Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4332
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวพัชญ์ นาควัชระ | - |
dc.contributor.author | รุ่งเรือง จั่นทอง | - |
dc.contributor.author | Rungruang Chantong | - |
dc.contributor.other | Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-20T07:11:14Z | - |
dc.date.available | 2025-07-20T07:11:14Z | - |
dc.date.issued | 2003 | - |
dc.identifier.uri | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4332 | - |
dc.description | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 | en |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อปัจจัยและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ ตัดสินใจเลือกซื้อบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ Prepaid และ Postpaid ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ในเขตกรุงเทพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ กลุ่มประชาชนในเขตกรุงเทพ ได้แก่ พนักงานเอกชน ข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ นักธุรกิจ และนักศึกษา เป็นจำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าสถิติ Chi-Square จากการ ศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างเป็นดังนี้ พบว่าเป็นหญิงมากกว่าชาย คิดเป็น 57 % มีอายุระหว่าง 21-30 ปี คิดเป็น 42.3 % มีระดับการศึกษาปริญญาตรี คิดเป็น 58 % ส่วนใหญ่ เป็นโสด คิดเป็น 62 % มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,001-10,000 บาท คิดเป็น 29 % มีอาชีพพนักงาน บริษัทเอกชน หรือ ลูกจ้าง คิดเป็น 50 % ซึ่งซื้อ และชำระค่าบริการเอง คิดเป็น 71.3% ใช้บริการ โทรศัพท์ที่มีโปรโมชั่น คิดเป็น 67 % มีอัตราที่ต้องชำระในแต่ละเดือน 300-1,000 บาท คิดเป็น 80.3% เลือกใช้โทรศัพท์เพื่อการติดต่อสื่อสารในการทำงาน หรือ ธุรกิจ คิดเป็น 46.7 % และอื่นๆ คิดเป็น 4% คือ ใช้เพื่อการติดต่อสื่อในการทำงาน ธุรกิจ เพื่อน และญาติพี่น้อง คิดเป็น 1.33% ใช้เพื่อโทรคุยกับเพื่อน ญาติ ให้ผู้อื่นติดต่อได้ตลอดเวลา คิดเป็น 1 % ใช้เพื่อการติดต่อสื่อในการ ทำงาน ธุรกิจ เพื่อน ญาติพี่น้อง ตามแฟชั่น หรือเป็นเครื่องประดับ และสามารถติดต่อได้ตลอด เวลา คิดเป็น 0.67 ใช้ในยามจำเป็น หรือฉุกเฉิน คิดเป็น 0.67% ใช้กรณีไปต่างจังหวัด 0.3% เลือก ใช้โทรศัพท์ประเภท 1-2 call คิดเป็น 56.3% GSM Advance คิดเป็น 43.7% โดยให้เหตุผลในการ ตัดสินใจเลือกใช้ 1-2 call เพราะไม่มีภาระผูกพันธ์มากที่สุด เป็นอันดับหนึ่ง ไม่เสียค่าบริการรายเดือน เป็นอันดับสอง สามารถคุมค่าใช้จ่ายได้ เป็นลำดับสุดท้าย และกลุ่มตัวอย่างที่ให้เหตุผล ในการตัดสินใจใช้โทรศัพท์ประเภท GSM Advance คือ โปรโมชั่น (Promotion) เป็นอันดับแรก การบริการ เป็นอันดับสอง และ เหตุผลสิทธิ์พิเศษ เช่น ดูหนังฟรี กอล์ฟ ดนตรี อื่นๆ เป็นอันดับ สุดท้าย ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่มากที่สุดในเรื่องของความชัดเจนของการ รับสัญญาณในทุกพื้นที่ เป็นอันดับแรก ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นอันดับสอง การโฆษณา และ การประชาสัมพันธ์ข่าวสาร เป็นลำดับสุดท้าย จากผลการศึกษาในครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์ เคลื่อนที่มากที่สุดในเรื่องของความชัดเจนของการรับสัญญาณ ทางผู้ประกอบการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ จึงควรนำผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงความชัดเจนของสัญญาณให้ เหนือกว่าคู่แข่งเพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้า อีกทั้งหาทางพัฒนาในด้านอื่นๆตามปัจจัย ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญรองลงมาด้วย โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง เพื่อมุ่งสร้างความแตกต่าง เหนือคู่แข่งขัน และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงจะเกิดผล ตอบแทนในระยะยาวแก่ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตลอดไป | en |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.rights | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | en |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | en |
dc.subject | Consumer behavior | en |
dc.subject | บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) | en |
dc.subject | Advance Info Service Plc | en |
dc.subject | บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน | en |
dc.subject | Prepaid moblie phone | en |
dc.subject | บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบรายเดือน | en |
dc.subject | Postpaid moblie phone | en |
dc.subject | โทรศัพท์เคลื่อนที่ | en |
dc.subject | Cell phones | en |
dc.title | ปัจจัยและพฤติกรรมที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการเลือกซื้อบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ Prepaid และ Postpaid ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ในเขตกรุงเทพ | en |
dc.title.alternative | The Influencing Factors and Behaviors for Selecting the Prepaid or Postpaid Mobile Phone of Advance Info Service Plc. in Bangkok | en |
dc.type | Independent Studies | en |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | บริหารธุรกิจ | en |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
The-Influencing-Factors-and-Behaviors-for-Selecting-the-Prepaid-or-Postpaid.pdf Restricted Access | 6.18 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.