Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4257
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพวงชมพู โจนส์-
dc.contributor.advisorPuangchompoo Jones-
dc.contributor.authorรอง พิริยะพิทยา-
dc.contributor.authorRong Piriyapitaya-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-07-04T09:04:26Z-
dc.date.available2025-07-04T09:04:26Z-
dc.date.issued2013-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4257-
dc.descriptionการศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2556en
dc.description.abstractการศึกษาความต้องการบุคลากรด้านโลจิสติกส์ ภายหลังการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี พ.ศ. 2555-2558 เป็นการศึกษาเชิงพยากรณ์ถึงความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่มีความสัมพันธ์กับค่าจ้าง สต็อกทุนของอุตสาหกรรม มูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวมราคาน้ำมันและผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์เป็นข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary data) รายปี ระหว่างปี พ.ศ. 2544-2554 รวมระยะเวลา 11 ปี โดยเก็บข้อมูลจากอินเทอร์เนตและหน่วยงานราชการ ได้แก่ สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรวมถึงเอกสารการวิจัยวิทยานิพนธ์ รายงานวารสาร และบทความต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผล่อความต้องการบุคลากรด้านโลจิสติกส์และเพื่อให้ทราบถึงจำนวนความต้องการบุคลากรที่ทำงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ปี พ.ศ. 25555-2558 รวมถึงคุณสมบัติที่จำเป็นของบุคลากรด้านโลจิสติกส์ด้วย วิธีดำเนินการศึกษาและการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยครั้งนี้ จะเป็นการหาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์กับปัจจัยที่เกี่ยวข้อง คือ ข้อมูลจำนวนผู้มีงานทำ ค่าจ้าง สต็อกทุน มูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวม ราคาน้ำมันและผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ โดยการใช้แบบจำลองการถดถอยพหุเชิงซ้อน (MULTIPLE REGRESSION METHOD) ประมาณค่าด้วยวิธีการวิเคราะห์แบบกำลังสองน้อยที่สุด (ORDINARY LEAST SOUARES-OLS) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระและตัวแปรตาม สามารถทำได้โดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ทางสถิติ ในการสร้างสมการถดถอยเพื่อหาค่าความสัมพันธ์ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์พหุ (R) และค่าสัมประสิทธิ์การตัดสินใจ (R SQARE) จนให้สมการโมเดลที่เหมาะสมที่สุด จากนั้นจึงนำสมการโมเดลมาพยากรณ์เป็นความต้องการแรงงานในปี พ.ศ. 2555-2558 ผลการศึกษาพบว่า สด็อกทุน มูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวม ราคาน้ำมันดีเซลมีความสัมพันธ์กับความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในทิศทางตรงข้าม กล่าวคือ เมื่อสด็อกทุน มูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวม ราคาน้ำมันดีเซล มีค่าเพิ่มขึ้นขึ้นร้อยละ 1 จะส่งผลให้ปริมาณความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ลดลงร้อยละ 0.635, 0.015 และ 4.933 ตามลำดับ ในขณะที่ ค่าจ้างมีความสัมพันธ์กับความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในทิศทางเดียวกัน นั่นคือเมื่อค่าจ้างเพิ่มขึ้นร้อยละ 1 จะส่งผลให้ปริมาณความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.177 ส่วนของการพยากรณ์ความต้องการแรงงานในปี พ.ศ. 25555-258 นั้น พบว่า ค่าพยากรณ์ความต้องการแรงงานของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ คือ 1.034 ล้านคน 1.031 ล้านคน 1.029 ล้านคน และ 1.026 ล้านคน ตามลำดับ เมื่อพิจารณาจากจำนวนแรงงานในสาขาโลจิสติกส์ที่สำรวจได้ในปี 2554 เท่ากับ 0.94 ล้านคน เท่ากับประเทศไทยยังต้องพัฒนาจำนวนแรงงานในสาขาโลจิสติกส์ ก่อนถึงปี พ.ศ. 2558 อีกราว 90,000 คน หรือเท่ากับ 22,500 คนต่อปี โดยเฉลี่ยรวมถึงปรับปรุงใน ส่วนปัจจัยด้านคุณภาพของแรงงานที่ยังขาดความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญด้านมนุษย์และสังคม เช่น ภาษาอังกฤษ จิตวิทยา การสื่อสารและการบริการ ด้านการบริหารธุรกิจ เช่น บัญชี การตลาด กฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น e-Commerce, GIS/GPS Tracking, RFID, EDI ด้านเทคโนโลยีวิศวกรรม เช่น การขับขี่ยานพาหนะ เทคโนโลยีการขนถ่ายสินค้า เทคโนโลขีการบรรจุหีบห่อ และรวมถึงลักษณะส่วนบุคคลที่ส่งผลถึงงานด้านการบริการ เช่น ความเอาใจใส่ ความนอบน้อม และใจรักในงานบริการen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน.en
dc.subjectASEAN Economic Communityen
dc.subjectการบริหารงานโลจิสติกส์en
dc.subjectBusiness logisticsen
dc.subjectความต้องการแรงงานen
dc.subjectอุปทานแรงงานen
dc.subjectLabor supplyen
dc.subjectอุปสงค์แรงงานen
dc.subjectLabor demanden
dc.titleความต้องการบุคลากรด้านโลจิสติกส์ ภายหลังการรวมกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558en
dc.title.alternativeNeed of Labor in Logistics Area after ASEAN Economic Community in 2015en
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Need-of-Labor-in-Logistics-After-ASEAN-Economic-Community-in-2015.pdf
  Restricted Access
5.83 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.