Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3646
Title: | การเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของโรงแรมโนวา กรุงเทพ |
Other Titles: | Increasing the Competitiveness of The Nova k Hotel Bangkok |
Authors: | จีรเดช อู่สวัสดิ์ Chiradet Ousawat ปนิตา สมสินสวัสดิ์ Panita Somsinswat Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | การจัดการโรงแรม Hotel management อุตสาหกรรมโรงแรม -- ไทย Hotel industry -- Thailand การบริหารคุณภาพโดยรวม Total quality management การแข่งขันทางการค้า Competition โรงแรมโนวา กรุงเทพ -- การตลาด Nova Hotel Bangkok -- Marketing |
Issue Date: | 2001 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจการให้บริการที่สามารถนำเงินตราต่างประเทศเข้ามาในระบบเศรษฐกิจการเงินของประเทศไทยจำนวนมากในแต่ละปี เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ ทำให้ธุรกิจโรงแรมในปี พ.ศ. 2540 – 2542 มีหลายโรงแรมที่ได้รับผลกระทบมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการปรับตัวและการปรับเปลี่ยนแผนทางการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์นั้น ๆ ถึงแม้ว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ เข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น แต่ก็มีโรงแรมเปิดขึ้นมาใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน จึงทำให้การแข่งขันในธุรกิจโรงแรมมีการแข่งขันกันสูงขึ้นโรงแรมโนวาก็เป็นอีกโรงแรมหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทางด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยเช่นกัน ทำให้ยอดขายห้องพักซึ่งเป็นรายได้หลักของโรงแรมลดลงและมีค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารเพิ่มสูงขึ้น มีผลทำให้ได้กำไรในสัดส่วนที่น้อยลงในช่วงปี พ.ศ. 2540 แต่โรงแรมมีการปรับแผนทางการตลาดได้ทันกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ มีผลทำให้รายได้จากการขายห้องพักมีการปรับตัวสูงขึ้นในปีถัดมาและสูงขึ้นถึง 13.25% ในปี พ.ศ. 2542 ทางโรงแรมจึงมีนโยบายที่จะเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน เพื่อสามารถที่จะแข่งขันกับโรงแรมอื่น ๆ ได้ในอนาคต โดยใช้นำเอาแนวความคิดในเรื่องการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและภายใน แนวความคิดของทฤษฎี Five Force และแนวความคิดการบริหารคุณภาพรวม มาใช้ในการวิเคราะห์และเป็นแนวทางในการแก้ไขผลการศึกษาผลการศึกษาพบว่า โรงแรมโนวามีการปรับปรุงมาตรฐานการให้บริการที่สูงขึ้นเป็นที่พอใจ ของผู้ที่มาพักมากในระดับที่ดีแต่ในส่วนของทีมงานขายห้องพัก โรงแรมโนวาได้รับพนักงานที่เป็น ผู้ที่จบการศึกษาใหม่และยังไม่มีความรู้และประสบการณ์ทางด้านโรงแรม การขายห้องพัก และพนักงานขายไม่ค่อยได้ออกไปพบลูกค้า รวมถึงระบบการตลาดของโรงแรม จึงทำให้โรงแรมมีการ แข่งขันทางการตลาดที่ไม่สามารถที่จะแข่งขันกับโรงแรมอื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่ข้อเสนอแนะโรงแรมโนวาควรหาทีมงานฝ่ายขายห้องพักที่มีความรู้ และประสบการณ์ในงานทางด้านโรงแรมและการขายห้องพักมาทำงานในโรงแรม โดยการสร้างทีมงานใหม่ขึ้นมา มีคุณสมบัติที่ดี มีประสบการณ์ในการใช้เทคนิคการขาย และพร้อมกับมีการเปลี่ยนระบบทางการตลาดทั้งระบบให้สอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายของโรงแรม สามารถที่จะแข่งขันกับโรงแรมในระดับ 4 ดาวภายหลังจากที่โรงแรมมีทีมงานที่มีความพร้อมในการทำงาน มีระบบการตลาดที่ดีมีความสอดคล้องกับนโยบายและแผนการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ สามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและสามารถแข่งขันกับโรงแรมในระดับ 4 ดาว ก็ควรทำการปรับเปลี่ยนคู่แข่งขันเป็นโรงแรมในระดับ 5 ดาว โดยมีการเพิ่มมาตรฐานการบริการให้สูงขึ้นและมีบริการที่ครบวงจรมากขึ้น ฝึกอบรมในการใช้ภาษา มีการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการบริการให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา ตามหลักการบริหารคุณภาพรวม เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการยอมรับให้เป็นโรงแรมโนวาเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ได้สำเร็จตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3646 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Increasing-the-Competitiveness-of-the-NOVA-Hotel.pdf Restricted Access | 5.29 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.