Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3313
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พรรณราย แสงวิเชียร | - |
dc.contributor.advisor | Pannarai Saengwichian | - |
dc.contributor.author | นวพร กรดแก้ว | - |
dc.contributor.author | Navaporn Krodkaew | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2024-12-01T04:29:21Z | - |
dc.date.available | 2024-12-01T04:29:21Z | - |
dc.date.issued | 2003 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3313 | - |
dc.description | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 | en |
dc.description.abstract | ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกคนให้ความสนใจ โดยการออกกำลังกายสม่ำเสมอเป็นวิธีรักษาสุขภาพอย่างหนึ่ง แต่จากสภาพความเจริญของกรุงเทพมหานครอย่างไม่เป็นแบบแผนทำให้เกิดปัยหาการจราจรติดขัดอย่างมาก ผู้ทำงานจำนวนมาากต้องใช้เวลาในการเดินทางทำให้ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ฟิตเนสเซ็นเตอร์ในอาคารสำนักงานาจึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ทำงานที่จะจัดสรรเวลามาออกกำลังกายได้โดยสะดวกโดยไม่ต้องเดินทางไกล จากการศึกษาข้อมูลเชิงสำรวจของกลุ่มพนักงานที่ทำงานในอาคารอื้อจือเหลียง (ไม่นับรวมร้านค้าต่างๆ) พบว่า พนักงานส่วนใหญ่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของฟิตเนสเซ็นเตอร์ใดๆ นับเป็นโอกาสอันดีของธุรกิจฟิตเนสเซ็นเตอร์ ผลการศึกษา พบว่า โดยภาพรวมธุรกิจทั้ง 2 ประเภท คือ ศูนย์ออกกำลังกาย และบริการผ่อนคลาย หรือคลายเครีด มีแนวโน้มที่น่าพอใจ โดยผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าบริการทุกประเภทมีผู้ระบุว่าสนใจเกินครึ่ง โดยเฉพาะบริการด้านการผ่อนคลาย หรือคลายเครียด พบว่า มีถึงร้อยละ 91.0 และข้อค้นพบที่น่าสนใจ คือ กลุ่มผู้ที่ไม่เคยใช้บริการมาก่อนก็ให้ความสนใจในสัดส่วนที่ไม่น้อย คือ ร้อยละ 79.8 ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นถึงองค์ประกอบที่สร้างความได้เปรียบในการทำธุรกิจดังกล่าวหลายประการ ประการแรก คือ ความได้เปรียบด้านสถานที่ ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความสะดวกในการใช้บริการไม่ว่าจะเป็นด้านการกำหนด หรือวางแผนด้านเวลาที่จะใช้บริการ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวถือเป็นความได้เปรียบที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นสิ่งที่ตัวอย่างจำนวนมากถึงร้อยละ 72.5 ระบุว่ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริกร ประการที่สอง คือ พฤติกรรมการออกกำลังกายซึ่งพบว่ามีตัออย่างถึงร้อยละ 62.4 ที่ออกกำลังกายประจำ คือ สัปดาห์ละครั้ง และร้อยละ 10.6 ที่ออกกำลังกายทุกวัน ประการที่สาม คือ กลุ่มเป้าหมาย จำนวนหนึ่งเป็นผู้ที่ใช้บริการดังกล่าวอยู่แล้วทั้งศูนย์ออกกำลังกาย (ร้อยละ 49.9) และบริการเพื่อผ่อนคลายและคลายเครียด (ร้อยละ 60.2) ประการสุดท้าย คือ ความสนใจใช้บริการข้างต้นมีลักษณะกระจายไปในกลุ่มทั้งชาย และหญิง ระดับปฏิบัติการและระดับบริหาร รวมถึงผู้ที่ไม่เคยใช้บริการมาก่อน กล่าวคือ ความดึงดูดใจดังกล่าาวสามารถเข้าถึงได้ในทุกกลุ่มเป้าหมาย | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | การออกกำลังกาย | en |
dc.subject | Exercise | en |
dc.subject | พฤติกรรมสุขภาพ | en |
dc.subject | Health behavior | en |
dc.subject | สถานกายบริหาร | en |
dc.subject | Physical fitness centers | en |
dc.subject | การตัดสินใจ | en |
dc.subject | Decision making | en |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการศูนย์ออกกำลังกาย (Fitness Center) และการสมัครสมาชิก : กรณีศึกษาพนักงานบริษัทในอาคารอื้อจือเหลียง | en |
dc.title.alternative | The Influencing Factors of Using Services and Be a Member of a Fitness Center : A Case Study of Employees of the Companies in the U Chu Liang Building | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
The-Influencing-Factors-of-Using-Services.pdf Restricted Access | 8.09 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.