Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3791
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิรัช สงวนวงศ์วาน | - |
dc.contributor.advisor | Wirat Sangaunwongwan | - |
dc.contributor.author | พนารัตน์ อุปพงศ์ | - |
dc.contributor.author | Panarat Upapong | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2025-04-13T07:16:26Z | - |
dc.date.available | 2025-04-13T07:16:26Z | - |
dc.date.issued | 2000 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3791 | - |
dc.description | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียว เฉลิมพระเกียรติ, 2543 | en |
dc.description.abstract | ภาคนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงปัจจัยและทัศนคติที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ (ศึกษาเฉพาะการประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3) ในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี โดยวีธีออกแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างจำนวน 161 ราย และประมวลด้วยโปรแกรมทางสถิติ (SPSS) ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับบริษัทประกันภัย ตัวแทนประกันภัย ฯลฯ .ในการที่จะทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวก้บปัจจัย และทัศนคตของผู้เอาประกันภัย เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาด อีกทั้งยังประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจได้ทราบถึงเงื่อนไข และความคุ้มครองต่างๆ ผลจากการศึกษามีดังนี้ 1. ผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นเพศชาย ร้อยละ 61.50 เพศหญิงร้อยละ 38.50 อายุเฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 31-40 ปี มากกว่าครึ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือสูงกว่า และประมาณร้อยละ 57.1 อยู่ในสถานภาพสมรส อาชีพส่วนใหญ่ คือ พนักงานเอกชน 2. ปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 มีดังต่อไปนี้ อันดับที่ 1 การให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว และสุภาพ อันดับที่ 2 ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 3 เบี้ยประกันภัยที่ไม่แพงเกินไป อันดับที่ 4 เงื่อนไขความคุ้มครอบที่ได้รับนั้นจะต้องเหมาะสม อันดับที่ 5 จำนวนสาขาที่ให้บริการของบริษัทประกันภัย 3. ลักษณะของบริษัทประกันภัย ที่ผู้เอาประกันภัยให้ความสำคัญมากสุด คือ บริษัทประกันภัยในเครือของธนาคาร หรือสถาบันการเงิน 4. ในการติดต่อทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 ผู้เอาประกันภัยต้องการติดต่อกับบริษัทประกันภัยโดยตรงมากที่สุด 5. ผู้เอาประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 มีความคิดเห็นว่าไม่ควรจะกำหนดอายุของรถยนต์ที่จะทำประกันภัย 6. ทัศนคติของผู้เอาประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภท 3 ที่มีผลต่อการตัดสินจะทำประกันภัยตั้งแต่มากสุดไปถึงน้อยสุด มีดังต่อไปนี้ อันดับที่ 1 การบริการที่สะดวก รวดเร็วเมื่อเกิดอุบัติเหตุ อันดับที่ 2 ความมั่นคงทางการเงินของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 3 เงื่อนไขความคุ้มครองที่ได้รับ อันดับที่ 4 การเรียกเก็บค่า EXCEPT ที่เพิ่มขึ้น อันดับที่ 5 เบี้ยประกันภัยที่ไม่แพงจนเกินไป อันดับที่ 6 ความจำเป็นของการทำประกันภัยรถยนต์ ประเภท 3 อันดับที่ 7 จำนวนสาขาที่ให้บริการของบริษัทประกันภัย อันดับที่ 8 ส่วนลดเบี้ยประกันภัย อันดับที่ 9 ความถี่ในการใช้รถในแต่ละวัน อันดับที่ 10 ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย อันดับที่ 11 ทำเลที่ตั้งของบริษัทประกันภัยในการติดต่อ อันดับที่ 12 ความเชื่อถือในการทำประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 อันดับที่ 13 ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของการทำประกันภัยรถยนต์ ประเภท 3 อันดับที่ 14 ตัวแทนที่ส่งผลต่อการตัดสินใจ อันดับที่ 15 การบริการของตัวแทน เมื่อเปรียบเทียบกับบริการของบริษัทประกันภัยโดยตรง อันดับที่ 16 การโฆษณาของบริษัทประกันภัยตามสื่อต่างๆ | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en |
dc.subject | Consumer behavior | en |
dc.subject | ประกันภัยรถยนต์ -- ไทย -- ชลบุรี | en |
dc.subject | Automobile insurance -- Thailand -- Chonbuit | en |
dc.subject | ประกันรถยนต์ -- อัตราเบี้ยประกัน | en |
dc.subject | Automobile insurance -- Rate | en |
dc.title | การศึกษาปัจจัยและทัศนคติของผู้บริโภคต่อการทำประกันภัยรถยนต์ส่วนบุคคลประเภท 3 ในเขตจังหวัดชลบุรี | en |
dc.title.alternative | The Study of Factors and Attitudes of Customers towards Private Car Insurance (Third Party) in Chonburi Province | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
The-Study-of-Factors-and-Attitudes-of-Customers.pdf Restricted Access | 15.18 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.