Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3791
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรัช สงวนวงศ์วาน-
dc.contributor.advisorWirat Sangaunwongwan-
dc.contributor.authorพนารัตน์ อุปพงศ์-
dc.contributor.authorPanarat Upapong-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-04-13T07:16:26Z-
dc.date.available2025-04-13T07:16:26Z-
dc.date.issued2000-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3791-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543en
dc.description.abstractภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงปัจจัยและทัศนคติที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ (ศึกษาเฉพาะการประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3) ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยวีธีออกแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างจำนวน 161 ราย และประมวลด้วยโปรแกรมทางสถิติ (SPSS) ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทประกันภัย ตัวแทนประกันภัย ฯลฯ .ในการที่จะทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวก้บปัจจัย และทัศนคตของผู้เอาประกันภัย เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด อีกทั้งยังประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจได้ทราบถึงเงื่อนไข และความคุ้มครองต่างๆ ผลจากการศึกษามีดังนี้ 1. ผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นเพศชาย ร้อยละ 61.50 เพศหญิงร้อยละ 38.50 อายุเฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 31-40 ปี มากกว่าครึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือสูงกว่า และประมาณร้อยละ 57.1 อยู่ในสถานภาพสมรส อาชีพส่วนใหญ่ คือ พนักงานเอกชน 2. ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 มีดังต่อไปนี้ อันดับที่ 1 การให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว และสุภาพ อันดับที่ 2 ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 3 เบี้ยประกันภัยที่ไม่แพงเกินไป อันดับที่ 4 เงื่อนไขความคุ้มครอบที่ได้รับนั้นจะต้องเหมาะสม อันดับที่ 5 จำนวนสาขาที่ให้บริการของบริษัทประกันภัย 3. ลักษณะของบริษัทประกันภัย ที่ผู้เอาประกันภัยให้ความสำคัญมากสุด คือ บริษัทประกันภัยในเครือของธนาคาร หรือสถาบันการเงิน 4. ในการติดต่อทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 ผู้เอาประกันภัยต้องการติดต่อกับบริษัทประกันภัยโดยตรงมากที่สุด 5. ผู้เอาประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 มีความคิดเห็นว่าไม่ควรจะกำหนดอายุของรถยนต์ที่จะทำประกันภัย 6. ทัศนคติของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภท 3 ที่มีผลต่อการตัดสินจะทำประกันภัยตั้งแต่มากสุดไปถึงน้อยสุด มีดังต่อไปนี้ อันดับที่ 1 การบริการที่สะดวก รวดเร็วเมื่อเกิดอุบัติเหตุ อันดับที่ 2 ความมั่นคงทางการเงินของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 3 เงื่อนไขความคุ้มครองที่ได้รับ อันดับที่ 4 การเรียกเก็บค่า EXCEPT ที่เพิ่มขึ้น อันดับที่ 5 เบี้ยประกันภัยที่ไม่แพงจนเกินไป อันดับที่ 6 ความจำเป็นของการทำประกันภัยรถยนต์ ประเภท 3 อันดับที่ 7 จำนวนสาขาที่ให้บริการของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 8 ส่วนลดเบี้ยประกันภัย อันดับที่ 9 ความถี่ในการใช้รถในแต่ละวัน อันดับที่ 10 ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย อันดับที่ 11 ทำเลที่ตั้งของบริษัทประกันภัยในการติดต่อ อันดับที่ 12 ความเชื่อถือในการทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 อันดับที่ 13 ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของการทำประกันภัยรถยนต์ ประเภท 3 อันดับที่ 14 ตัวแทนที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ อันดับที่ 15 การบริการของตัวแทน เมื่อเปรียบเทียบกับบริการของบริษัทประกันภัยโดยตรง อันดับที่ 16 การโฆษณาของบริษัทประกันภัยตามสื่อต่างๆen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectประกันภัยรถยนต์ -- ไทย -- ชลบุรีen
dc.subjectAutomobile insurance -- Thailand -- Chonbuiten
dc.subjectประกันรถยนต์ -- อัตราเบี้ยประกันen
dc.subjectAutomobile insurance -- Rateen
dc.titleการศึกษาปัจจัยและทัศนคติของผู้บริโภคต่อการทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 ในเขตจังหวัดชลบุรีen
dc.title.alternativeThe Study of Factors and Attitudes of Customers towards Private Car Insurance (Third Party) in Chonburi Provinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-Study-of-Factors-and-Attitudes-of-Customers.pdf
  Restricted Access
15.18 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.