Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3717
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรัตน์ ทองรอด-
dc.contributor.advisorWirat Tongrod-
dc.contributor.authorปรางทิพย์ วงศ์พัทธยากร-
dc.contributor.authorPrangtip Vongpattayakorn-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-03-16T07:51:46Z-
dc.date.available2025-03-16T07:51:46Z-
dc.date.issued2007-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3717-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550.en
dc.description.abstractปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการการศึกษาครั้งนี้ มีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 420 คน ประกอบด้วยโรงเรียนรัฐบาล 2 โรง และโรงเรียนเอกชน 1 โรง ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียนที่ตอบแบบสอบถามได้ จำนวน 281 คน เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา สถานที่ โดยใช้การวิเคราห์ข้อมูล ด้วยค่าสถิติร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานด้วยวิธี Chi-Squareจากนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 281 คน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยศึกษาอยู่ในแผนกวิทย์-คณิตมากที่สุด มีเกรดเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.00-3.59 และคณะที่ตั้งเป้าหมายในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย คือ คณะบริหารธุรกิจ และผู้ปกครองมีรายได้เฉลี่ย 30,001 บาทขึ้นไปจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 281 คน พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เคยเรียนกวดวิชาร้อยละ 85.1 โดยมีเพื่อนแนะนำมากที่สุด เริ่มเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และสาเหตุสำคัญที่เรียนก็เพราะว่าต้องการเพิ่มเติมความรู้ โดยมีบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจ คือ ผู้ปกครอง ส่วนวิชาที่นักเรียนให้ความสำคัญมากที่สุดในการเรียน คือ คณิตศาสตร์ และช่วงเวลาที่นิยมเรียนมากที่สุด คือ วันเสาร์และวันอาทิตย์จากกลุ่มตัวอย่างที่เคยเรียน โรงเรียนกวดวิชา ให้ความสำคัญกับปัจจัยหลักประกอบด้วย ปัจจัยด้านเนื้อหาหลักสูตรและเอกสารเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมา คือ ปัจจัยด้านบุคลากร และอันดับสาม คือ ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ทางกายภาพ โดยปัจจัยย่อย 3 อันดับแรกนั้นให้ความสำคัญกับอาจารย์มีเทคนิคการสอนที่เข้าใจ อาจารย์ผู้สอนมีความเป็นกันเอง และอาจารย์มีคุณวุฒิทางการศึกษา ตามลำดับจากกลุ่มตัวอย่างที่เคยเรียนโรงเรียนกวดวิชาโรงเรียนทั้ง 3 โรงเรียน มีความแตกต่างกันในการเลือกว่าเคยหรือไม่เคยเรียนกวดวิชา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อีกทั้งทางด้านระดับการศึกษาและรายได้เฉลี่ยของผู้ปกครอง ก็มีความแตกต่างกัน และความสัมพันธ์กับวิชาของกลุ่มตัวอย่างนั้นมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ คือ ระดับการศึกษา แผนกที่กำลังศึกษา เกรดเฉลี่ย และคณะที่ตั้งเป้า และระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับวิชา ที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ ปัจจัยทางด้านส่งเสริมการตลาด และด้านบุคลากรจากข้อมูลที่ได้ศึกษา โรงเรียนกวดวิชาควรคัดเลือกบุคลากรที่มีความชำนาญ และมีประสบการณ์ด้านการสอน เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ และใช้เป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจต่อไปen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectโรงเรียนกวดวิชา -- การตลาดen
dc.subjectCram schools -- Marketingen
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย – ไทย – สมุทรปราการen
dc.subjectHigh school students – Thailand – Samut Prakanen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.titleปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการen
dc.title.alternativeMarketing Mixes Affecting the Selection of the Tutorial School of High School Students in Maung District, Samutprakarn Provinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Marketing-Mixes-Affecting-the-Selection-of-the-Tutorial-School.pdf
  Restricted Access
11.14 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.