Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3118
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.advisorPuangchompoo Jones-
dc.contributor.authorทวีวรรณ น้อยน้ำคำ-
dc.contributor.authorTaweewan Noinamkham-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-10-23T13:15:10Z-
dc.date.available2024-10-23T13:15:10Z-
dc.date.issued2006-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3118-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549.en
dc.description.abstractการศึกษาเรื่อง "ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)" ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างตามความสะดวกของผู้วิจัยจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) วิธีการสำรวจ คือ สร้างแบบสอบถามในรูปแบบของโฮมเพจ (Home Page) โดยนำไปไว้ตามกระดานข่าวต่างๆ รวมทั้งไดทำการจัดส่งเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ไปยังกลุ่มคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตและสมาชิก icq ช่วยตอบแบบสอบถามและส่งต่อคนอื่นๆ ซึ่งได้รับแบบสอบถามตอบกลับมาจำนวน 400 ฉบับ แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ Chi-Square Test ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 21-30 ปี ระดับการศึกษาขั้นปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาท ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) จำนวน 204 คน เคยใช้บริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และอีก 196 คน ไม่เคยใช้บริการ สาเหตุที่ทำให้ไม่ใช้บริการส่วนใหญ่คือ ไม่มั่นใจในตัวสินค้าและบริการที่ได้รับและวิธีการชำระค่าสินค้าและบริการไม่ปลอดภัย ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) โดยรวมอยู่ในระดับมาก กล่าวคือ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องของปัจจัยต่างๆ ก่อนการซื้อสินค้าและบริการในระดับมาก ตัวอย่าง เช่น ความปลอดภัยในการชำระค่าสินค้าและบริการ ความสะดวกในการใช้บริการ เป็นต้น ส่วนเรื่องของความคาดหวังต่อสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ตพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความคาดหวังหรือให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องของความรวดเร็วในการให้บริการและความปลอดภัยในวิธีการชำระค่าสินค้าและบริการ เป็นต้นนอกจากนี้ ยังพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ที่แตกต่างกันไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริการในการซื้อสินค้าและบริการในเรื่องของเว็บไซต์ที่เข้ามาใช้บริการ ได้แก่ www.dell.com และชนิดของสินค้าและบริการที่เลือกซื้อ ได้แก่ ข้อมูลและข่าวสารทั่วไป อาหารและเครื่องดื่มen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectการซื้อสินค้าen
dc.subjectShoppingen
dc.subjectการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์en
dc.subjectElectronic commerceen
dc.subjectการซื้อสินค้าทางไกลen
dc.subjectTeleshoppingen
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยใรการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)en
dc.title.alternativeFactors Effecting Thai Consumers' Behavior in Buying Goods and Services by Using Electronic Vommerce (E-Commerce)en
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Factors-Effecting-Thai-Consumers-Behavior-in-Buying-Goods.pdf
  Restricted Access
12.41 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.