Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4332
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวพัชญ์ นาควัชระ-
dc.contributor.authorรุ่งเรือง จั่นทอง-
dc.contributor.authorRungruang Chantong-
dc.contributor.otherHuachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration-
dc.date.accessioned2025-07-20T07:11:14Z-
dc.date.available2025-07-20T07:11:14Z-
dc.date.issued2003-
dc.identifier.urihttps://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4332-
dc.descriptionภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546en
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อปัจจัยและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ ตัดสินใจเลือกซื้อบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ Prepaid และ Postpaid ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ในเขตกรุงเทพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ กลุ่มประชาชนในเขตกรุงเทพ ได้แก่ พนักงานเอกชน ข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ นักธุรกิจ และนักศึกษา เป็นจำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าสถิติ Chi-Square จากการ ศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างเป็นดังนี้ พบว่าเป็นหญิงมากกว่าชาย คิดเป็น 57 % มีอายุระหว่าง 21-30 ปี คิดเป็น 42.3 % มีระดับการศึกษาปริญญาตรี คิดเป็น 58 % ส่วนใหญ่ เป็นโสด คิดเป็น 62 % มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,001-10,000 บาท คิดเป็น 29 % มีอาชีพพนักงาน บริษัทเอกชน หรือ ลูกจ้าง คิดเป็น 50 % ซึ่งซื้อ และชำระค่าบริการเอง คิดเป็น 71.3% ใช้บริการ โทรศัพท์ที่มีโปรโมชั่น คิดเป็น 67 % มีอัตราที่ต้องชำระในแต่ละเดือน 300-1,000 บาท คิดเป็น 80.3% เลือกใช้โทรศัพท์เพื่อการติดต่อสื่อสารในการทำงาน หรือ ธุรกิจ คิดเป็น 46.7 % และอื่นๆ คิดเป็น 4% คือ ใช้เพื่อการติดต่อสื่อในการทำงาน ธุรกิจ เพื่อน และญาติพี่น้อง คิดเป็น 1.33% ใช้เพื่อโทรคุยกับเพื่อน ญาติ ให้ผู้อื่นติดต่อได้ตลอดเวลา คิดเป็น 1 % ใช้เพื่อการติดต่อสื่อในการ ทำงาน ธุรกิจ เพื่อน ญาติพี่น้อง ตามแฟชั่น หรือเป็นเครื่องประดับ และสามารถติดต่อได้ตลอด เวลา คิดเป็น 0.67 ใช้ในยามจำเป็น หรือฉุกเฉิน คิดเป็น 0.67% ใช้กรณีไปต่างจังหวัด 0.3% เลือก ใช้โทรศัพท์ประเภท 1-2 call คิดเป็น 56.3% GSM Advance คิดเป็น 43.7% โดยให้เหตุผลในการ ตัดสินใจเลือกใช้ 1-2 call เพราะไม่มีภาระผูกพันธ์มากที่สุด เป็นอันดับหนึ่ง ไม่เสียค่าบริการรายเดือน เป็นอันดับสอง สามารถคุมค่าใช้จ่ายได้ เป็นลำดับสุดท้าย และกลุ่มตัวอย่างที่ให้เหตุผล ในการตัดสินใจใช้โทรศัพท์ประเภท GSM Advance คือ โปรโมชั่น (Promotion) เป็นอันดับแรก การบริการ เป็นอันดับสอง และ เหตุผลสิทธิ์พิเศษ เช่น ดูหนังฟรี กอล์ฟ ดนตรี อื่นๆ เป็นอันดับ สุดท้าย ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่มากที่สุดในเรื่องของความชัดเจนของการ รับสัญญาณในทุกพื้นที่ เป็นอันดับแรก ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นอันดับสอง การโฆษณา และ การประชาสัมพันธ์ข่าวสาร เป็นลำดับสุดท้าย จากผลการศึกษาในครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์ เคลื่อนที่มากที่สุดในเรื่องของความชัดเจนของการรับสัญญาณ ทางผู้ประกอบการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ จึงควรนำผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงความชัดเจนของสัญญาณให้ เหนือกว่าคู่แข่งเพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้า อีกทั้งหาทางพัฒนาในด้านอื่นๆตามปัจจัย ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญรองลงมาด้วย โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง เพื่อมุ่งสร้างความแตกต่าง เหนือคู่แข่งขัน และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงจะเกิดผล ตอบแทนในระยะยาวแก่ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตลอดไปen
dc.language.isothen
dc.publisherมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.rightsมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectConsumer behavioren
dc.subjectบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)en
dc.subjectAdvance Info Service Plcen
dc.subjectบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงินen
dc.subjectPrepaid moblie phoneen
dc.subjectบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบรายเดือนen
dc.subjectPostpaid moblie phoneen
dc.subjectโทรศัพท์เคลื่อนที่en
dc.subjectCell phonesen
dc.titleปัจจัยและพฤติกรรมที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการเลือกซื้อบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ Prepaid และ Postpaid ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ในเขตกรุงเทพen
dc.title.alternativeThe Influencing Factors and Behaviors for Selecting the Prepaid or Postpaid Mobile Phone of Advance Info Service Plc. in Bangkoken
dc.typeIndependent Studiesen
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจen
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-Influencing-Factors-and-Behaviors-for-Selecting-the-Prepaid-or-Postpaid.pdf
  Restricted Access
6.18 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.