Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3821
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิชิต สุขเจริญพงษ์-
dc.contributor.advisorPichit Sukchareonpong-
dc.contributor.authorพรชัย ธัญธริษตรี-
dc.contributor.authorPornchai Tantaristri-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-04-27T12:59:38Z-
dc.date.available2025-04-27T12:59:38Z-
dc.date.issued2002-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3821-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545en
dc.description.abstractภาคนิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาหาแนวทางการเพิ่มยอดขาย ของอุตสาหกรรมผลิตจอคอมพิวเตอร์ของบริษัท อีตรอน จำกัด ในประเทศไทย โดยบริษัทฯ มีตลาดหลักอยู่ในอเมริกา และยุโรป ปัจจุบันบริษัทฯ มียอดขายลดลงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และบริษัทฯ มีการลดขนาดองค์กรลงจาก 2700 คน เหลือเพียง 400 คน โดยมีการศึกษาวิเคราะห์ถึง สภาพแรงกดดันภายนอก จุดอ่อนและจุดแข็งของบริษัทฯ เทียบกับคู่แข่งขัน และส่วนผสมทางการตลาด ในการสร้างโอกาสทางการตลาดและแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ผลจากการศึกษาพบว่าสาเหตุที่ทำให้ยอดขายของบริษัทฯ ตกต่ำมาก 1. ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ราคาสูง 2. ผลิตภัณฑ์ของบริษัทล้าสมัย ผลจากการศึกษาครั้งนี้ พบประเด็นที่พิจารณาเป็นข้อเสนอแนะ สำหรับบริษัทเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาการเพิ่มยอดขายของบริษัทฯ คือ 1. บริษัทฯ ควรลดต้นทุนการผลิตโดยการวิเคราะห์โครงสร้างต้นทุน 2. บริษัทฯ ควรเร่งออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งด้านราคาและความทันสมัย จากข้อเสนอแนะ หากดำเนินการตามแผน บริษัทจะบรรลุวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. บริษัทจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดในเดือน สิงหาคม 2002 ซึ่งเป็นช่วงต้นของไตรมาศที่ 3 เป็นเวลาที่เหมาะสมแก่การแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ เพราะสินค้าจอแสดงผลคอมพิวเตอร์จะมีความต้องการตลาดสูงในช่วงปลายปีของทุกปี และมีสินค้าครบทุนขนาดในเดือนพฤศจิกายน 2002 2. การประเมินผลทางด้านการผลิต โรงงานมีการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ในเดือนสิงหารม 2002 และมีการผลิตที่ 84% ของกำลังการผลิตในสิ้นปี 3. การประเมินผลทางด้านการเงิน จากยอดขายที่ทำให้บริษัทมีกำไรสุทธิ 4% ที่ยอดขายรวมเท่ากับ 800 ล้านบาทต่อเดือน แสดงว่าบริษัทจะเริ่มมีกำไรจากการผลิตในเดือนพฤศจิกายน 2002 เป็นต้นไป และสามารถทำกำไร 585 ล้านบาทในปี 2003 4. การประเมินผลทางด้านการจ้างแรงงาน ปัจจุบันบริษัทฯ มีพนักงานรวมอยู่ 400 คน บริษัทฯ ต้องรับภาระคนเกินกว่างานาเนื่องจากไม่มีการผลิต แต่จำเป็นเพราะต้องรักษาพนักงานที่มีประสบการณ์ในการผลิตเพื่อรองรับการผลิตผลิตภัณฑ์ใหม่ และจะมีความต้องการพนักงานเพิ่มในเดือน ตุลาคม 2002 จนครบความต้องการแรงงานเมื่อผลิตเต็มตามแผนงานในเดือนธันวาคม 2002 จำนวน 1168 คน เพื่อให้บรรลุตามแผนงานที่แนะนำ ผู้บริหารระดับสูง ฝ่ายออกแบบ ฝ่ายวิศวกรรม ฝ่ายคุณภาพ ฝ่ายโรงงาน ฝ่ายวัตถุดิบ และฝ่ายสนับสนุนอื่น ๆ ต้องร่วมมือกันดูแลและปรับปรุงเพื่อลดต้นทุนผลิตภัณฑ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับของตลาด เพื่อความอยู่รอดของบริษัทฯให้สามารถแข่งขันในวงการธุรกิจได้en
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectบริษัท อีตรอน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)en
dc.subjectEtron (Thailand) Public Co., Ltd.en
dc.subjectจอภาพคอมพิวเตอร์en
dc.subjectComputer monitorsen
dc.subjectการแข่งขันทางการค้าen
dc.subjectCompetitionen
dc.subjectต้นทุนการผลิตen
dc.subjectCosten
dc.subjectการควบคุมต้นทุนen
dc.subjectCost controlen
dc.titleการเพิ่มยอดขายของ บริษัท อีตรอน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)en
dc.title.alternativeAn Increase Sale of Etron (Thailand) Public Co., Ltd.en
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
An-Increase-Sale-of-Etron-Thailand-Public-Co.-Ltd..pdf
  Restricted Access
9.73 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.