Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3789
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พวงชมพู โจนส์ | - |
dc.contributor.advisor | Puangchompoo Jones | - |
dc.contributor.author | ไพรัช โรจน์กิรติการ | - |
dc.contributor.author | Pairach Rojkiratikarn | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2025-04-13T05:45:36Z | - |
dc.date.available | 2025-04-13T05:45:36Z | - |
dc.date.issued | 2008 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3789 | - |
dc.description | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551 | en |
dc.description.abstract | การศึกษาเรื่อง “รูปแบบการส่งเสริมการขายที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ในเขตกรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาถึงพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 2. เพื่อศึกษาวิธีการส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 3. ศึกษาและรวบรวมข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ และแผนการส่งเสริมการขายให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าในการวิจัยครั้งนี้ ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ตัวอย่าง โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น และเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถาม และนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ผ่านโปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปแบบร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัยโดยใช้สถิติ Chi-Square ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ซึ่งสามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ข้อมูลทั่วไปของลูกค้าในกลุ่มตัวอย่าง 400 คน เป็นเพศหญิง ร้อยละ 60 เพศชาย ร้อยละ 40 ส่วนมากสถานภาพโสด และมีอายุเฉลี่ย 29.03 ปี อาชีพทำงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 73.3 สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 64.7 และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 22,843 บาทปัจจัยที่มีผลการเข้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น คือ มีสินค้าที่ต้องการ และทำเลที่ตั้งเข้ามาใช้บริการที่ร้านเซเว่นประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ และซื้อสินค้าต่อครั้ง 90 บาท ขึ้นไป ในการซื้อสินค้าแต่ละครั้งซื้อจำนวน 1-3 ชิ้น โดยซื้อสินค้าในกลุ่มของขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มกลุ่มตัวอย่างมีความชอบการส่งเสริมการขายแบบลดราคาจากราคาปกติมากที่สุด และอยากให้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นจัดรายการลดราคาสินค้า ซึ่งเมื่อจัดรายการส่งเสริมการขายนี้แล้ว จะทำให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการถี่มากขึ้น พร้อมทั้งซื้อสินค้าจำนวนมากขึ้น และจำนวนเงินในการซื้อเพิ่มขึ้นซึ่งส่งผลให้ยอดขายในภาพรวมเพิ่มขึ้นการส่งเสริมการขายลูกค้ามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าน้อยที่สุด คือ การส่งคูปองชิงโชค/ชิงรางวัล และการส่งเสริมการขายที่กลุ่มตัวอย่างไม่ตอบว่าต้องการให้เซเว่นอีเลฟเว่นจัดกิจกรรม คือ รูปแบบการซื้อสินค้าให้ครบตามเงื่อนไขก่อน จึงจะสามารถลดราคาสินค้าได้ความชื่นชอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่แตกต่างกันส่วนมากมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่แตกต่างกัน | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | การส่งเสริมการขาย | en |
dc.subject | Sales promotion | en |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en |
dc.subject | Consumer behavior | en |
dc.subject | การตัดสินใจ | en |
dc.subject | Decision making | en |
dc.subject | การค้าปลีก | en |
dc.subject | Retail trade | en |
dc.subject | เซเวนอีเลฟเวน (ไทย) | en |
dc.subject | Seven Eleven (Thailand) | en |
dc.title | รูปแบบการส่งเสริมการขายที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในเขตกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | Types of Promotion Mechanic That Influence 7-Eleven's Customer Behavior in Bangkok | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Types-of-Promotion-Mechanic-That-Influence-7-Eleven.pdf Restricted Access | 10.93 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.