Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3850
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พวงชมพู โจนส์ | - |
dc.contributor.advisor | Puangchompoo Jones | - |
dc.contributor.author | พิมพ์อักษร อู่ทรัพย์ | - |
dc.contributor.author | Pimaugson Aoosup | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2025-05-04T09:24:35Z | - |
dc.date.available | 2025-05-04T09:24:35Z | - |
dc.date.issued | 2009 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3850 | - |
dc.description | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 | en |
dc.description.abstract | การศึกษาการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้านการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการประกันสังคมของผู้ประกันตน 2) เพื่อศึกษาแนวโน้มการกลับมาใช้บริการประกันสังคมของผู้ประกันตนการศึกษาใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล โดยทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างของผู้ประกันตนที่มารับบริการผู้ป่วยประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงเดือนมกราคม 2552 จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน สถิติที่ใช้ คือ สถิติเชิงพรรณนา และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ Chi-Square Testผลการศึกษา พบว่า1. ข้อมูลทั่วไปของผู้ประกันตน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 55.2) มีอายุระหว่าง 21-30 ปี (ร้อยละ 46.2) สถานภาพโสด (ร้อยละ 48.2) จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมากที่สุด (ร้อยละ 30.8) ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน (ร้อยละ 81.9) มีเงินเดือนระหว่าง 10,000-15,000 บาท (ร้อยละ 37.9)2. ผู้ประกันตนเลือกใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ เพราะใกล้บ้าน (ร้อยละ 66.5) ส่วนใหญ่จะมีอาการเจ็บป่วยทั่วไป (ร้อยละ 93.5) เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลน้อยกว่า 3 ครั้ง/ปี และผู้ประกันตนจะตัดสินใจเลือกโรงพยาบาลประกันสังคมด้วยตนเอง (ร้อยละ 81.5)3. ความคิดเห็นในการใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ ด้านการบริการของแพทย์ ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการที่แพทย์มีความรู้ความชำนาญให้คำแนะนำโรคเป็นอย่างดี และความสุภาพ/อัธยาศัยที่ดีของแพทย์ ด้านการบริการของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับการบริการของพยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้ช่วยพยาบาล ด้านการบริการของเภสัชกร ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการให้คำแนะนำจากเภสัชกรและความสุภาพของเภสัชกร ด้านกระบวนการให้บริการผู้ประกับตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับกระบวนการบริการของโรงพยาบาล ด้านความสะอาดของสถานที่ ผู้ประกันตนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลางกับความสะอาดของห้องน้ำ และบริเวณโดยรอบโรงพยาบาล และมีความเห็นด้วยในระดับมากกับการบริการโดยรวมของโรงพยาบาลรัทรินทร์4. แนวโน้มการกลับมาใช้บริการของโรงพยาบาล ผู้ประกันตนจะกลับมาใช้บริการประกันสังคมของโรงพยาบาลแน่นอน (ร้อยละ 80.5) และไม่กลับมาใช้บริการ (ร้อยละ 19.5) เหตุผลที่ไม่กลับมาใช้บริการเพราะ การบริการไม่ดี และไม่มีแพทย์เฉพาะทาง (ร้อยละ 51.3) และสถานที่คับแคบ (ร้อยละ 42.3)ข้อเสนอแนะ ทางโรงพยาบาลต้องเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ให้มากขึ้น โดยเฉพาะแพทย์เฉพาะทาง และควรฝึกอบรมบุคลากรให้สามารถบริการผู้ป้วยอย่างเต็มที่ เพราะจากการศึกษาผู้ประกันตนที่ไม่กลับมาใช้บริการของโรงพยาบาลรัทรินทร์ เพราทางโรงพยาบาลไม่มีแพทย์เฉพาะทางและการบริการไม่ดี (ร้อยละ 51.3) และควรขยายสถานที่ให้กว้างขึ้นเพื่อที่จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | ประกันสังคม | en |
dc.subject | Social security | en |
dc.subject | ผู้ประกันตน | en |
dc.subject | โรงพยาบาลรัทรินทร์ – การตลาด | en |
dc.subject | Rattarin Hospital – Marketing | en |
dc.subject | ประกันสุขภาพ | en |
dc.subject | Health insurance | en |
dc.subject | สำนักงานประกันสังคม | en |
dc.subject | Social Security Office | en |
dc.subject | บริการทางการแพทย์ | en |
dc.subject | Medical care | en |
dc.subject | การเข้าถึงบริการสุขภาพ | en |
dc.subject | Health services accessibility | en |
dc.title | การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดบริการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการด้านการประกันสังคมของโรงพยาบาลรัทรินทร์ | en |
dc.title.alternative | Service Marketing Strategies Development for Increasing Social Insurance Efficiency of Rattarin Hospital | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Service-Marketing-Strategies-Development-for-Increasing-Social-Insurance.pdf Restricted Access | 23.76 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.