Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3995
Title: | การสำรวจความต้องการเนื้อหาของหลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | A Survey of Needs for Sex Education Curriculum and Its' Teaching Method : A Case Study of Mathayom 1 Students, Amphur Bangplee, Samut Prakarn Province |
Authors: | ธัญญา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา Thanya Sanitwongse Na Ayuttaya ธีระ เสนีชัย Teera Seneechai Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Social Work and Social Welfare |
Keywords: | เพศศึกษา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) Sex instruction -- Study and teaching (Secondary) โรงเรียนมัธยมศึกษา – ไทย High schools – Thailand เพศศึกษา – หลักสูตร Sex instruction – Curricula ฟรอยด์, ซิกมันด์, ค.ศ. 1856-1939 Freud, Sigmund, 1856-1939 |
Issue Date: | 1996 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การทำภาคนิพนธ์ครั้งนี้มีจดประสงค์เพื่อสำรวจจวจความต้องการเนื้อหาของหลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษา และเปรียบเทียบความต้องการเนื้ หลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ใน อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยศึกษาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจากนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธอมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2538 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในอำเภอบางพลี จังหวัดสมทรปราการจำนวน 786 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS/PC ซึ่งตัวแปรอิสระประกอบด้วย เพศ อายุ รายได้ของครอบครัว การศึกษาของบิดา การศึกษาของมารดา อาชีพของบิดา อาชีพของมารดา การอยู่อาศัย ตัวแปรตามประกอบด้วย เนื้อหาของหลักสูตรและวิธีสอนเพศศึกษา จากการวิจัยพบว่า ความแตกต่างของเพศทำให้ความต้องการเนื้อหาของหลักสูตรเรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการทำงานของระบบสืบพันธุ์ของมนุษย์ ปัญหาการทำแท้งทั้งทางกาย อารมณ์และจิตใจ กฎหมายเกี่ยวกับการประพฤติผิดทางเพศ และการป้องกันตนเองจากการถูกเอาเปรียบทางเพศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 และวิธีจัดสอนเพศศึกษาโดยจัดวิทยากร อาทิ แพทย์ พยาบาล มาให้ความรู้แก่นักเรือนตามความเหมาะสม จัดสอนเพศศึกษาเป็นวิชาบังคับวิชาหนึ่ง จัดแบ่งกลุ่มนักเรียนชายหญิงเมื่อเรียนเรื่องเพศศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความแตกต่างของอายุทำให้ความต้องการเรือนเนื้อหาของหลักสูตร เรื่องการป้องกันตนเองจากการถูกเอาเปรียบทางเพศ แตกต่างกันอย่างมีนัยส่าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และทำให้ความต้องการวิธีสอนเรื่องจัดนิทรรศการหรือกิจกรรมทางวิชาการเกี่ยวกับเพศศึกษาในโรงเรียน การสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษา ปัญหาสุขภาพ อนามัยวัยรุ่นไว้ในการเรียนปกติเมื่อมีโอกาสแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติดีที่ระดับ .05 ความแตกต่างของการอยู่อาศัยท่าให้ความต้องการในด้านเนื้อหาของหลักสูตรเรื่องความรู้เกี่ยวกับการทำงานของระบบสืบพันธ์ของมนุษย์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติติที่ระดับ .05 จากผลการศึกษาท่าให้มีข้อเสนอแนะ ดังนี้ 1. ควรมีการจัดหลักสูตรเพศศึกษาเป็นวิชาบังคับและควรสอนแบ่งกลุ่มนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย 2. ควรได้มีการประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุชในการจัดส่งวิทยากรมาให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาในโรงเรียน 3. ครูและผู้ปกครองควรมีความรู้เพศศึกษาที่ถูกล้อง และยอมรับความคิดเห็นของเด็กและเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำได้ 4. สื่อมวลชนด้านต่าง ๆ ควรจัดเวลาให้ความรู้เกี่ยวกับเพศศึกษาที่ถูกต้อง ในช่วงเวลาที่เหมาะสม |
Description: | ภาคนิพนธ์ (สส.ม.) (การจัดการโครงการสวัสดิการสังคม) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2539 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3995 |
Appears in Collections: | Social Work and Social Welfare - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
A-Survey-of-Needs-for-Sex-Education-Curriculum.pdf Restricted Access | 12.21 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.