Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3948
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธิดารัตน์ โชคสุชาติ | - |
dc.contributor.advisor | Tidarat Choksuchart | - |
dc.contributor.author | มนัสนันท์ มงกุฎวิสุทธิ์ | - |
dc.contributor.author | Manasanan Nongkutviisut | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2025-06-08T08:16:26Z | - |
dc.date.available | 2025-06-08T08:16:26Z | - |
dc.date.issued | 2011 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3948 | - |
dc.description | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554 | en |
dc.description.abstract | การศึกษาความต้องการการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยการจัดการเรียนการสอน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านอาจารย์ผู้สอน ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผลและด้านปัจจัยเกื้อหนุน ศึกษาปัจจัยข้อมูลส่วนตัวที่ส่งผลต่อความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจของผู้เรียนในเขตกรุงเทพมหานคร และศึกษาปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้ความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจของผู้เรียนในเขตกรุงเทพมหานครโดยเฉลี่ยแตกต่างกัน ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบวัดผลครั้งเดียว (One-Short Case Study) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแจกแบบสอบถามใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจะเลือกศึกษาจากประชากรที่มีลักษณะตรงตามวัตถุประสงค์ ซึ่งกลุ่มประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive) ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) เนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) ในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งค่าสถิติที่เลือกใช้คือ ค่าสถิติ Chi-square และ F-test โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05 ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30 ปี สถานภาพโสด และการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ปัจจัยส่วนบุคคลทางด้านอายุ สถานภาพ และระดับการศึกษา มีผลต่อความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน 5 ด้านแล้ว พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าในปัจจุบันภาษาจีนธุรกิจมีความสำคัญระดับปานกลางมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนมาก่อนเลย ผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการเรียนภาษาเพื่อธุรกิจอยู่ในระดับปานกลางเป็นจำนวนมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าปัจจุบันสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจยังมีไม่เพียงพอ ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าสถานที่ที่เหมาะสมกับการเปิดสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ คือ ห้างสรรพสินค้าและสถานที่ที่ใกล้โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยและผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ คือ วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-12.00 น. | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | ความต้องการ (จิตวิทยา) | en |
dc.subject | Need (Psychology) | en |
dc.subject | ทุนมนุษย์ | en |
dc.subject | Human capital | en |
dc.subject | ภาษาจีนธุรกิจ – การศึกษาและการสอน | en |
dc.subject | Chinese language -- Business Chinese – Study and Teaching | en |
dc.subject | การฝึกอบรม | en |
dc.subject | Training | en |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการเลือกเรียนภาษาจีนธุรกิจ | en |
dc.title.alternative | Factors Influencing the Demand for Learning for Learning Business Chinese Language | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Factors-Influencing-the-Demand-for-Learning-for-Learning-Business-Chinese-Language.pdf Restricted Access | 14.11 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.