Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3957
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิรัช สงวนวงศ์วาน-
dc.contributor.advisorWirat Sangaunwongwan-
dc.contributor.authorยุวดี หงส์รัตนาวรกิจ-
dc.contributor.authorYuwadee Hongratanavorakit-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-06-08T13:11:16Z-
dc.date.available2025-06-08T13:11:16Z-
dc.date.issued1999-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3957-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542en
dc.description.abstractจากสภาพปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน ผู้บริโภคมีรายได้ลดลงและตกงานเป็นจำนวนมาก ขณะที่ปัญหาด้านสุขภาพและความเจ็บป่วยไม่สามารถถควบคุมได้ ผู้บริโภคจึงต้องปรับตัว จากเดิมใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนหรือคลีนิคซึ่งเสียค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง มาใช้บริการ จากร้านขายยาซึ่งเสียค่าใช้จ่ายต่ำกว่า ผู้บริโภคบางคนลดการใช้ยาที่ไม่จำเป็นลง บางคนหันมาบริโภคยาเสริมสุขภาพมากขึ้น พบว่ามีโรงพยาบาลและคลีนิคเอกชนหลายแห่งต้องปิดกิจการไป เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุน แต่กลับพบว่ามีร้านขายยาเปิดใหม่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันสูงขึ้น ร้านขายยาจัดเป็นธุรกิจการให้บริการโดยให้บริการเป็นคำปรึกษาและแนะนำการใช้ยารักษาโรคและอาการต่างๆ ตลอดจนคำแนะนำด้านสุขภาพทั่วไป พร้อมๆกับการขายสินค้า คือ ยาและเวชภัณฑ์ แต่สินค้าที่จำหน่ายในแต่ละร้านไม่แตกต่างกัน เนื่องจากมาจากแหล่งผลิตเดียวกัน ความแตกต่างของร้านขายยาจึงอยู่ที่ ทำเลที่ตั้งร้าน คุณภาพของการบริการเภสัชกรผู้ให้คำแนะนำ ราคาสินค้า การจัดตกแต่งร้าน และกลยุทธ์ทางการตลาดอื่นๆนอกเหนือจากทำเลที่ตั้งของร้านแล้ว กลยุทธ์ทางการตลาดจัดเป็นหัวใจสำคัญของการแข่งขันในธุรกิจนี้ การศึกษาพฤติกรรมในการเลือกร้านขายยาของผู้บริโภค เช่น เหตุผลในการเลือกร้านขายยา และพฤติกรรมในการใช้บริการจากร้านขายยา จะนำมาซึ่งข้อมูลอันมีคุณค่าต่อการจัดทำกลยุทธ์ให้ประสบผลสำเร็จต่อไป ปัจจัยสำคัญที่ผู้บริโภคนำมาพิจาจารณาในการเลือกร้านขายยา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ ( Product ) ราคา ( Price) , ทำเลที่ตั้งร้าน ( Place )และด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion) ส่วนตัวแปรที่ทำให้เกิดความแตกต่างของพฤติกรรมของผู้บริ โภคก็คือ ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา รายได้ อาชีพ และสถานภาพการสมรส วัดถุประสงค์ในการศึกษาคือ เพื่อให้ทราบถึงหตุผลและพละพฤติกรรมในการเลือกร้ามขายยาของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการ โดยมีปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ การศึกษา รายได้ อาชีพ และสถานภาพการสมรสเป็นตัวแปรต้น โดยทำการสำรวจจากเหตุผลในการเลือกร้านขายยาของผู้บริโภค (ตัวแปรตาม) ในด้านต่างๆ คือ ด้านผลิตภัณฑ์ (Product) ด้านราคา (Price) ด้านสถานที่ตั้งร้าน (Place) และการส่งเสริมการตลาด (Promotion) โดยมีสมมุติฐานในการ ศึกษา คือ ปัจจัยส่วนบุคคลมีผลต่อพฤติกรรมในการเลือกร้านขายยา สำรวจโดยใช้แบบสอบถามกับผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 300 คน ที่มีปัจจัยส่วนบุคคลต่างๆกันในช่วงเดือน พฤศธิกายน 2541 - เดือนมกราคม 2542 เพื่อนำเหตุผลและพฤติกรรมของผู้บริโภคมาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดของร้านขายยา ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยสำคัญที่สุดในการตัดสินใจเลือกร้านขายยา คือ ผู้ขายต้องมีความรู้และเชื่อถือได้โดยผู้ซื้อคาดหวังว่าจะต้องมีเภสัชกรประจำร้านและต้องการผู้ชายที่มีอัธยาศัยเป็นกันเองและบริการคี ปัจจัยที่ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ คือ ทำเลที่ตั้งที่สะดวก โดยซื้อในแหล่งชุมชนและร้านที่อยู่ใกล้บ้านมากที่สุด นอกจากยาแล้วผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพมากที่สุด ในด้านราคา พบว่า ผู้ซื้อพอใจให้ผู้ขายขายราคาถูกกว่าข้างกล่อง แต่ยินดีจ่ายราคาแพง ถ้ายานั้นรักษาให้หายได้ รูปแบบการโฆษณาที่ดึงดูดใจผู้ซื้อมากที่สุด คือ ป้ายขนาดใหญ่หน้าร้าน การส่งเสริมการขายด้วยการแจกตัวอย่างและการรับประกันผลการรักษาจะเข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด จากการศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า อายุ และเพศ มีผลต่อพฤติกรรมในการเลือกร้านขายยาเฉพาะแต่การเลือกทำเลที่ตั้งร้าน ระดับการศึกษา พบว่าผู้ซื้อที่มีการศึกษาต่ำกว่าปริญญาโท จะมีพฤติกรรมในการเลือกร้านขายยาคล้ายคลึงกัน ระดับรายได้ต่อเดือนมีผลต่อการเลือกทำเลที่ตั้งของร้านขายยา คือ รายได้น้อยจะเลือกทำเลใกล้บ้าน ขณะที่ผู้มีรายได้สูงมักเลือกทำเลในห้างสรรพสินค้า อาชีพทำให้เกิดความแตกต่างในด้านเหตุผลการซื้อซ้ำ ,นโยบายด้านราคาที่ดึงดูดใจและทำเลที่ตั้งของร้านที่เลือกซื้อ สถานภาพการสมรสมีผลให้เกิดความแตกต่างในการพิจารณาด้านราคา เหตุผลในการซื้อซ้ำและการรับรู้ในนโยบายการส่งเสริมการขาย พฤติกรรมในการใช้บริการจากร้านขายยา สรุปได้ว่าผู้บริโภคมีความเข้าใจและมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อการใช้ยา เช่น การให้ความสำคัญกับวันหมดอายุของยา , ผลการรักษาของยา ต้องการการบริการที่ดี จากผู้ขายที่มีความรู้เชื่อถือได้ ดังนั้น ข้อสรูปที่เป็นปัจจัยหลักที่จะนำไปสู่การปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญในการศึกษาครั้งนี้คือ 1. Product ร้านต้องมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีผู้ขายที่มีความรู้ และน่าเชื่อถือถือบริการดี ให้ความเป็นกันเอง 2. Price ผู้บริโภคนิยมซื้อยาจากร้านที่ขายราคาถูกกว่าข้างกล่อง และยินดีจ่ายราคาสูงเพื่อให้รักษาหาย 3. Place ทำเลที่ตั้งที่ผู้บริโภคเลือกมากที่สุด คือ แหล่งชุมชน เช่น ตลาด และร้านขายยาใกล้บ้าน โดยต้องตกแต่งร้านให้ดูดี ไม่หรูหรา หรือ ดูธรรมดาจมเกินไป 4. Promotion การโฆษณาที่ได้ผลดี ราคาไม่แพง ก็คือการตั้งป้ายขนาดใหญ่ที่หน้าร้าน ส่วนการส่งเสริมการขายคือ การรับประกันคุณภาพของยาว่าต้องรักษาได้หาย และการแจกตัวอย่าง นอกจากนี้ การเลือกกลุ่มเป้าหมายควรนำปัจจัยส่วนบุคคล ในด้านอาชีพ รายได้ การศึกษามาพิจารณาในการใช้กลยทธ์ STP marketing ด้วยen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectร้านขายยา – ไทย – สมุทรปราการen
dc.subjectDrugstores – Thailand – Samut Prakanen
dc.subjectการตัดสินใจen
dc.subjectDecision makingen
dc.subjectการตลาด – การตัดสินใจen
dc.subjectMarketing -- Decision makingen
dc.subjectร้านขายยา – การตลาดen
dc.subjectDrugstores -- Marketingen
dc.titleพฤติกรรมในการเลือกร้านขายยาของผู้บริโภคในเขตจังหวัดสมุทรปราการen
dc.title.alternativeConsumer Behavior in Selecting Drug Stores in Samutprakarn Provinceen
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Consumer-Behavior-in-Selecting-Drug-Stores-in-Samutprakarn-Province.pdf
  Restricted Access
15.28 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.