Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3952
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรัช สงวนวงศ์วาน-
dc.contributor.advisorWirat Sangaunwongwan-
dc.contributor.authorมัณฑนา ใจรู้รอบ-
dc.contributor.authorMonthana Jairurob-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-06-08T09:21:42Z-
dc.date.available2025-06-08T09:21:42Z-
dc.date.issued2000-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3952-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2543en
dc.description.abstractการทำภาคนิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อแข่งขันการส่งออกอุตสาหกรรมไม้ปาร์เก้แซนวิช เพื่อให้ทราบถึงสภาพปัญหา และอุปสรรรศของการผลิตและการส่งออก อุตสาหกรรมไม้ปาร์เก้แซนวิชของไทยอันจะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยได้ศึกษาข้อมูลด้านการส่งออกจากหน่วยงานราชการ น้ามาวิเคราะห์เชิงพรรณา (Descriptive Analysis) และวิเคราะห์เชิงปริมาณ (Quantitative Analysis) ใช้ดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ปราก (RCA) เปรียบเทียบกับคู่แข่งขันในภูมิภาคเอเชีย ผลการวิเคราะห์พบว่า 1. ความสามารถในการแข่งขันการส่งออก อุตสาหกรรมไม้ปาร์เก้แชนวิชของไทยไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ และญี่ปุ่น ไทยยังเป็นรายเล็ก ในการนำเข้าของตลาด 3 ตลาด 2. ค่า RCA ของไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในตลาดสหรัฐอเมริกา แต่กับตลาดเนเธอร์แลนด์ และตลาดญี่ปุ่นลดลง จากข้อมูล ในช่วงปี 2538-2541 3. การส่งออกอุดลาหกรรมไม้ในภูมิภาคเอเชีย ไทยยังมีคู่แข่งขันที่น่ากลัว คือ คือ อินโดนีเซีย จีน และมาเลเซีย จากการวิเคราะห์มีค่า RCA สูงกว่าไทย 1.72 ถึง 2.95 เท่า ข้อเสนอแนะ 1. ผู้ผลิตควรให้ความสนใจกับการพัฒนาคุณภาพ อุตสาหกรรมไม้ปาร์เก้เซนวิช เพื่อสามารถแข่งขันกับประเทศคู่แข่งได้ 2. ให้ความสนใจในการพัฒนาแรงงาน ให้มีความรู้ ความชำนาญ และมีประสิทธิภาพสูง 3. สร้างสรรค์ ตราสินค้าของไทย ให้เป็นที่ยอมรับกับตลาดต่างประเทศ 4. พัฒนากลวิธีการค้า และการตลาดระหว่างประเทศให้มากขึ้น 5. รัฐบาลควรจัดตั้งหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดหาข้อมูล และข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับตลาดภายนอกเพื่อให้ ผู้ส่งออกรับทราบข้อมูลได้ถูกต้อง 6. หน่วยงานของรัฐควรมีการพัฒนาและปรับปรุงวิธีการทำงานให้มีความรวดเร็วen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectการแข่งขันทางการค้าen
dc.subjectCompetitionen
dc.subjectความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (การค้าระหว่างประเทศ)en
dc.subjectComparative advantage (International trade)en
dc.subjectอุตสาหกรรมไม้ปาร์เก้แซนวิชen
dc.subjectParquet Sandwish Industryen
dc.titleความสามารถในการแข่งขันการส่งออกอุตสาหกรรมไม้ของไทย : กรณีศึกษาไม้ปาร์เก้แซนวิชen
dc.title.alternativeThe Ability to Compete in Wood Export Industry : A Case Study of Parquet Sandwishen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-Ability-to-Compete-in-Wood-Export-Industry.pdf
  Restricted Access
4.92 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.