Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3870
Title: การลดระยะเวลาในการผลิตเพื่อให้สามารถส่งมอบสินค้าทันตามกำหนดที่ลูกค้าต้องการ : กรณีศึกษา บริษัท เอ็ม.ดี. จำกัด
Other Titles: Reducing Production and Delivery Times : A Case Study of M.D. Ltd.
Authors: พิชิต สุขเจริญพงษ์
Pichit Sukchareonpong
พิมพ์จันทร์ หาญคุณากร.
Pimjan Hankunakorn
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: บริษัท เอ็ม. ดี จำกัด
M.D. Ltd.
การควบคุมกระบวนการผลิต
Process control
การรื้อปรับระบบ
Reengineering (Management)
แม่พิมพ์ฉีดพลาสติก
พลาสติก – โพรงแบบ
Plastics – Molds
การบริหารโครงการ
Project management
การวิเคราะห์วิถีวิกฤต
Critical path analysis
Issue Date: 2001
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: จากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำเป็นผลทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดของตนเอง อนาคตของอุตสาหกรรมแม่พิมพ์จะต้องพบกับการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้น ทั้งแข่งภายในประเทศและต่างประเทศ ที่กำลังเข้ามามีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมนี้ในเมืองไทย อาทิ เช่น เกาหลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น ซึ่งมีความพร้อมในหลาย ๆ ด้านมากกว่าเมืองไทย ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องเตรียมพร้อมเพื่อที่จะทำการแข่งขัน และจะเริ่มทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น เนื่องจากการค้าเสรีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ปัญหาที่เกิดขึ้นกับบริษัท เอ็ม. ดี จำกัด ในขณะนี้ คือ การใช้ระยะเวลาในการผลิตหรือสร้างแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกมากกว่าผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน ทำให้ลูกค้าที่จำเป็นต้องใช้แม่พิมพ์ในการผลิตชิ้นส่วน ต้องหันไปจ้างบริษัทที่สามารถผลิตแม่พิมพ์ได้ในเวลาที่กำหนด และใช้เวลาในการผลิตน้อยที่สุด ทั้งในประเทศและต่างประเทศ การที่บริษัท เอ็ม. ดี. จำกัดตอบสนองความต้องการของลูกค้าไม่ได้ในเรื่องของเวลา มีผลทำให้ยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง บริษัท เอ็ม. ดี. จำกัด จำเป็นต้องเร่งแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน มิฉะนั้น จะไม่สามารถอยู่รอดได้ และไม่สามารถแข่งขันได้ การลดระยะเวลาการผลิตเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไข ซึ่งจากการศึกษาสามารถทำได้หลายทาง ผู้ศึกษาได้นำเสนอวิธีการลดระยะเวลาที่ใช้ในการผลิตแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก โดยใช้ทฤษฎีในเรื่องของการวางแผนการทำงานการจัดลำดับงานและการเคลื่อนไหวของงาน ในการศึกษาเรื่องการลดระยะเวลาที่ใช้ในการผลิตแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก เพื่อให้ส่งมอบให้กับลูกค้าได้ทันกำหนดที่ลูกค้าต้องการ ของบริษัท เอ็ม. ดี. จำกัด มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา คือ เมื่อลูกค้าที่ต้องการแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก จะทำการจ้างผู้ผลิตที่มีความสามารถในการสร้างโดยใช้ระยะเวลาในการสร้างน้อยที่สุด แต่ขณะนี้บริษัท เอ็ม. ดี. ไม่สามารถตอบสนองในเรื่องของเวลาได้ จึงทำให้ยอดขายแม่พิมพ์ลดลง ยอดการผลิตแม่พิมพ์ลดลง ดังนั้น ถ้าบริษัท เอ็ม. ดี. ต้องการที่จะเพิ่มยอดขาย จะต้องลดระยะเวลาในการผลิตลง เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ จึงจำเป็นจะต้องค้นหาสาเหตุที่ทำให้เกิดเวลาที่ไร้ประสิทธิผล ในขั้นตอนการผลิตแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก และหาแนวทางในการแก้ไขเพื่อให้สามารถลดเวลาที่ไร้ผลลง ซึ่งจะนำไปสู่การลดระยะเวลาในการผลิต และสามารถส่งมอบแม่พิมพ์ได้ตามกำหนดที่ลูกค้าต้องการ ขอบเขตของการศึกษา มีขอบเขต คือ ในการลดระยะเวลาในการผลิต หรือการกำจัดเวลาที่ไร้ผลลง สามารถทำได้หลายแนวทาง เช่น การวางแผนการผลิตให้มีประสิทธิภาพการเพิ่มความสามารถให้กับพนักงาน การใช้เทคโนโลยีใหม่เข้ามาช่วยในภาคนิพนธ์นี้ จะมุ่งเน้นการค้าหาสาเหตุที่ก่อให้เกิดเวลาที่ไร้ผล ในขั้นตอนการผลิตแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก ของ บริษัท เอ็ม.ดี และหาแนวทางแก้ไขสาเหตุที่สำคัญ เพื่อให้สามารถลดระยะเวลาที่จะใช้ในการผลิตแม่พิมพ์ (พลาสติก) ลง จากการศึกษาพบว่ากระบวนการในการผลิตมีความซับซ้อนมาก จากเดิมไม่มีการจัดลำดับงานที่เหมาะสมทำให้ระยะเวลาในการผลิตต้องใช้เวลามาก การเครื่องของงานต่างๆ มีความยุ่งยาก ซับซ้อน ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่าย ทั้งในเรื่องของการประสานงาน การติดต่อสื่อสาร งานที่ต้องทำซึ่งมีความไม่เหมาะสมต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ เช่นการติดต่อในเรื่องของแบบชิ้นงาน ควรให้ทางผู้ออกแบบเป็นผู้ติดต่อกับลูกค้าแทนที่จะให้แผนก วางแผนติดต่อ ดังนั้นจึงนำ วิธีการประเมินผลและการทบทวนโครงการระเบียบวิธีวิถีวิกฤต (Critical Part Method, CPM) และใช้วิธีการรีเอ็นจิเนียริ่ง เข้ามาช่วยปรับระบบงานเพื่อให้กระทัดรัดขึ้น คล่องตัวขึ้นในการประสานงาน การสื่อสาร สรุปผลการศึกษาสามารถลดระยะเวลาที่ใช้ในการผลิตลดงได้จากเดิมลงได้ประมาณ 42 เปอร์เซ็นต์ (98 วันลดเหลือ 56 วัน) และการใช้ระบบรีเอ็นจิเนียริ่ง เข้ามาปรับระบบงานเวลาที่ใช้ในขั้นตอนการประสานงานและการติดต่อสื่อสาร เวลาลดลง 17 เปอร์เซ็นต์ (53 วัน ลดเหลือ 44 วัน) หากบริษัท เอ็ม. ดี. จำกัด ต้องการที่จะเพิ่มยอดการผลิตและเพิ่มยอดขายขึ้นจากที่เป็นอยู่ บริษัทต้องเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้า ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ การเปลี่ยนแปลงต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการที่รวดเร็วเพื่อให้สามารถแข่งขันได้
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3870
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Reducing-Production-and-Delivery-Times.pdf
  Restricted Access
9.33 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.