Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3948
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธิดารัตน์ โชคสุชาติ-
dc.contributor.advisorTidarat Choksuchart-
dc.contributor.authorมนัสนันท์ มงกุฎวิสุทธิ์-
dc.contributor.authorManasanan Nongkutviisut-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-06-08T08:16:26Z-
dc.date.available2025-06-08T08:16:26Z-
dc.date.issued2011-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3948-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554en
dc.description.abstractการศึกษาความต้องการการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อปัจจัยการจัดการเรียนการสอน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านหลักสูตร ด้านอาจารย์ผู้สอน ด้านวิธีการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผลและด้านปัจจัยเกื้อหนุน ศึกษาปัจจัยข้อมูลส่วนตัวที่ส่งผลต่อความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจของผู้เรียนในเขตกรุงเทพมหานคร และศึกษาปัจจัยด้านการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้ความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจของผู้เรียนในเขตกรุงเทพมหานครโดยเฉลี่ยแตกต่างกัน ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบวัดผลครั้งเดียว (One-Short Case Study) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแจกแบบสอบถามใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจะเลือกศึกษาจากประชากรที่มีลักษณะตรงตามวัตถุประสงค์ ซึ่งกลุ่มประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา (Descriptive) ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) เนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) ในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งค่าสถิติที่เลือกใช้คือ ค่าสถิติ Chi-square และ F-test โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05 ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20-30 ปี สถานภาพโสด และการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ปัจจัยส่วนบุคคลทางด้านอายุ สถานภาพ และระดับการศึกษา มีผลต่อความต้องการเรียนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน 5 ด้านแล้ว พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าในปัจจุบันภาษาจีนธุรกิจมีความสำคัญระดับปานกลางมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีนมาก่อนเลย ผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการเรียนภาษาเพื่อธุรกิจอยู่ในระดับปานกลางเป็นจำนวนมากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าปัจจุบันสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจยังมีไม่เพียงพอ ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าสถานที่ที่เหมาะสมกับการเปิดสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ คือ ห้างสรรพสินค้าและสถานที่ที่ใกล้โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยและผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่าเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดสถาบันสอนภาษาจีนเพื่อธุรกิจ คือ วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-12.00 น.en
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectความต้องการ (จิตวิทยา)en
dc.subjectNeed (Psychology)en
dc.subjectทุนมนุษย์en
dc.subjectHuman capitalen
dc.subjectภาษาจีนธุรกิจ – การศึกษาและการสอนen
dc.subjectChinese language -- Business Chinese – Study and Teachingen
dc.subjectการฝึกอบรมen
dc.subjectTrainingen
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้องการเลือกเรียนภาษาจีนธุรกิจen
dc.title.alternativeFactors Influencing the Demand for Learning for Learning Business Chinese Languageen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Factors-Influencing-the-Demand-for-Learning-for-Learning-Business-Chinese-Language.pdf
  Restricted Access
14.11 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.