Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2849
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อบทบาทความเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานของข้าราชการ :ศึกษากรณีข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหารของกรมการพัฒนาชุมชน
Other Titles: Factors Effecting Leadership Role in Work Performance Government Officers : A Case Study of Officers at Administration Office of Community Development Department
Authors: เสาวนิจ นิจอนันตชัย
Saowanit Nitananchai
ดวงนภา สงฆ์ประสิทธิ์
Doungnaoa Songprasit
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare
Keywords: ภาวะผู้นำ
Leadership
การบริหารรัฐกิจ
Public administration
ความพอใจในการทำงาน
Job satisfaction
กรมการพัฒนาชุมชน -- การบริหารงานบุคคล
Department of Community Development -- Personnel management
Issue Date: 2003
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อบทบาทความเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานของข้าราชการ : ศึกษากรณีข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหารของกรมการพัฒนาชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการบริหารงานบุคคล การบริหารแบบมีส่วนร่วม และการบริหารองค์กร ศึกษาบทบาทความเป็นผู้นำของข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหาร และเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อบทบาทความเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานของข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ ข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหารของกรมการพัฒนาชุมชนระดับ 1-6 ได้แก่ ข้าราชการที่ปฏิบัติงานในกองการเจ้าหน้าที่ กองคลัง กองฝึกอบรม และสำนักงานเลขานุการกรม จำนวนทั้งสิ้น 107 คนผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุอยู่ในช่วง 31-40 ปี สมรสแล้ว จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือนอยู่ในช่วง 10,001-15,000 บาท มีระยะเวลาการรับราชการรวมอยู่ในช่วง 6-10 ปีด้านความพึงพอใจในการบริหารงานบุคคล การบริหารแบบมีส่วนร่วม และการบริหารองค์กร พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านลักษณะงานที่กลุ่มตัวอย่างรู้สึกรักงานที่ทำอยู่ในปัจจุบันด้านบทบาทความเป็นผู้นำของข้าราชการ ที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหาร พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความเป็นผู้นำของข้าราชการอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการที่ตนมีวินัยในตนเองและซื่อสัตย์สุจริตด้านโอกาสในการพัฒนาความเป็นผู้นำ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีโอกาสในการพัฒนาความเป็นผู้นำของข้าราชการอยู่ในระดับปานกลาง คือ มีโอกาสในการพัฒนาความเป็นผู้นำมากที่สุดในเรื่องการได้รับโอกาสแสดงความคิดริเริ่ม ให้คำแนะนำ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง และตนมักศึกษา ค้นคว้า พัฒนาบทบาทผู้นำด้วยตนเองจากสื่อต่างๆส่วนปัจจัยที่มีความสัมพันธ์และมีผลต่อบทบาทความเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานของข้าราชการที่ปฏิบัติงานด้านการสนับสนุนการบริหาร พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่มีบทบาทความเป็นผู้นำระดับสูงและปัจจัยที่แตกต่างกันในด้านระดับการศึกษา ความพึงพอใจในการทำงาน และโอกาสการพัฒนาความเป็นผู้นำ มีผลต่อบทบาทความเป็นผู้นำในการปฏิบัติงานของข้าราชการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05สำหรับข้อเสนอแนะระดับนโยบาย คือ รัฐบาลควรจัดสรรงบประมาณให้แก่ข้าราชการที่ปฏบิติงานในหน่วยงานภาครัฐให้เหมาะสม และเพียงพอต่อสภาพเศรษฐกิจการครองชีพในปัจจุบัน และควรให้การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยแก่ข้าราชการในหน่วยงานภาครัฐเพื่อจะได้ข้อมูลที่ทันสมัยและนำมาใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาหน่วยงานได้ สำหรับกรมการพัฒนาชุมชน ควรให้ความสำคัญต่อประสิทธิภาพการทำงานของข้าราชการในหน่วยงาน โดยเฉพาะงานสนับสนุนด้านการบริหาร เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจและวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน ส่วนข้อเสนอแนะระดับปฏิบัติ คือ ผู้บังคับบัญชาควรให้โอกาสผู้ใต้บังคับบัญชาในการทำกิจกรรม หรือการฝึกปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพในการทำงานสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านบริหารแก่ข้าราชการในสังกัด เพื่อการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และควรนำเทคโนโลยีสมัยใหม่รวมทั้งจัดฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีดังกล่าว ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการทำงาน
Description: ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2849
Appears in Collections:Social Work and Social Welfare - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Factors-Effecting-Leadership-Role.pdf
  Restricted Access
10.96 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.