Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3843
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จิรนีย์ สุรเศรษฐ | - |
dc.contributor.advisor | Jiranee Suraseth | - |
dc.contributor.author | พิชยา ผลิศักดิ์ | - |
dc.contributor.author | Pichaya Plisak | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2025-05-04T07:36:59Z | - |
dc.date.available | 2025-05-04T07:36:59Z | - |
dc.date.issued | 2002 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3843 | - |
dc.description | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2545 | en |
dc.description.abstract | บริษัท สยามสหบริการ จำกัด (มหาชน) เป็นผุ้จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซิน ดีเซล และน้ำมันหล่อลื่นภายใต้เครื่องหมายการค้ารูปหยดน้ำและเครื่องหมาย “SUSCO” สำหรับน้ำมันหล่อลื่น บริษัทฯ ยังได้ขายผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายการค้าของบริษัทอื่นด้วย บริษัทฯ จำหน่ายน้ำมันผ่านสถานีบริการ น้ำมันภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ และจำหน่ายไปสู่ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เป็นผู้ใช้โดยตรง ทั้งในภาคขนส่งและบริการ รวมทั้งจำหน่ายให้แก่ผู้ค้าน้ำมันรายอื่นซึ่งนำน้ำมันไปจำหน่ายสู่ผู้บริโภคขั้นสุดทื้ยอีกทอดหนึ่งจากค้นคว้ารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น ข้อมูลตัวเลขทางด้านการเงิน ตัวเลขทางด้านยอดขาย ข้อมูลทางด้านการตลาด ข้อมูลของคู่แข่งและสภาพแวดล้อมทั่วไป ประสบปัญหายอดขายที่ลดลง โดยในปี 2543 บริษัทฯ มียอดขายเป็นจำนวนเงิน 3,940.70 ล้านบาทแล้วลดลงเป็น 3,067.45 ล้านบาท ในปี 2544 และปัญหาส่วนแบ่งทางด้านการตลาดต่ำและมีแนวโน้มที่ลดลง จากในปี 2543 มีส่วนแบ่งร้อยละ 1.55 ของตลาดรวม แต่ในปี 2544 มีส่วนแบ่งตลาดลดลงเป็นร้อยละ 1.05 ของตลาดรวม ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดจากสาเหตุหลัก ๆ คือ สภาพการแข่งขันของสถานีบริการน้ำมันในปัจจุบันที่เพิ่มสูงมาก ราคาน้ำมัน (วัตถุดิบ) ที่สูงขึ้น ช่องทางการจัดจำหน่ายของบริษัทฯ ที่มีจำนวนน้อย เครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ ยังใหม่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักและมาตรฐานการบริการของสถานีบริการของบริษัทฯ ที่ยังต่ำจากการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาแล้ว จึงได้พิจารณาเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยรวม โดยอ้างถึงทฤษฎีทางด้านการตลาดที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เห็นภาพรวม สาเหตุ และหนทางแก้ไขปัญหาได้ชัดเจน นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอแนะสำหรับการเพิ่มศักยภาพทางด้านการตลาด โดยบริษัทฯ จำเป็นต้องกำหนดกลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหาระยะสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้างมาตรฐานที่ดีให้แก่สถานีบริการ การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้ทั่วถึง การสร้างคุณภาพและการเพิ่มคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ ตลอดจนการส่งเสริมการตลาดให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวจะทำให้สามารถดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น ส่วนในระยะยาว บริษัทฯ ต้องสร้างตราสินค้าให้เป็นที่ยอมรับให้เป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น และการสร้างภาพลักษณ์ของบริษัทฯ เพื่อทำให้ลูกค้ารู้จักและคุ้นเคยในการเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่องและเป็นประจำ | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | บริษัท สยามสหบริการร จำกัด (มหาชน) – การตลาด | en |
dc.subject | Siamsahaborikarn Co., Ltd. – Marketing | en |
dc.subject | วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ | en |
dc.subject | Product life cycle | en |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en |
dc.subject | Consumer behavior | en |
dc.subject | การตลาดอุตสาหกรรม | en |
dc.subject | Industrial marketing | en |
dc.subject | คุณภาพผลิตภัณฑ์ | en |
dc.subject | Quality of products | en |
dc.subject | ชื่อตราผลิตภัณฑ์ | en |
dc.subject | Brand name products | en |
dc.title | การเพิ่มศักยภาพทางการตลาดกรณีศึกษา บริษัท สยามสหบริการ จำกัด (มหาชน) | en |
dc.title.alternative | Incresing the Marketing Potential A Case Siamsahaborikarn Co., Ltd. | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Increasing-the-Marketing-Potential-a-Case-of-Siamsahaborikarn.pdf Restricted Access | 9.34 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.