Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3867
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อนมผงดัดแปลงสำหรับเด็กอายุ 1 ถึง 3 ปี ของหญิงที่มีบุตรในจังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Factors Effecting the Consumer Behavior in Selecting Powdered Milk for Children Aging from 1 to 3 Years in Samutprakarn Province
Authors: วรสิทธิ์ จักษ์เมธา
Worasith Jackmetha
พิชญาภา พิมศร
Phichayapa Pimsorn
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค
Consumer behavior
นมผง
Dried milk
มารดา – ไทย – สมุทรปราการ
Mothers – Thailand – Samut Prakan
Issue Date: 2006
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อนมผงดัดแปลงสำหรับเด็กอายุ 1 ถึง 3 ปี ของหญิงที่มีบุตรในจังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อนมผงดัดแปลงสำหรับเด็กอายุ 1 ถึง 3 ปี ของหญิงที่มีบุตรในจังหวัดสมุทรปราการ ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มประชากรหญิงที่มีบุตรตามความสะดวกของผู้วิจัย จำนวน 400 ตัวอย่าง และนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทื้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติไคสแควร์ (Chi-Square) ผลการศึกษา พบว่า หญิงที่มีบุตรอายุ 1 ถึง 3 ปี กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ อายุระหว่าง 31-40 ปี อาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชนโรงงาน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วงต่ำกว่า 10,001 บาท มีระดับการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช. อายุของบุตรอยู่ระหว่าง 2.5 ถึง 3 ปี และมีบุตรจำนวน 1 คน ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด หญิงที่มีบุตรให้ความสำคัญ เรียงลำดับดังนี้ (1) ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (2) ปัจจัยด้านราคา (3) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด (4) ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านพฤติกรรมการเลือกซื้อ หญิงที่มีบุตรให้ความสำคัญ เรียงลำดับดังนี้ (1) เพราะมีส่วนผสมของสารอาหารที่มีประโยชน์ (2) แบบบรรจุกล่องกระดาษ (3) นิยมซื้อจากซุปเปอร์มาเก็ต (4) ความถี่ในการซื้อ 2 สัปดาห์ต่อ 1 ครั้ง (5) ขนาด 700 กรัม จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพส่วนบุคคลของหญิงที่มีบุตรกับพฤติกรรมในด้านต่าง ๆ ที่ระดับความเชื่อมั่น ร้อยละ 95 พบว่า อายุ อาชีพ รายได้เฉลี่ย ระดับการศึกษา อายุของบุตรและจำนวนบุตรมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อนมผงดัดแปลงสำหรับเด็ก ขนาด ปริมาณ รูปแบบบรรจุภัณฑ์ ยี่ห้อ เหตุผลในการเลือกยี่ห้อ รสชาติ ความถี่ สถานที่เลือกซื้อและเหตุผลในการเลือกซื้อ จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางด้านสังคมของหญิงที่มีบุตรกับพฤติกรรมในด้านต่างๆ ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 พบว่า ผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลือกซื้อนมผงดัดแปลงสำหรับเด็กด้าน ขนาด ปริมาณ รูปแบบบรรจุภัณฑ์ ยี่ห้อ เหตุผลในการเลือกยี่ห้อ รสชาติ ความถี่ สถานที่เลือกซื้อและเหตุผลในการเลือกซื้อ
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3867
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Factors-Effecting-the-Consumer-Behavior-in-Selecting-Powdered-Milk-for-Children.pdf
  Restricted Access
9.95 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.