Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3118
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พวงชมพู โจนส์ | - |
dc.contributor.advisor | Puangchompoo Jones | - |
dc.contributor.author | ทวีวรรณ น้อยน้ำคำ | - |
dc.contributor.author | Taweewan Noinamkham | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2024-10-23T13:15:10Z | - |
dc.date.available | 2024-10-23T13:15:10Z | - |
dc.date.issued | 2006 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3118 | - |
dc.description | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. | en |
dc.description.abstract | การศึกษาเรื่อง "ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)" ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างตามความสะดวกของผู้วิจัยจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) วิธีการสำรวจ คือ สร้างแบบสอบถามในรูปแบบของโฮมเพจ (Home Page) โดยนำไปไว้ตามกระดานข่าวต่างๆ รวมทั้งไดทำการจัดส่งเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ไปยังกลุ่มคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตและสมาชิก icq ช่วยตอบแบบสอบถามและส่งต่อคนอื่นๆ ซึ่งได้รับแบบสอบถามตอบกลับมาจำนวน 400 ฉบับ แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ Chi-Square Test ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 21-30 ปี ระดับการศึกษาขั้นปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาท ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) จำนวน 204 คน เคยใช้บริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และอีก 196 คน ไม่เคยใช้บริการ สาเหตุที่ทำให้ไม่ใช้บริการส่วนใหญ่คือ ไม่มั่นใจในตัวสินค้าและบริการที่ได้รับและวิธีการชำระค่าสินค้าและบริการไม่ปลอดภัย ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) โดยรวมอยู่ในระดับมาก กล่าวคือ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องของปัจจัยต่างๆ ก่อนการซื้อสินค้าและบริการในระดับมาก ตัวอย่าง เช่น ความปลอดภัยในการชำระค่าสินค้าและบริการ ความสะดวกในการใช้บริการ เป็นต้น ส่วนเรื่องของความคาดหวังต่อสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ตพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความคาดหวังหรือให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องของความรวดเร็วในการให้บริการและความปลอดภัยในวิธีการชำระค่าสินค้าและบริการ เป็นต้นนอกจากนี้ ยังพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ที่แตกต่างกันไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริการในการซื้อสินค้าและบริการในเรื่องของเว็บไซต์ที่เข้ามาใช้บริการ ได้แก่ www.dell.com และชนิดของสินค้าและบริการที่เลือกซื้อ ได้แก่ ข้อมูลและข่าวสารทั่วไป อาหารและเครื่องดื่ม | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en |
dc.subject | Consumer behavior | en |
dc.subject | การซื้อสินค้า | en |
dc.subject | Shopping | en |
dc.subject | การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ | en |
dc.subject | Electronic commerce | en |
dc.subject | การซื้อสินค้าทางไกล | en |
dc.subject | Teleshopping | en |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยใรการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) | en |
dc.title.alternative | Factors Effecting Thai Consumers' Behavior in Buying Goods and Services by Using Electronic Vommerce (E-Commerce) | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Factors-Effecting-Thai-Consumers-Behavior-in-Buying-Goods.pdf Restricted Access | 12.41 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.