Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3314
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุทธนา ธรรมเจริญ-
dc.contributor.advisorYuthana Thamcharoen-
dc.contributor.authorนฤพนธ์ บุญโพธิ์ทอง-
dc.contributor.authorNarupon Boonpothong-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2024-12-01T04:59:06Z-
dc.date.available2024-12-01T04:59:06Z-
dc.date.issued1999-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3314-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพ รวมทั้งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค ท้ังนี้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการทางด้านการตลาดของบริษัทผู้ผลิตรถปิคอัพ โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิต การกระจายของข้อมูลด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของข้อมูลด้วยสถิติ T-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ในส่วนของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค 1.1 ทางด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญต่อคุณภาพและสมรรถนะของรถปิคอัพมากที่สุด โดยที่ประเภทของรถปิคอัพที่นิยมคือ ปิคอัพ 2 ประตูแบบขยายแคป ซึ่งมีเครื่องยนต์ขนาด 3000 cc ทั้งนี้พบอุปกรณ์เสริมที่ผู้บริโภคคิดว่าสำคัญมากที่สุด คือ พวงมาลัยพาวเวอร์ และน้อยที่สุดคือ เครื่องเสียงรถปิคอัพ 1.2 ทางด้านราคา พบว่าราคาที่เหมาะสมอยู่ในช่วง 320,001-400,000 บาท โดยพบว่า ผู้ที่มีรายได้สูงมีแนวโน้มต้องการรถปิคอัพราคาต่ำ และผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อปัจจัยทางด้านราคาในการเลือกซื้อรถปิคอัพ ในระดับปานกลาง 1.3 ทางด้านช่องทางการจัดจำหน่าย พบว่าโชว์รูมรถปิคอัพ จะเป็นสถานที่ที่ผู้บริโภคนิยมไปซื้อรถปิคอัพมากที่สุด รองลงไป คือ ตัวแทนขายบริษัทรถปิคอัพ 1.4 ทางด้านการโฆษณา และส่งเสริมการขาย พบว่าผู้บริโภคนิยมสื่อโฆษณาโทรทัศน์มากที่สุด และผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการขายในระดับปานกลาง 2. ในส่วนของผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพ พบว่าผู้บริโภคส่วนมากยังมีความต้องการซื้อรถปิคอัพในช่วงนี้ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีรถปิคอัพเป็นของตนเอง ทั้งนี้ด้วยเหตุผลที่ยังไม่มีรถปิคอัพเป็นของตนเอง และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและการขนส่ง 3. ในส่วนของข้อมูลที่ใช้สำหรับการดำเนินการ ทางด้านการตลาดสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถปิคอัพนั้น พบว่า สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยมาเป็นประโยชน์ทางด้านการวางแผนกลยุทธการตลาด โดยเฉพาะในการจัดส่วนประสมการตลาด (Marketing Mix) ที่เหมาะสมทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจำหน่าย และการโฆษณาและส่งเสริมการขาย รวมทั้งการเลือกเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ยังมีความต้องการรถปิคอัพ และกำลังซื้อในขณะนี้en
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectรถบรรทุกen
dc.subjectTrucksen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectการตัดสินใจen
dc.subjectDecision makingen
dc.subjectรถกระบะen
dc.subjectPick-up trucksen
dc.subjectอุตสาหกรรมรถกระบะen
dc.subjectPick-up truck industryen
dc.subjectการจัดซื้อen
dc.subjectPurchasingen
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมการซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภคen
dc.title.alternativeA Study of Customer Behavior in Purchasing Pick-up Trucksen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
A-Study-of-Customer-Behavior-in-Purchasing-Pick-up-Trucks.pdf
  Restricted Access
9.9 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.