Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3876
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพนิต กุลศิริ-
dc.contributor.advisorPanid Kulsiri-
dc.contributor.authorภคพร เตโชวิศาล-
dc.contributor.authorPakaporn Techowisarn-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-05-19T12:05:26Z-
dc.date.available2025-05-19T12:05:26Z-
dc.date.issued2001-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3876-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544en
dc.description.abstractภาคนิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มยอดขาย และส่วนครองตลาดของบริษัทไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการตัด ซอบ และแปรรูปเหล็กแผ่น เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์โตโยต้า และรถยนต์อิซูซุ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเท่านั้น ดังนั้นยอดขายของบริษัทฯ จึงขึ้นอยู่กับภาวะตลาดอุตสาหกรรมรถยนต์ บริษัท ไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด มีการขยายคัวอย่างต่อเนื่องตามภาวะการขยายตัวของตลาดรถยนต์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ได้รับผลกระทบจากปลายปี พ..ศ. 2539 จากสภาพเศรษฐกิจ และรุนแรงมากขึ้น ในปี พ.ศ. 2540 หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทลอยตัว ตลาดรถยนต์ภายในประเทศหดตัวลงอย่างรวดเร็ว และตกต่ำอย่างต่อเนื่องจากปี พ.ศ. 2540 ถึง พ.ศ. 2541 แม้รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อ 30 มีนาคม พ.ศ. 2542 ก็ยังมีปัจจัยบางประการที่กระทบต่อตลาดรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นราคาพืชผลการเกษตรในประเทศหรือตลาดโลกที่ตกต่ำ ทำให้รายได้เกษตรกรลดลงอย่างต่อเนื่อง ราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อ การปรับราคาชิ้นส่วนรถยนต์ของผู้ประกอบการในประเทศสูงขึ้น จึงจำเป็นจะต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นตามต้นทุนที่เปลี่ยนไป ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนฉุดรั้งตลาดรถยนต์ด้วย จากการที่บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่จำกัด ดังนั้น บริษัทฯ จึงควรจะกำหนดแผนธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ เพื่อเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย โดยการมองหาโอกาสทางการตลาดที่อยู่นอกระบบซึ่งน่าจะเหมาะสมที่สุด เช่น อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ซึ่งเป็นอีกอุตสาหกรรมหนึ่งที่ยังมีความต้องกรใช้เหล็กแผ่นในการประกอบผลิตภัณฑ์ เป็นตลาดที่ใหญ่มากและมีศักยภาพสูง กำลังเติบโตและขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งการผลิตและการส่งออก ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสของบริษัทที่จะเข้าไปแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดนี้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องศึกษาหากลยุทธ์ในการเจาะตลาดที่อยู่นอกระบบ เพื่อเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดให้แก่กิจการen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectบริษัท ไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัด – การตลาดen
dc.subjectHi Tech Steel Center Co., LTD. – Marketingen
dc.subjectช่องทางการตลาดen
dc.subjectMarketing channelsen
dc.subjectการจัดการตลาดen
dc.subjectMarketing – Managementen
dc.subjectอุตสาหกรรมรถยนต์en
dc.subjectAutomobile industry and tradeen
dc.titleการเพิ่มยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัท ไฮเทคสตีลเซ็นเตอร์ จำกัดen
dc.title.alternativeIncreasing Sales and Market Share of Hi-Tech Steel Center Co., Ltd.en
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Incresaing-Sales-and-Market-Share-of-Hi-Tech-Steel-Center-Co.-LTD.pdf
  Restricted Access
5.11 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.