บาท ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ที่มาใช้บริการรักษาทางกายภาพพบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอาการปวดหลังและมีอาการชาตามบริเวณต่างๆ โรคประจำตัวของผู้รับบริการรักษาส่วนใหญ่ คือ ความดันโลหิตสูง ซึ่งเคยเป็นผู้ที่ได้รับการรักษาทางกายภาพบำบัดมาแล้วตามคลินิก โรงพยาบาลโดยเหตุผลที่ไม่รักษาจากบุคคลอื่นเหตุผลที่เลือกรักษาได้มาจากคำแนะนำจากผู้ที่เคยรักษาแล้ว ส่วนใหญ่เลือกโปรแกรมการรักษาอาการร่วมกับการชะลอความเสื่อมของร่างกาย ข้อมูลขั้นพื้นฐานของผู้ที่ใช้บริการรักษาทางกายภาพบำบัด ระยะเวลาที่ตัดสินใจในการรักษาส่วนใหญ่จะต่ำกว่า 15 นาที จำนวนคอร์สที่ใช้รักษา 3 คอร์สขึ้นไป ค่าใช้จ่ายในการรักษาประมาณ 10,000-30,000 บาท ความถี่ที่การรักษา 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วงเวลาที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่ 16.01-18.00 น. รูปแบบการชำระค่าบริการใช้บัตรเครดิต โดยจ่ายทั้งหมด ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกรับบริการรักษา พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับบริการมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ในเรื่องของการมีโปรแกรมการรักษาที่มีคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ (ค่าเฉลี่ย 4.83) ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับบริการน้อยที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านที่ตั้งของคลินิกในเรื่องของทำเลที่ตั้งเหมาะแก่การเดินทาง (ค่าเฉลี่ย 3.92) และมีที่จอดรถให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 3.78) ความพึงพอใจภายหลังการรับบริการรักษา ณ กายาคลินิกกายภาพบำบัด พบว่า กลุ่มตัวอย่างพึงพอใจในด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในเรื่องเทคนิคและวิธีการรักษาของนักกายภาพบำบัด (ค่าเฉลี่ย 4.73) ส่วนด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกเรื่องของที่จอดรถที่เพียงพอ (ค่าเฉลี่ย 3.47) จากผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกใช้บริการจะขึ้นอยู่กับรายได้เฉลี่ยของครอบครัวต่อเดือนเท่านั้น แสดงให้เห็นถึงผู้เข้ารับบริการรักษจะต้องสามารถจ่ายค่ารักษาทางกายภาพบำบัดได้ จึงเป็นปัจจัยทางการตลาดที่จำเป็นยิ่งในการเลือกรับบริการ ความสัมพันธ์ในด้านความพึงพอใจของผู้เข้ารับการบริการรักษา พบว่า ผู้เข้ารับการรักษามีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยที่ผู้เข้ารับบริการมีความพึงพอใจการให้บริการอยู่ในระดับปานกลางถึงมากที่สุด ยกเว้นการให้บริการในเรื่องของที่จอดรถผู้เข้ารับบริการมีความพึงพอใจแตกต่างกัน ในระดับน้อยที่สุดจนถึงมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง ร้อยละ 50 ของผู้เข้ารับบริการทั้งหมด ข้อเสนออแนะสำหรับคลินิในเรื่องค่าบริการรักษา ควรตั้งราคาให้มีความหลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับรายได้ของกลุ่มเป้าหมายและรูปแบบการให้บริการ เพราะเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งในการเลือกรับบริการการรักษาทางกายภาพบำบัดและปรับปรุงการให้บริการที่ดีต่อไปen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectกายภาพบำบัดen
dc.subjectPhysical therapyen
dc.subjectความพอใจของผู้ใช้บริการen
dc.subjectUser satisfactionen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectณ กายาคลินิกภายภาพบำบัดen
dc.subjectNa Gaya Physical Therapy Clinicen
dc.titleปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับบริการของผู้ใช้บริการรักษาทางกายภาพบำบัดและความพึงพอใจในการใช้บริการของผู้เข้ารับการรักษา ณ กายาคลินิกกายภาพบำบัดen
dc.title.alternativeFactors Influencing Consumers' Behavior in Choosing Physical Therapy Treatment Na Gaya Physical Therapy Clinicen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Factors-Influencing-Consumers-Behavior-in-Choosing-Physical-Therapy-Treatment.pdf
  Restricted Access
12.75 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.