Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3794
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พวงชมพู โจนส์ | - |
dc.contributor.advisor | Puangchompoo Jones | - |
dc.contributor.author | พรรณพิลาศ แสงเทศ | - |
dc.contributor.author | Phanpilash Seangthess | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2025-04-13T08:23:53Z | - |
dc.date.available | 2025-04-13T08:23:53Z | - |
dc.date.issued | 2009 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3794 | - |
dc.description | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 | en |
dc.description.abstract | การศึกษางานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลให้เกิดการรับรู้ข้อมูล การโน้มน้าวจิตใจ การตัดสินใจเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) ของผู้ขับรถบรรทุกภาคธุรกิจขนส่ง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม โดยสอบถามจากลูกค้าที่เข้ามาส่งสินค้าและรับซื้อสินค้า จำนวน 286 ราย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) และใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) การวิจัยครั้งนี้กำหนดความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 41-50 ปี มีรายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 10,001-15,000 บาท สำหรับระยะเวลาที่ขับรถบรรทุกเฉลี่ยอยู่ที่ 5-10 ปี ในเรื่องของอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยสำหรับรถบรรทุกของผู้ใช้งานปัจจุบันอยู่ที่ 2-3 กิโลเมตรต่อลิตร ระยะทางการใช้รถบรรทุกเฉลี่ยต่อวันอยู่ระหว่าง 101-303 กิโลเมตร ต่อวัน และระยะเวลาที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5(B-5) อยู่ระหว่าง 6-8 เดือน กลุ่มตัวอย่างมีการรับรู้ข้อมูลส่วนมากในเรื่องน้ำมันไบโอดีเซล บี-5 (B-5) สามารถทดแทนน้ำมันดีเซล 100% ได้โดยตรง ไม่ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมและดัดแปลงเครื่องยนต์ และข้อมูลที่ทำให้เกิดการโน้มน้าวจิตใจ ตามมามากในเรื่องของผู้ใช้สามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) ไม่ต้องมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ก่อนใช้ เมื่อเกิดการรับรู้เกิดขึ้นทำให้สามารถเกิดการโน้มน้าวจิตใจได้ ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดการตัดสินใจตามมา และกลุ่มตัวอย่างเกิดการตัดสินใจที่เลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) เพราะเมื่อเปรียบเทียบด้านราคาในการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5(B-5) ประหยัดกว่าการเลือกใช้น้ำมันดีเซล 100% และเมื่อได้นำน้ำมันไบโอดีเซลบี-5(B-5) ไปใช้งาน พบปัญหาในระดับที่น้อยมาก ส่วนมากกลุ่มตัวอย่างให้การยืนยันที่จะใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 (B-5) ต่อไป | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | เชื้อเพลิงไบโอดีเซล | en |
dc.subject | Biodiesel fuels | en |
dc.subject | คนขับรถบรรทุก | en |
dc.subject | Truck drivers | en |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en |
dc.subject | Consumer behavior | en |
dc.subject | การตัดสินใจ | en |
dc.subject | Decision making | en |
dc.title | กระบวนการตัดสินใจเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี-5 ของผู้ขับรถบรรทุกในภาคธุรกิจขนส่งในประเทศไทย | en |
dc.title.alternative | Truck Drivers' Innovation Decision Process for Using Biodiesel (B-5) in Transportation Industry of Thailand | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Truck-Drivers-Innovation-Decision-Process-for-Using-Biodiesel.pdf Restricted Access | 22.95 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.