Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3232
Title: | พฤติกรรมการซื้อสินค้ามีตราสัญลักษณ์ของนักศึกษาหญิงและผู้หญิงทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Brand-Name Consumed Behavior of Female Students and Working Women in Bangkok |
Authors: | ณัฏฐ์ษา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา Nuttsa Sanitvong Na Ayuttaya ธนพร ทัดไธสง Thanaporn Thatthaisong Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การซื้อสินค้า Shopping สินค้าแบรนด์เนม Brand name products ผู้บริโภคสตรี Women consumers |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การวิจัยเชิงปริมาณครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าโดยยึดตราสัญลักษณ์ 2. ศึกษาปัจจัยด้านจิตใจ สังคม และสภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าโดยยึดตราสัญลักษณ์ โดยเก็บข้อมูลจากนักศึกษาหญิงและผู้หญิงทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร อายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 390 คนผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมการซื้อสินค้าโดยยึดตราสัญลักษณ์1. พฤติกรรมการซื้อสินค้าโดยยึดตราสัญลักษณ์ของนักศึกษาหญิงและผู้หญิงทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้สอยมากกว่า รองลงมาการเลือกซื้อ เพราะสร้างเสริมบุคลิกภาพความน่านับถือ และเหตุผลที่เลือกซื้อน้อยที่สุด คือ เพิ่มชนชั้นให้ตนเอง2. ปัจจัยชีวสังคมที่มีผล ได้แก่ อาชีพธุรกิจส่วนตัวเลือกซื้อสินค้าด้วยเหตุผลเพราะประโยชน์ใช้สอย กลุ่มอาชีพรับราชการซื้อด้วยเหตุผลเพราะสร้างเสริมบุคลิกภาคความน่านับถือและกลุ่มบริษัทเอกชน เลือกซื้อสินค้าด้วยเหตุผลเพื่อเพิ่มคุณค่าในตนเอง3. ปัจจัยด้านจิตใจที่มีความสำคัญต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า โดยยึดตราสัญลักษณ์ของนักศึกษาหญิงและผู้หญิงทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร คือ ทัศนคติด้านความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าที่มีตราและด้านความรู้สึกต่อการใช้สินค้ามีตราสัญลักษณ์ 4. ปัจจัยด้านสังคมที่มีความสำคัญต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า โดยยึดตราสัญลักษณ์ของนักศึกษาหญิงและผู้หญิงทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร คือ ค่านิยมทางสังคม ทั้งแบบดั้งเดิม และสมัยใหม่ ส่วนปัจจัยทางด้านสภาพแวดล้อม ได้แก่ การเห็นแบบอย่างการใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าจากการวิจัยครั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาครัฐ ควรส่งเสริม เพิ่มคุณค่าสินค้าไทยให้อยู่ในระดับสามารถแข่งขันกับสินค้าต่างประเทศ หรือให้มีตราสัญลักษณ์ และควรรณรงค์ให้คนไทยหันมาใช้สินค้าไทย และปลูกฝังค่านิยมทางสังคมไทยในยุคที่มีการต่อต้านลัทธิ์บริโภคนิยม เช่น ปลูกฝังค่านิยมความมัธยัสถ์ การใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย และทางสถาบันการศึกษาควรเพิ่มการเรียนการสอนด้านจริยธรรม การใช้ของอย่างประหยัดและครอบครัว ควรมีหน้าที่อบรม ขัดเกลา ห้ามปรามไม่ให้เด็กมีพฤติกรรมเน้นการบริโภคนิยม |
Description: | สารนิพนธ์ (สส.ม.) (การบริหารสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3232 |
ISBN: | 9747145405 |
Appears in Collections: | Social Work and Social Welfare - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Brand-Name-Consumed-Behavior.pdf Restricted Access | 11.56 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.