Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3302
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพรรณราย แสงวิเชียร-
dc.contributor.advisorPannarai Saengwichian-
dc.contributor.authorธีระพจน์ ผดุงธรรม-
dc.contributor.authorTeerapot Padungtham-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-12-01T02:20:57Z-
dc.date.available2024-12-01T02:20:57Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3302-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546en
dc.description.abstractภาคนิพนธ์นี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการค้าในจังหวัดสมุทรปราการ ในการที่จะเข้าเป็นสมาชิกของหอการค้าจังหวัด โดยทำการสำรวจเฉพาะเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และใช้แบบสอบถามในการจัดเก็บข้อมูล มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัย คือ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ 2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของสมาชิกที่มีต่อผลการปฏิบัติงานของหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นทั่วไปของสมาชิกที่มีต่อหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ 4. เพื่อศึกษาสาเหตุและจุดบกพร่องในการบริหารงานของหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้ศึกษาจากสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ที่ยังดำรงสมาชิกภาพและขาดสมาชิกภาพเป็นจำนวน 645 ตัวอย่าง โดยได้คัดเลือกมา 150 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ Cluster Random Sampling โดยแบ่งประชากรออกเป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีทุกลักษณะของธุรกิจคละกันอยู่ โดยแบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น 3 ส่วนคือ ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติงานและการประสานผลประโยชน์ระหว่างสมาชิกและองค์กรต่างๆ และความคิดเห็นโดยทั่วๆ ไป ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้1. ปัจจัยจูงใจที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการมากที่สุด คือ ค่าสมาชิกควรเก็บเป็นรายปี รองลงมา คือ ความช่วยเหลือในการประสานงานกับหน่วยงานเอกชน รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานราชการของหอการค้า ส่วนปัจจัยจูงใจที่มีผลต่อการตัดสินใจน้อยที่สุด คือ ความแตกแยกของคณะกรรมการบริหาร รองลงมา คือ ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนพาณิชย์ต้องบังคับให้เป็นสมาชิกหอการค้า2. ปัจจัยจูงใจในด้านต่างๆ ในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการมากที่สุด ได้แก่ การบริการของหอการค้า รองลงมา คือ กิจกรรมของหอการค้า ส่วนปัจจัยที่เห็นด้วยน้อยที่สุด คือ การบังคับให้ผู้ประกอบการเป็นสมาชิกหอการค้า3. ผลการปฏิบัติงานและความเห็นทั่วไปที่สมาชิกมีต่อหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ พบว่า ความจำเป็นในการมีหอการค้ามีสมาชิกเห็นด้วยมากที่สุด และรองลงมา คือ สถานที่ตั้งของหอการค้ามีความเหมาะสม และสิ่งที่สมาชิกเห็นด้วยน้อยที่สุด คือ หอการค้าเป็นรู้จักแพร่หลายen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectผู้ประกอบการen
dc.subjectEntrepreneurshipen
dc.subjectนักธุรกิจen
dc.subjectBusinesspeopleen
dc.subjectการตัดสินใจen
dc.subjectDecision makingen
dc.subjectหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการen
dc.subjectSamutprakarn Chamber of Commerceen
dc.subjectสมาคมการค้า -- ไทย -- สมุทรปราการen
dc.subjectTrade associations -- Thailand -- Samut Prakarn.en
dc.subjectหอการค้า -- ไทย -- สมุทรปราการen
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้ประกอบการในการเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการen
dc.title.alternativeInfluencing Factors of Entrepreneurs' Decision to be a Member of Samutprakarn Chamber of Commerceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Influencing-Factors-of-Enterpreneurs-Decision-to-be-a-Member.pdf
  Restricted Access
11.38 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.