Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3120
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พวงชมพู โจนส์ | - |
dc.contributor.advisor | Puangchompoo Jones | - |
dc.contributor.author | ทวีศักดิ์ ธาดาจริยวงศ์ | - |
dc.contributor.author | Thawesak Thadajariyawong | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2024-10-23T13:46:27Z | - |
dc.date.available | 2024-10-23T13:46:27Z | - |
dc.date.issued | 2008 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3120 | - |
dc.description | การศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551. | en |
dc.description.abstract | การศึกษาอิสระนี้ เป็นการศึกษาปัจจัยการส่งเสริมการขายที่มีอิทธิพลต่อตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสาร กรณีศึกษาของเที่ยวบินของการบินไทยที่บินไปยังเมืองปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยศึกษาถึงองค์ประกอบของโปรแกรมการส่งเสริมการขายของบริษัทการบินไทย ที่มีต่อตัวแทนจำหน่ายฯ รวมทั้งสำรวจความคิดเห็นของตัวแทนจำหน่ายฯ ที่มีต่อโปรแกรมการส่งเสริมการขายดังกล่าวตัวแทนจำหน่ายฯ ถือเป็นช่องทางการจำหน่ายที่สำคัญที่สุดให้กับสายการบิน ช่วยให้การส่งผ่านสินค้าและบริการของบริษัทไปถึงมือผู้บริโภคได้เร็วและสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้ แต่มีข้อจำกัดในการลงทุนด้วยเช่นกัน เช่น ต้องมีความครอบคลุม ชัดเจน และไม่น้อยจนเกินไป แม้ว่าปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้จะเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยม แต่มีสายการบินที่ทำการบินไปอยู่เพียงไม่กี่สาย ประกอบภาวะการขาดทุนจากราคาน้ำมัน เป็นเหตุให้การบินไทยและสายการบินอื่นไม่เห็นความจำเป็นต้องมีการส่งเสริมการขายถี่มากนัก การบินไทยมีเทคนิคส่งเสริมการขายหลายรูปแบบ แต่ละรูปแบบสนองตอบต่อวัตถุประสงค์เฉพาะที่กำหนด โดยพิจารณาจากงบประมาณ วัตถุประสงค์ และความเหมาะสมองค์ประกอบของแผนฯ ในเรื่องขนาดของสิ่งจูงใจนั้น ขึ้นอยู่กับตัวแทนจำหน่ายฯ ที่มีความสำคัญกับบริษัท มีปริมาณการจำหน่ายสูงกว่าตัวแทนในลำดับอื่นๆ ขนาดของผลตอบแทนหรือข้อเสนอพิเสษ จึงแตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่ทุกตัวแทนจำหน่ายฯ จะได้รับทราบแผนส่งเสริมการขาย และเข้าร่วมได้อย่างทั่วถึง ในขณะเดียวกันมีบางโปรโมชั่นได้กลายเป็นสิ่งปกติของการขายของสายการบินไปแล้ว เช่น โปรโมชั่น Buy 1 Get 1 Free คือ ให้ฟรีบัตรโดยสารชั้นธุรกิจหนึ่งใบ เมื่อซื้อบัตรโดยสารชั้นธุรกิจไปหนึ่งใบ จังหวะเวลาการส่งเสริมการขายที่พบ คือ การเสนอโปรโมชั่นราคาบัตรโดยสารที่ถูกกว่าเที่ยวบินรอบค่ำ ที่มีปริมาณผู้โดยสารไม่มากนัด หรือช่วงของฤดูกาลท่องเที่ยวซบเซา (โลว์ซีซัน) ก็จะมีการเสนอบัตรที่นั่งราคาถูก และ Incentive ให้ปัญหาและอุปสรรคที่พบ คือ การส่งเสริมการขายที่ต้องอาศัยวาระพิเศษต่างๆ แม้ว่าได้รับการตอบรับอย่างดี แต่ก็ไม่สามารถอาศัยโอกาสจัดโปรโมชั่นเช่นนี้ได้บ่อยครั้ง การเลือกวิธีการส่งเสริมการขายที่ไม่เหมาะสม เช่น การออกแผนใหม่ที่คล้ายคลึงแผนเดิมที่เคยประสบความสำเร็จแล้ว แต่ดูไม่สมเหตุสมผลเมื่อลูกค้านำเปรียบเทียบกัน ข้อกำหนดการออกบัตรโดยสารที่ยุ่งยาก มีข้อกำหนดห้ามเปลี่ยนแปลงวันเดินทางหรือเดินทางในเวลาอื่น แม้ว่าลูกค้าบางส่วนชื่นชอบเนื่องจากราคาถูก แต่ทำให้การคิดโปรแกรมทัวร์ร่วมกับบัตรโดยสารประเภทนี้เกิดปัญหาได้ มีเพียงบางปัญหาที่ได้รับการแก้ไขแล้ว เช่น การให้การบริการของพนักงานขาย (Sales Promoter)กลยุทธ์บริการของการบินไทยต่อตัวแทนจำหน่ายฯ ที่พบมีเพียง 3 กลยุทธ์หลัก คือ กลยุทธ์ที่ 1 "การทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างกัน" กลยุทธ์ที่ 2 "การปรับปรุงบริการอยู่เสมอ" กลยุทธ์ที่ 3 "การพิจารณาตัดสินบริการที่ไม่เหมาะสมออกไป"ข้อคิดเห็นที่น่าสนใจจากตัวแทนจำหน่ายฯ คือ ให้การบินไทยเสนอบัตรโดยสารราคาถูกพร้อมโรงแรม 3-4 วัน เป็นแพ็กเกจแบบระยะสั่น เพื่อให้ตัวแทนจำหน่ายฯ นำไปคิดแผนการตลาด โดยขายร่วมกับโปรแกรมทัวร์เพื่อสร้างมูลค่าและมีหนทางจำหน่ายออกไปได้ หรือการเสนอขายบัตรโดยสารชั้นประหยัดราคาถูกพร้อมให้สะสมแต้มใช้ห้องรับรอง เพื่อจูงใจและกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อกับตัวแทนจำหน่ายฯ ได้เร็วขึ้น | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | การส่งเสริมการขาย | en |
dc.subject | Sales promotion | en |
dc.subject | สายการบิน -- ไทย | en |
dc.subject | Airlines -- Thailand | en |
dc.subject | สายการบิน -- การตลาด | en |
dc.subject | Airlines -- Marketing | en |
dc.subject | บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) | en |
dc.subject | Thai Airways International Public Company Limited | en |
dc.title | ปัจจัยการส่งเสริมการขาย ที่มีอิทธิพลต่อตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารสายการบิน : กรณีศึกษาเที่ยวบินของการบินไทยที่บินไปประเทศสาธารณะรัฐประชาชนจีน | en |
dc.title.alternative | The Influence of Sales Promotion Factors on Traval Agents : A Case Study of Thai Airways Flights to China PRC | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
The-Influence-of-Sales-Promotion.pdf Restricted Access | 15.1 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.