Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3850
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.advisorPuangchompoo Jones-
dc.contributor.authorพิมพ์อักษร อู่ทรัพย์-
dc.contributor.authorPimaugson Aoosup-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-05-04T09:24:35Z-
dc.date.available2025-05-04T09:24:35Z-
dc.date.issued2009-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3850-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552en
dc.description.abstractการศึกษาการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้านการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการประกันสังคมของผู้ประกันตน 2) เพื่อศึกษาแนวโน้มการกลับมาใช้บริการประกันสังคมของผู้ประกันตนการศึกษาใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล โดยทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างของผู้ประกันตนที่มารับบริการผู้ป่วยประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนมกราคม 2552 จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน สถิติที่ใช้ คือ สถิติเชิงพรรณนา และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Chi-Square Testผลการศึกษา พบว่า1. ข้อมูลทั่วไปของผู้ประกันตน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 55.2) มีอายุระหว่าง 21-30 ปี (ร้อยละ 46.2) สถานภาพโสด (ร้อยละ 48.2) จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมากที่สุด (ร้อยละ 30.8) ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน (ร้อยละ 81.9) มีเงินเดือนระหว่าง 10,000-15,000 บาท (ร้อยละ 37.9)2. ผู้ประกันตนเลือกใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ เพราะใกล้บ้าน (ร้อยละ 66.5) ส่วนใหญ่จะมีอาการเจ็บป่วยทั่วไป (ร้อยละ 93.5) เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลน้อยกว่า 3 ครั้ง/ปี และผู้ประกันตนจะตัดสินใจเลือกโรงพยาบาลประกันสังคมด้วยตนเอง (ร้อยละ 81.5)3. ความคิดเห็นในการใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ ด้านการบริการของแพทย์ ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการที่แพทย์มีความรู้ความชำนาญให้คำแนะนำโรคเป็นอย่างดี และความสุภาพ/อัธยาศัยที่ดีของแพทย์ ด้านการบริการของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับการบริการของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาล ด้านการบริการของเภสัชกร ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการให้คำแนะนำจากเภสัชกรและความสุภาพของเภสัชกร ด้านกระบวนการให้บริการผู้ประกับตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับกระบวนการบริการของโรงพยาบาล ด้านความสะอาดของสถานที่ ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับความสะอาดของห้องน้ำ และบริเวณโดยรอบโรงพยาบาล และมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการบริการโดยรวมของโรงพยาบาลรัทรินทร์4. แนวโน้มการกลับมาใช้บริการของโรงพยาบาล ผู้ประกันตนจะกลับมาใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลแน่นอน (ร้อยละ 80.5) และไม่กลับมาใช้บริการ (ร้อยละ 19.5) เหตุผลที่ไม่กลับมาใช้บริการเพราะ การบริการไม่ดี และไม่มีแพทย์เฉพาะทาง (ร้อยละ 51.3) และสถานที่คับแคบ (ร้อยละ 42.3)ข้อเสนอแนะ ทางโรงพยาบาลต้องเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะแพทย์เฉพาะทาง และควรฝึกอบรมบุคลากรให้สามารถบริการผู้ป้วยอย่างเต็มที่ เพราะจากการศึกษาผู้ประกันตนที่ไม่กลับมาใช้บริการของโรงพยาบาลรัทรินทร์ เพราทางโรงพยาบาลไม่มีแพทย์เฉพาะทางและการบริการไม่ดี (ร้อยละ 51.3) และควรขยายสถานที่ให้กว้างขึ้นเพื่อที่จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึงen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectประกันสังคมen
dc.subjectSocial securityen
dc.subjectผู้ประกันตนen
dc.subjectโรงพยาบาลรัทรินทร์ – การตลาดen
dc.subjectRattarin Hospital – Marketingen
dc.subjectประกันสุขภาพen
dc.subjectHealth insuranceen
dc.subjectสำนักงานประกันสังคมen
dc.subjectSocial Security Officeen
dc.subjectบริการทางการแพทย์en
dc.subjectMedical careen
dc.subjectการเข้าถึงบริการสุขภาพen
dc.subjectHealth services accessibilityen
dc.titleการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้านการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์en
dc.title.alternativeService Marketing Strategies Development for Increasing Social Insurance Efficiency of Rattarin Hospitalen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Service-Marketing-Strategies-Development-for-Increasing-Social-Insurance.pdf
  Restricted Access
23.76 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.