Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2857
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorมณฑล สรไกรกิติกูล-
dc.contributor.advisorMonthon Sorakraikitikul-
dc.contributor.authorดวงพร ทาคายานางิ-
dc.contributor.authorDuangporn Takayanagi-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-09-22T10:00:12Z-
dc.date.available2024-09-22T10:00:12Z-
dc.date.issued2008-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2857-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551.en
dc.description.abstractการศึกษาอิสระฉบับนี้ เป็นการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมภาวะผู้นำแบบ Servant Leadership ของผู้บริหารระดับต้นกับประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานไทยเอ็น โอ เค จำกัด เพื่อให้ทราบว่าพฤติกรรมภาวะผู้นำแบบ Servant Leadership ของผู้บริหารระดับต้นมีอิทธิพลและส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานอย่างไร และเป็นข้อเสนอแนะต่อผู้บริหารถึงแนวทางการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพื่อประโยชน์สูงสุดและการประสบความสำเร็จแบบยั่งยืนขององค์กร เนื่องจากผู้วิจัยมองว่าภาวะผู้นำแบบ Servant Leadership น่าจะเป็นภาวะผู้นำของผู้บริหารยุคใหม่ที่ผู้ใต้บังคับบัญชาปรารถนา เพราะผู้บริหารที่มีภาวะผู้นำแบบนี้จะสามารถเข้าใจปัญหาของผู้ใต้บังค้บบัญชาได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีคุณสมบัติเป็นผู้ฟังที่ดี มีความตระหนักในการปฏิบัติตัวของตนเอง และมีความเข้าใจในผู้อื่น ซึ่งคุณสมบัติดังเช่นที่กล่าวมานี้ ผู้วิจัยคิดว่าน่าจะเป็นคุณสมบัติของผู้บริหารที่ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนมีความคาดหวังอยากให้เป็น ซึ่งจะส่งผลให้พนักงานสามารถแสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ และแน่นอนว่าย่อมทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มสูงขึ้นโดยได้มีการศึกษาวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research-PAR) ซึ่งเป็นกระบวนการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาของพนักงาน โดยมีผู้เกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย คือ พนักงานผู้บริหารระดับต้น (ผู้จัดการแผนก) และผู้วิจัย ทั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อค้นหาแนวทางอันเป็นรูปธรรมที่เกิดจากระดมสมองในลักษณะของการมีส่วนร่วมของหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในมิติของการร่วมกันเรียนรู้ ร่วมกันแสวงปัญหา และคิดค้นแนวทางออกเพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งจากผลการศึกษา พบว่าหลังจากที่ผู้จัดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามแนวทาง Servant Leadership แล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานในแผนกเพิ่มสูงมากขึ้นอย่างที่คาดไว้จริงด้วยเหตุนี้ องค์การควรให้ความสำคัญในการสรรหาผู้ที่มาดำรงตำแหน่งผู้บริหารองค์การในทุกระดับ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือผู้มีอำนาจในการตัดสินใจจะต้องให้ความสำคัญกับการสรรหา ดังกล่าว ต้องใช้คุณธรรม และวิจารณญานในการตัดสินใจให้หนักแน่น ทั้งนี้ เพื่อให้ได้มาซึ่งบุคคลที่เหมาะสม และสามารถแสดงออกซึ่งการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพอันจะส่งผลให้พนักงานในองค์การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพด้วยความสุข ความพึงพอใจ และมีความรักในองค์การของตน ผู้บริหารต้องมีจุดยืน มีนโยบายละเป้าหมายที่แน่นอน ต้องมีการวางแผนงานที่รัดกุม ควบคุมดูแลได้อย่างทั่วถึง ให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาคนเพื่อกระตุ้นพนักงานให้มีประสิทธิภาพ กล่าวคือ ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานจะเกิดขึ้นได้นั้น ผู้บริหารในระดับต่างๆ จำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาศักยภาพของพนักงาน ทั้งในด้านความรู้ ทักษะ และด้านคุณธรรม ควบคู่กันไปกับการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ให้เหมาะสมกับองค์การให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้การเสริมสร้างให้เกิดความสัมพันธ์อันดีภายในองค์การก็เป็นสิ่งที่จะละเลยเสียมิได้ เพราะผลงานจะมีประสิทธิภาพย่อมต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม และการมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และเมื่อพนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพก็จะส่งผลให้องค์การเจริญเติบโตและมีการพัฒนาไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้งen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectภาวะผู้นำen
dc.subjectผู้นำen
dc.subjectLeadershipen
dc.subjectการจัดการอุตสาหกรรมen
dc.subjectIndustrial managementen
dc.subjectผลิตภาพen
dc.subjectProductivityen
dc.subjectบริษัทไทย เน โอ เค จำกัดen
dc.subjectThai NOK Company Limiteden
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมภาวะผู้นำแบบ Servant Leadership ของผู้บริหารระดับต้นกับประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน : กรณีศึกษา บริษัทไทย เน โอ เค จำกัดen
dc.title.alternativeThe Relationship between Servant Leadership Behavior of First-Line Manager and the Employee's Performance : A Case Study of Thai NOK Company Limiteden
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-relationship-between-servant-leadership.pdf
  Restricted Access
11.41 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.