Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3818
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล-
dc.contributor.advisorPenn Chayavivatkul-
dc.contributor.authorพนิดา วรเนติโพธิ์-
dc.contributor.authorPanida Woranetipho-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-04-27T12:12:50Z-
dc.date.available2025-04-27T12:12:50Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3818-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาเพื่อพัฒนาการให้บริการของร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง ในเขตชุมชนการเคหะบางพลี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นผู้บริโภคในเขตชุมชนการเคหะบางพลี จำนวน 200 คน ระเบียบวิธีการทำวิจัยโดยเริ่มจากการศึกษาถึงความสำคัญ และความเป็นมาของปัญหาโดยมีกรอบแนวคิดในการวิจัย ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 เป็นส่วนของข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนที่ 2 เป็นการศึกษาถึงพฤติกรรมในการซื้อวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือช่าง ส่วนที่ 3 เป็นการศึกษาถึงทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือช่าง ในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านสินค้า ด้านบริการ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการขาย ส่วนที่ 4 เป็นการศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคของการให้บริการของร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือช่าง เครื่องมือที่ใช้ในการทำการวิจัยนี้ เป็นการวิจัยโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือวัดผลที่แจกให้กลุ่มประชากรตัวอย่างในเขตชุมชนการเคหะบางพลี ทำการวิเคราะห์หาค่าสถิติพื้นฐาน เช่น ค่าเฉลี่ย จำนวน ร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติไคว์สแควร์ (Chi-Square) ในการทดสอบสมมติฐานสามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง เป็นการศึกษาข้อมูลประชากรศาสตร์จำแนกเป็น เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน ซึ่งพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 26-35 ปี สถานภาพสมรสแล้ว มีระดับการศึกษาระดับอนุปริญญา / ปวส. ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับระดับปริญญาตรี อาชีพ พนักงานบริษัทเอกชนในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับอาขีพรับจ้างทั่วไป รายได้ต่อเดือนอยู่ระหว่าง 10,001 บาทถึง 20,000 บาท ส่วนที่ 2 พฤติกรรมในการซื้อวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือช่าง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือช่างเฉลี่ย/เดือน มากกว่า 6 ครั้ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ครั้งละ 501-1,000 บาท และมักซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่างประเภทวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ (เช่น ตะปู ลวด ตะข่าย เทปพันสายไฟ เทปพันเกลียว สายยาง สายไฟ ลวดเชื่อม ใบตัดเหล็ก ใบเจีย เหล็ก กระดาษทราย ฯลฯ) มากที่สุดเป็นลำดับที่ 1 และมักจะเดินทางมาซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง โดยรถยนต์ส่วนตัวมากที่สุด เหตุผลที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง จากร้านใดร้านหนึ่งเป็นลำดับที่ 1 เพราะมีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อ เมื่อนำเพศมาสัมพันธ์กับจำนวนเงินโดยเฉลี่ยที่กลุ่มตัวอย่างใช้จ่ายในการเลือกซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง แต่ละครั้ง พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่เป็นเพศชายจะซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ครั้งละ 501-1,000 บาท มากที่สุด เช่นเดียวกันกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเพศหญิงส่วนใหญ่ เมื่อนำเพศมาสัมพันธ์กับวิธีการเดินทางที่กลุ่มตัวอย่างใช้เพื่อเดินทางมาซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่างนั้น พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่เป็นเพศชายจะเดินทางมาซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่างโดยรถยนต์ส่วนตัวมากที่สุด เช่นเดียวกันกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเพศหญิงส่วนใหญ่ ส่วนที่ 3 ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่างในด้านต่าง ๆ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ในด้านสินค้า ในเรื่องควรมีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อมากที่สุดในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ด้านบริการ ในเรื่องควรมีการรับประกันสินค้าชำรุดมากที่สุดในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อร้านจำหน่าย วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ในด้านราคา ในเรื่องสินค้าในร้านจะต้องมีราคายุติธรรมมากที่สุด ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่งในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ในด้านการจัดจำหน่าย ในเรื่องมีการจัดวางสินค้าแยกประเภทอย่างชัดเจนมากที่สุดในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีทัศนคติด้านบวกต่อร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ในด้านการส่งเสริมการขาย ในเรื่องมีรายการสินค้าลดราคาจากป้ายราคาปกติมากที่สุด ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ส่วนที่ 4 ปัญหาและอุปสรรคของการใช้บริการจากร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ปัญหาและอุปสรรคที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้รับจากการให้บริการของร้านจำหน่าย วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่าง ลำดับที่ 1 คือ ความล่าช้าในการให้บริการ สาเหตุของปัญหาและอุปสรรคที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้รับจากการให้บริการของร้านจำหน่าย วัสดุ อุปกรณ์ ลำดับที่ 1 คือ สินค้าภายในร้านมีการจัดวางไม่เป็นระเบียบมากที่สุด การทดสอบสมมติฐาน การซื้อวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือช่าง จากร้านจำหน่ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือช่างของผู้บริโภคซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในเขตชุมชนการเคหะบางพลี ไม่ขึ้นอยู่กับการบริการให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับตัวสินค้า และผู้บริโภคซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในเขตชุมชนการเคหะบางพลีส่วนใหญ่ เลือกซื้อสินค้าประเภทน้ำมัน (เช่น น้ำมันสน น้ำมันก๊าด น้ำมันซักแห้ง ทินเนอร์ ฯลฯ) มากกว่า สินค้าประเภทเหล็ก (เช่น เหล็กแป๊ปประปา ข้อต่อรอง ข้องอเหล็ก ข้อลดเหลี่ยมเล็ก เหล็กฉาก เหล็กก่อสร้าง เหล็กตัวซี เหล็กแบน เหล็กกล่องไม้ขีด ฯลฯ)en
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectผู้บริโภค – ไทย – สมุทรปราการen
dc.subjectConsumers – Thailand – Samut Prakanen
dc.subjectวัสดุก่อสร้างen
dc.subjectBuilding materialsen
dc.subjectการเลือกซื้อสินค้าen
dc.subjectGrocery shoppingen
dc.subjectเครื่องมือก่อสร้างen
dc.subjectConstruction equipmenten
dc.subjectร้านวัสดุก่อสร้างen
dc.subjectเครื่องมือช่างen
dc.titleพฤติกรรมในการเลือกร้านขายวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือช่างของผู้บริโภคในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางพลีen
dc.title.alternativeConsumer Behavior in Selecting Hardware Store in Bangplee Industrial Estateen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Consumer-Behavior-in-Selecting-Hardware-Store.pdf
  Restricted Access
11.53 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.